Xã hội

Thanh Hoá khẩn trương phân tích, xét nghiệm các mẫu nước để xác định nguyên nhân cá chết

Thanh Hóa

Trước thực trạng cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, UBND huyện Bá Thước đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương phân tích, xét nghiệm các mẫu nước.

TTXVN - Chiều 2/5, theo thông tin từ UBND huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa), thời gian gần đây, nhiều lồng bè nuôi cá trên sông Mã (đoạn chảy qua huyện Bá Thước) xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân. Thống kê từ ngày 27/4/2024 đến 15 giờ ngày 2/5/2024 đã có 114 hộ nuôi cá lồng thuộc 7 xã, thị trấn trên địa bàn huyện có cá lồng bị chết, với số lượng hơn 10 tấn.

Hiện tình trạng cá chết hàng loạt gây thiệt hại lớn cho người nuôi cá lồng. 
Ảnh: TTXVN phát

Trước thực trạng cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, UBND huyện Bá Thước đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương phân tích, xét nghiệm các mẫu nước đã lấy để xác định nguyên nhân cá chết. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan kiểm tra công tác xử lý chất thải, nước thải của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất dọc bờ sông Mã. Tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan hỗ trợ cho các hộ dân nuôi thủy sản lồng bè bị thiệt hại trên địa bàn huyện.

Như tin phóng viên TTXVN đã đưa, từ ngày 20/3/2024 đến nay, trên địa bàn các xã thuộc huyện vùng cao Bá Thước đã xảy ra 3 đợt cá chết. Theo đó, ngày 22/3/2024, người dân phát hiện cá chết ở khu vực lòng hồ thuộc thị trấn Cành Nàng. Sau khi nhận được thông tin báo cáo nhanh của UBND các xã, thị trấn; UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn trực tiếp xuống cơ sở để chỉ đạo các hộ gia đình nuôi cá lồng di chuyển lồng/bè hoặc cá nuôi trong lồng/bè sang khu vực khác. Ở những nơi có điều kiện thì đưa cá ra khỏi lồng vào trong ao để khoanh nuôi; tăng cường oxy bằng các biện pháp đảo nước, bơm nước hoặc bơm sục khí tạo oxy, vệ sinh lồng bè sạch sẽ, giảm vật bám, chất bẩn ở trong lồng nuôi để lồng nuôi thông thoáng.

Tiếp đến từ ngày 6/4/2024, cá tiếp tục có hiện tượng chết tại các vùng nước ít lưu chuyển thuộc các xã Ái Thượng và Điền Lư. UBND huyện đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung tâm quan trắc và bảo vệ môi trưởng thuộc Sở tổ chức 2 đợt lấy mẫu nước để xét nghiệm. Kiểm tra nhanh cho thấy chỉ số oxy hòa tan trong nước thấp hơn so với ngưỡng cho phép. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các xã khuyến cáo bà con nhân dân tiến hành các biện pháp nhằm khắc phục, giảm thiểu thiệt hại, tiếp tục theo dõi tình hình, thống kê thiệt hại báo cáo kịp thời về UBND huyện để chỉ đạo. Các cơ quan chuyên môn, công an huyện và UBND các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân kịp thời tố giác khi phát hiện các hành vi xả thải trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong lĩnh vực môi trường; tăng cường công tác phối hợp trong kiểm tra, giám sát để ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực môi trường trên địa bàn huyện.

Huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã kiểm tra việc vận hành xử lý nước thải của các cơ sở sản xuất giấy, đũa và nhà máy tinh bột sắn trên địa bàn. Tuy nhiên, các ngành chức năng không phát hiện các hành vi xả thải của các đơn vị được kiểm tra.

Gần đây nhất từ ngày 27/4/2024 đến nay, cá tiếp tục chết trên khu vực lòng hồ Thủy điện Bá Thước 2. UBND huyện đã báo cáo đề xuất với Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành của huyện tổ chức kiểm tra hiện trường, lấy mẫu xét nghiệm nguyên nhân chết của các loại cá nuôi trong lồng/bè của người dân…./.

Khiếu Thị Tư

Xem thêm