Văn hóa

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Niềm tin và nghị lực” hòa nhập cuộc sống

Hà Nam

Chương trình gồm 4 phần, với 2 nội dung : những chủ trương, chính sách về tái hòa nhập cộng đồng; những kết quả tốt đẹp , những gương điển hình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng.

TTXVN - Ngày 30/7, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam, Cục Cảnh sát Quản lý tạm giữ, tạm giam và Thi hành án hình sự tại cộng đồng (Bộ Công an), Công an tỉnh Hà Nam và Cục Truyền thông Công an nhân dân phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Niềm tin và nghị lực” hòa nhập cộng đồng.

Tới dự chương trình có Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an; Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy cùng gần 700 đại biểu đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Công an, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Hà Nam và 28 Công an các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc từ Hà Tĩnh trở ra, đại diện người chấp hành xong án phạt tù tiêu biểu, một số doanh nghiệp đã tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù vào làm việc...

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Niềm tin và nghị lực” hòa nhập cuộc sống gồm 4 phần, thể hiện 2 nội dung chính là niềm tin - những chủ trương, chính sách về tái hòa nhập cộng đồng; những kết quả tốt đẹp và những gương điển hình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng.

Qua những thước phim, những câu chuyện đời thường đầy xúc động của những con người có thật là những tấm gương tiêu biểu trong chấp hành xong án phạt tù. Khách mời giao lưu đã chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo, tiêu biểu trong công tác tái hòa nhập cộng đồng. Cùng với đó là những tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc như: Hát, kịch, múa... phản ánh các chủ đề liên quan đến công tác tái hòa nhập cộng đồng của 28 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc trở ra trong thời gian gần đây... đã “tiếp lửa”, tiếp thêm sức mạnh, động lực cho những người một thời lầm lỗi, nhận thức đầy đủ hơn về giá trị của cuộc sống, niềm tin vào tương lai phía trước, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Phát biểu tại chương trình, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ ghi nhận, biểu dương Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng, Công an tỉnh Hà Nam và Cục Truyền thông Công an nhân dân đã tham mưu tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật "Niềm tin và nghị lực" hòa nhập cộng đồng mang đậm nét nhân văn sâu sắc.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh, tái hòa nhập cộng đồng là một trong những chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng công an nhân dân giữ vai trò tham mưu, nòng cốt. Tái hòa nhập cộng đồng là một trong những quy trình quan trọng đối với những người đã có thời lầm lỗi, bị xử lý bằng hình phạt, đã ăn năn hối cải, chấp hành tốt trong quá trình cải tạo, hết hạn hoặc được xét trước thời hạn trở về với cộng đồng. Chính vì vậy, rất cần có sự giúp đỡ, sẻ chia, chung tay hành động của cộng đồng, gia đình, người thân ngay từ ban đầu và trong suốt chặng đường đi.

Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp cần tiếp tục quan tâm hơn nữa về lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp thực hiện tốt nhiệm vụ về công tác tái hòa nhập cộng đồng theo quy định chung. Cụ thể là Chỉ thị số 33/2018 và Nghị định số 49/2020 của Chính phủ, trong đó có nội dung chỉ đạo về công tác: phối hợp, thông tin truyền thông; tạo việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù; bố trí kinh phí và tạo các điều kiện hỗ trợ cho các hoạt động tái hòa nhập cộng đồng phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, huy động sự tham gia vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân, đông đảo quần chúng nhân dân.

Các địa phương chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng mô hình tái hòa nhập cộng đồng gắn với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về với cộng đồng ngay từ ban đầu, ngay từ cơ sở; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm, tạo môi trường xã hội lành mạnh, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

PV

Xem thêm