Giáo dục

Tháng Hành động vì trẻ em 2024: Giáo dục trẻ kỹ năng tự bảo vệ

Ninh Thuận

Tỉnh Ninh Thuận nâng cao chất lượng hoạt động vui chơi, giải trí an toàn lành mạnh cho trẻ em.

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận trao học bổng cho các học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, học tập tốt.
Thành Công Thử

Sáng 28/5, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực dành cho trẻ em”.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nêu rõ, những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và xã hội đặc biệt quan tâm; nhờ đó, đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Nhiều giải pháp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ được thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng bạo hành, bạo lực học đường, tai nạn thương tích ở trẻ em tại Ninh Thuận vẫn còn xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên phát biểu.
Thành Công Thử

Ông Nguyễn Long Biên nhấn mạnh, tỉnh xác định đầu tư cho công tác bảo vệ trẻ em là đầu tư cho an toàn xã hội, phát triển con người. Toàn tỉnh hiện có 1.438 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; gần 24.200 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đây là nhóm trẻ luôn chịu nhiều thiệt thòi, bị ảnh hưởng, tác động nhiều mặt của xã hội. Để giải quyết thực trạng trên, UBND tỉnh đề nghị, các cấp, ngành và chính quyền các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động; nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội về công tác bảo vệ trẻ, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, giúp các em sớm vượt qua khó khăn.

Các cấp, ngành và chính quyền địa phương cần tổ chức các cuộc tọa đàm, diễn đàn để lắng nghe tiếng nói của trẻ. Qua đó, thấu hiểu và có những hành động kịp thời để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm hại trẻ, bạo lực gia đình, bạo lực học đường...; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc có hành vi bao che, chậm trễ xử lý các hành vi hành hạ, xâm hại trẻ em. Các địa phương đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động vui chơi, giải trí an toàn lành mạnh thông qua các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao cho trẻ em; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, diễn đàn, nhất là trong dịp hè để trẻ được tham gia, bày tỏ ý kiến đóng góp xây dựng các vấn đề liên quan; tạo môi trường an toàn, lành mạnh, giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng sống, kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ; tổ chức các lớp học bơi, thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tự tin, tăng cường sự tham gia của trẻ vào các hoạt động tại gia đình, nhà trường và xã hội.

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã xảy ra 13 vụ tai nạn thương tích, khiến 11 em tử vong; trong đó, tử vong do đuối nước 10 em, do tai nạn giao thông 1 em.../.

Thành Công Thử

Xem thêm