Giáo dục

Trường Quốc tế Mỹ sẽ bị đình chỉ hoạt động nếu không đảm bảo điều kiện theo quy định

TP. Hồ Chí Minh

Sau ngày 15/6, nếu trường vẫn chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu ra quyết định đình chỉ hoạt động.

Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Quốc tế Mỹ (AISVN)
Ảnh minh họa: TTXVN phát

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh chiều 31/5, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Sở đã ra quyết định đình chỉ tuyển sinh đối với Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Quốc tế Mỹ (AISVN). Nguyên nhân là do trường chưa có phương án khả thi để cải thiện tình hình hoạt động hiện tại và chưa đảm bảo các điều kiện tổ chức hoạt động giáo dục trong năm học tới.

Tổ công tác liên ngành của Thành phố đã làm việc và yêu cầu nhà đầu tư trường phải đáp ứng tất cả các điều kiện để được phép hoạt động giáo dục (theo khoản 5 và khoản 6 Điều 27, Nghị định 46/2017/NĐ-CP) trước ngày 15/6. Cụ thể, trường phải có đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đủ số lượng theo cơ cấu về loại hình giáo viên, bảo đảm thực hiện chương trình và tổ chức các hoạt động giáo dục; có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục.

Sau ngày 15/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xem xét điều kiện hoạt động của trường, nếu nhà đầu tư của trường vẫn chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định, ngành sẽ tham mưu ra quyết định đình chỉ hoạt động. Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư và đảm bảo quyền lợi cho học sinh, trong thời hạn đình chỉ (dự kiến 12 tháng), nếu nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ được khắc phục thì ngành sẽ xin ý kiến ra quyết định cho phép nhà trường hoạt động trở lại.

Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Quốc tế Mỹ (AISVN) được thành lập năm 2006, trụ sở tại huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 9/2023, trường vướng "lùm xùm" khi phụ huynh tập trung đến trường đòi trả lại khoản tiền đã đóng theo hợp đồng đầu tư với trường. Do khó khăn về tài chính, trường chưa hoàn lại số tiền phụ huynh đã góp đúng hạn.

Ngày 18/3, toàn bộ học sinh của trường phải nghỉ học do phần lớn giáo viên không đi dạy vì bị trường nợ lương. Chủ trường cho biết trường gặp khó khăn về tài chính nghiêm trọng nên không thể trả lương đầy đủ cho giáo viên, nhân viên. Chủ trường kêu gọi phụ huynh hỗ trợ đóng góp thêm để trường tiếp tục duy trì hoạt động đến hết năm học 2023-2024 với số tiền tối thiểu là 125 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền đóng góp của phụ huynh chưa đạt mức tối thiểu đưa ra, trường này đã phải kết thúc năm học sớm vào ngày 26/4 thay vì cuối tháng 5. Riêng học sinh lớp 12 vẫn đến trường ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi lấy bằng tú tài quốc tế.

Sau nhiều lần làm việc, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu trường sớm có phương án tái cấu trúc, tuy nhiên đến nay trường vẫn chưa có phương án chính thức. 

Vừa qua, 75 học sinh Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Quốc tế Mỹ đã hoàn thành kỳ thi lấy bằng tú tài quốc tế. Một số phụ huynh vẫn "ngóng" phương án tái cấu trúc trường và mong muốn trường hoạt động ổn định trở lại bởi họ đã đóng theo gói hợp đồng đầu tư với trường. Một số phụ huynh có mong muốn chuyển trường cho con./.

Lý Thu Hoài

Tin liên quan

Xem thêm