Xã hội

Tháng Thanh niên 2024: Khuyến khích tuổi trẻ khởi nghiệp, sáng tạo

An Giang

Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với với thanh niên năm 2024.

Quang cảnh buổi đối thoại.
Ảnh: Công Mạo-TTXVN

TTXVN - Sáng 28/3, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với với thanh niên năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 11 điểm cầu ở 11 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh.

* Hỗ trợ thanh niên vùng khó tìm việc làm

Với chủ đề “Thanh niên An Giang sáng tạo khởi nghiệp, lập nghiệp”, tại Hội nghị, các cán bộ Đoàn, đoàn viên đã thẳng thắn trao đổi nhiều vấn đề như: chủ trương, chính sách hỗ trợ thanh niên tham gia học nghề và xuất khẩu lao động; hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên; hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế hợp tác, tiêu thụ nông sản; hỗ trợ nguồn vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế.

Ngoài ra, các bạn trẻ cũng quan tâm tìm hiểu về chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương; tạo nguồn, sử dụng cán bộ trẻ và thu hút nhân tài của tỉnh…

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành đã giải đáp cụ thể về các nội dung trên, qua đó cung cấp những thông tin cho cán bộ Đoàn, đoàn viên.

Thanh niên đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh tại buổi đối thoại.
Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Trao đổi về những chính sách hỗ trợ thanh niên học nghề và tham gia xuất khẩu lao động, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang Phạm Sơn cho biết, tỉnh đang tập trung thực hiện nhiều chính sách nhằm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó có nhóm đối tượng là thanh niên, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Các chính sách đang được tỉnh triển khai gồm: cho vay vốn giải quyết việc làm; cho vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm thông qua Trung tâm dịch vụ việc làm; hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho người lao động; hỗ trợ đào tạo nghề qua thẻ học nghề đối với thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự…

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ chi phí ban đầu và vay vốn cho người lao động là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh sống ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định của Trung ương, tỉnh An Giang còn có chính sách hỗ trợ người lao động thuộc hộ khó khăn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Theo đó, hỗ trợ chi phí ban đầu với mức khoán 5 triệu đồng/người để đào tạo ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, chi phí đi lại, khám sức khỏe, lệ phí cấp hộ chiếu, cấp phiếu lý lịch tư pháp. Ngoài ra, thanh niên thuộc đối tượng này còn được vay vốn theo hình thức tín chấp, tối đa 100 triệu đồng/người. Hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh đang trình Hội đồng nhân dân tỉnh nâng mức hỗ trợ ban đầu cho các đối tượng chính sách trên từ 5 triệu lên 15 triệu, đồng thời tăng nguồn vốn cho vay từ 100 triệu lên theo mức hợp đồng ký kết.

Người lao động sau khi về nước được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hỗ trợ tìm kiếm việc làm phù hợp với kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, trình độ nghề nghiệp được tích lũy sau quá trình làm việc ở nước ngoài.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Hồ Thị Hồng Phướng (trái) tặng hoa các đại biểu tham gia đối thoại.
Ảnh: Công Mạo-TTXVN

* Khuyến khích tuổi trẻ khởi nghiệp, sáng tạo

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang Phan Văn Kiến cho biết, phong trào khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên của tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ. Số lượng, chất lượng dự án, ý tưởng khởi nghiệp tăng đáng kể, thể hiện qua Cuộc thi ý tưởng và dự án khởi nghiệp…

Để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tỉnh An Giang đã đưa ra nhiều chính sách nhằm đào tạo, tập huấn; phát triển mạng lưới khởi nghiệp; hỗ trợ dự án khởi nghiệp; thành lập tổ hợp tác, tổ liên kết tiêu thụ sản phẩm… đối với tất cả các tổ chức có dự án và doanh nghiệp khởi nghiệp; các tổ chức cung cấp dịch vụ; học sinh, sinh viên và các tổ chức, cá nhân có hoạt động khởi nghiệp.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang Trần Thanh Hiệp cho biết, nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, thu hút nhiều thanh niên có khát vọng làm giàu, tỉnh đã mời gọi và thu hút nhiều doanh nghiệp ngoài tỉnh có tiềm lực đến An Giang đầu tư cơ sở hạ tầng, liên kết sản xuất, tạo sản phẩm có đầu ra ổn định, lâu dài.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước trực tiếp trả lời các câu hỏi, ý kiến của thanh niên tại buổi đối thoại.
Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước khẳng định, Hội nghị đối thoại là diễn đàn để thanh niên bày tỏ tâm tư, nguyện vọng liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển thanh niên trên địa bàn tỉnh. Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh kịp thời định hướng tư tưởng, tạo điều kiện thực thi chính sách chăm lo và phát triển thanh niên toàn diện. Đảng bộ và chính quyền An Giang luôn quan tâm, chăm lo cho sự phát triển toàn diện của thanh niên; đã ban hành nhiều chính sách nhằm phát huy tối đa vai trò, tạo thuận lợi cho thanh niên cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; các sở, ban, ngành, đoàn thể tùy theo chức năng, nhiệm vụ, thực hiện nghiêm những vấn đề đã được trao đổi, thống nhất trong Hội nghị đối thoại, từ đó giải quyết khó khăn, vướng mắc, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Các đơn vị cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi để tổ chức Đoàn và thanh niên lao động, rèn luyện, xây dựng, củng cố tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ nhiệt huyết, bản lĩnh, mẫu mực, có năng lực dẫn dắt, truyền cảm hứng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước mong muốn, thanh niên trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần “5 tiên phong”, tiếp tục cống hiến cho quê hương, đất nước, cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, sẵn sàng làm bất cứ nhiệm vụ gì khi Tổ quốc, nhân dân cần. Đồng thời, luôn giữ vững mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, khát vọng vươn lên, bản lĩnh vững vàng trong mọi hoàn cảnh, đổi mới sáng tạo mạnh mẽ trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, có trách nhiệm với chính mình, gia đình, xã hội, cống hiến hết mình vì đất nước, vì quê hương An Giang./.

Công Mạo

Tin liên quan

Xem thêm