Văn hóa

Tháng 8, cùng “Về Làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”

Các hoạt động trải nghiệm tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam đã góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng.

Các em nhỏ thích thú trải nghiệm đi cà kheo. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

TTXVN - “Về Làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống” là chủ đề chuỗi các hoạt động diễn ra trong tháng 8/2023 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán truyền thống của đồng bào các dân tộc.

Các hoạt động giới thiệu với du khách về truyền thống yêu nước đấu tranh cách mạng của cộng đồng dân tộc; hoạt động đặc trưng của đồng bào, góp phần bảo tồn, phát huy quảng bá giá trị văn hóa truyền thống, hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2023); thu hút du khách đến với Làng.

Hoạt động tháng 8 có sự tham gia của hơn 100 đồng bào 15 dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng. Đặc biệt, đồng bào Khơ Mú xã Huổi Một, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La sẽ tái hiện lễ vào nhà mới. Đây là lễ không thể thiếu với đồng bào khi dựng xong ngôi nhà mới hay nhận nhà mới về để ở. Thông qua buổi lễ, du khách được trải nghiệm một nét văn hóa truyền thống đặc sắc, thưởng thức các món ẩm thực độc đáo, dân ca dân vũ cùng đồng bào.

Bên cạnh đó là chương trình giao lưu dân ca dân vũ “Sắc hoa Làng tôi” của các nhóm đồng bào dân tộc phía Bắc đang hoạt động hàng ngày tại Làng. Đồng bào sẽ giao lưu văn hóa, văn nghệ với nhiều tiết mục ca ngợi quê hương, đất nước, nét đẹp văn hóa; trò chơi dân gian gắn kết tập thể như múa xòe, múa sạp, đánh tu lu, đánh yến, ném còn, đi cà kheo…

Đồng bào trình diễn nghề dệt thổ cẩm và nghề thủ công truyền thống. Mỗi sản phẩm thủ công truyền thống đều có câu chuyện, gửi gắm trong đó những lời răn dạy, kiến thức tích lũy từ đời sống, được các thế hệ trao truyền cho nhau. Ngay tại Làng, đồng bào vẫn giữ gìn, phát triển nghề thủ công truyền thống kết hợp diễn xướng dân gian, tạo nên những nét đẹp, sắc màu và không gian trải nghiệm văn hóa cho du khách.

Thiếu nữ dân tộc Tà Ôi dệt vải. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Vào dịp cuối tuần, nhóm các nghệ nhân đang hoạt động hàng ngày tại Làng sẽ giới thiệu chi tiết nhiều trò chơi dân gian truyền thống, biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Du khách sẽ được trực tiếp trải nghiệm thổi Đinh Năm, hát Ay ray, đàn Chapi, đàn đá, hát những ca khúc về Tây Nguyên hay chơi các trò chơi dân gian truyền thống như ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đi cầu kiều, đánh yến, tó má lẹ...

Đặc biệt, các em nhỏ sẽ được tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc của đồng bào. Đó là các món: Xôi đồ, thịt gà nấu măng, cá ốt đồ, rau đồ, cá nướng, các món ăn từ thịt lợn, xôi màu của dân tộc Mường, Thái; gà nấu mọ, nướng của dân tộc Khơ Mú; cà phê, ca cao của đồng bào Ê Đê; khau nhục, cá om măng chua, lạp sườn, thịt gác bếp, măng nhồi của người Tày, Nùng, Dao cùng nhiều loại bánh truyền thống của các dân tộc. Người lớn có thể tham gia hái chè, dệt vải, chế tác nhạc cụ, đan lát đồ thủ công, nấu rượu, chế biến thuốc Nam...

Các hoạt động trải nghiệm tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam đã góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Sáu tháng đầu năm 2023, khoảng 320.000 lượt khách tham quan đến Làng. Làng phục vụ khoảng 600 lượt dịch vụ, với 60.000 lượt khách, 250 lượt đoàn đăng ký trải nghiệm./.

Thanh Giang

Xem thêm