Xã hội

Tháng hành động vì trẻ em: Phấn đấu mỗi xã, phường có ít nhất một công trình dành cho trẻ em

Hòa Bình

Những năm qua, Hòa Bình được Trung ương đánh giá là địa phương có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, tiêu biểu về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Toàn phát biểu tại Lễ phát động.
Ảnh: Vũ Thị Hà - TTXVN

Ngày 28/5, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”.

Tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Toàn cho biết, Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 triển khai với phương châm, mọi trẻ em đều có quyền được sống, phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện và được bảo vệ, không phân biệt đối xử, mọi lợi ích tốt nhất cho trẻ em phải đặt lên hàng đầu. Việc đầu tư cho công tác bảo vệ trẻ em là đầu tư an toàn xã hội, phát triển con người và sự phát triển bền vững của đất nước. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành, tổ chức, bậc phụ huynh, thầy cô giáo và toàn xã hội dành cho trẻ em; tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Toàn nhấn mạnh, để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, các cấp, ngành, địa phương cần thực hiện hiệu quả Tháng hành động vì trẻ em bằng những việc làm thiết thực, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về trách nhiệm bảo vệ trẻ em; chú trọng phân bổ nguồn lực hợp lý trong thực hiện chính sách đối với trẻ em nhất là địa bàn vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt phấn đấu trong Tháng hành động vì trẻ em, mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất một công trình dành cho trẻ em. Các địa phương tăng cường thực hiện chính sách, pháp luật và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ, quyền trẻ em…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình Bùi Đức Hinh trao quà cho 5 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt thành tích xuất sắc trong học tập.
Ảnh: Vũ Thị Hà - TTXVN

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh Hòa Bình, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 226 nghìn trẻ em, chiếm 26% dân số toàn tỉnh. Trong đó, có gần 3.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn và gần 53 nghìn trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, chủ yếu là trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Những năm qua, Hòa Bình được Trung ương đánh giá là địa phương có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, tiêu biểu về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em như: Hoạt động Diễn đàn trẻ em các cấp được tổ chức hằng năm; đối thoại giữa các cấp lãnh đạo với trẻ em; mô hình ký cam kết bảo vệ trẻ em tại gia đình và cộng đồng; mô hình cải thiện an sinh cho trẻ...

Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh Hòa Bình hiện còn nhiều khó khăn như: Các điểm vui chơi an toàn cho trẻ em chưa được đầu tư nhiều do thiếu nguồn lực; vụ việc liên quan đến trẻ em (tai nạn thương tích, đuối nước, bị xâm hại, bạo hành…) vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Trong tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Hòa Bình tặng 250 suất quà và 55 xe đạp với tổng trị giá 328 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Tại Lễ phát động, các sở, ban, ngành, đoàn thể và tổ chức chính trị xã hội, ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, câu lạc bộ thiện nguyện trên địa bàn tỉnh đã trao ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Hòa Bình năm 2024 với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng 5 suất quà, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng cho 5 học sinh hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, có nhiều nỗ lực, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, UBND và Hội Chữ thập đỏ thành phố Hòa Bình đã trao 87 suất quà (cặp sách, đồ dùng học tập) cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn thành phố Hòa Bình./.

Vũ Thị Hà

Xem thêm