An sinh

Tháng Công nhân 2023: Hà Tĩnh thuộc nhóm 10 địa phương có số vụ tai nạn lao động thấp nhất

Hà Tĩnh

Chủ đề của buổi lễ là “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”

Trao tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho các cá nhân. (Ảnh: Hoàng Ngà/TTXVN)

TTXVN - Sáng 18/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu nhấn mạnh, đây là hoạt động góp phần bảo đảm môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Hà Tĩnh là một trong 10 tỉnh, thành phố có số vụ tai nạn lao động thấp nhất trong cả nước, được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ghi nhận, biểu dương.

Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm nay hướng đến nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về an toàn vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” và “Kết nối công nhân - Xây dựng tổ chức”. Theo đó, một số hoạt động sẽ được tập trung thực hiện trong dịp này như: tuyên truyền, đối thoại; khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác an toàn vệ sinh lao động; thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra tại doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động; cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; thăm hỏi nạn nhân tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp...

Hưởng ứng Tháng Công nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Văn Danh đề nghị, các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp phối hợp với tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, các hoạt động văn nghệ, thể thao; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để người lao động yên tâm công tác, góp phần xây dựng cơ quan, doanh nghiệp...

Tại Hà Tĩnh, các cấp Công đoàn đã có nhiều phong trào hay, cách làm sáng tạo, góp phần thực hiện nghiêm các chính sách, quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động. Các chế độ của người lao động được quan tâm thực hiện đầy đủ. Đoàn viên, người lao động yên tâm, phấn khởi công tác, gắn bó với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, ra sức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương. Hoạt động của các cấp Công đoàn trên địa bàn ngày càng thực chất và hiệu quả, thường xuyên đổi mới cả về phương thức và nội dung, hướng về cơ sở, đoàn viên, người lao động.

Toàn tỉnh hiện có hơn 550.000 lao động đang làm việc ở các lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, nông - lâm - ngư nghiệp và thương mại dịch vụ; trong đó có trên 97.000 người lao động đang làm việc tại hơn 10.000 doanh nghiệp, hợp tác xã. Năm 2022, lực lượng lao động trong các doanh nghiệp đóng góp gần 75% tổng giá trị sản phẩm của tỉnh địa phương.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã biểu dương, khen thưởng 12 cá nhân được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 50 công nhân lao động, 16 doanh nghiệp vì người lao động, 25 Công đoàn cơ sở tiêu biểu và 50 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu (nhiệm kỳ 2017 - 2022). Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn" cho 16 công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn./.

Hoàng Ngà

Xem thêm