Xã hội

Thanh niên Cần Thơ tiên phong chuyển đổi số, khởi nghiệp, sáng tạo

Cần Thơ

300 đại biểu là cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu tham gia đối thoại với lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ.

Toàn cảnh Hội nghị đối thoại giữa thanh niên và lãnh đạo thành phố. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

TTXVN - Ngày 5/4, Ban Chỉ đạo chương trình phát triển thanh niên thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2030 tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo UBND thành phố và thanh niên năm 2023. Sự kiện có sự tham gia của 300 đại biểu là cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường, nhấn mạnh Thành ủy, HĐND, UBND luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho thanh niên. Thành phố đã ban hành chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030 với mong muốn xây dựng thế hệ trẻ phát triển toàn diện, trở thành lực lượng kế tục có bản lĩnh và trí tuệ, làm chủ sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Hội nghị là dịp quan trọng để lãnh đạo địa phương lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, khát vọng cống hiến, làm giàu cho quê hương, đất nước.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Với nội dung đối thoại xoay quanh chủ đề “Thanh niên tiên phong chuyển đổi số, khởi nghiệp, sáng tạo vì Cần Thơ phát triển”, lãnh đạo các sở, ngành thành phố đã lắng nghe và giải đáp những thắc mắc, đề xuất và kiến nghị của các đoàn viên thanh niên. Các câu hỏi tập trung xoay quanh các vấn đề về chính sách của Nhà nước, địa phương nhằm giúp thanh niên khởi nghiệp, sáng tạo; vai trò, trách nhiệm của thanh niên để thích ứng cơ hội và thách thức trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

Từ thực tế Chính phủ đang có nhiều chính sách, giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp, đại diện đoàn viên, thanh niên đặt vấn đề với lãnh đạo thành phố về các giải pháp thúc đẩy và phát triển mô hình thanh niên khởi nghiệp, tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn của thanh niên khi bắt đầu khởi nghiệp. Bạn Nguyễn Minh Khôi, đoàn viên tại quận Cái Răng đặt câu hỏi về định hướng sắp tới của thành phố trong việc xây dựng các đề án hoặc nguồn vốn dành riêng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Trả lời các đoàn viên, thanh niên, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Hoài Phương cho biết, tại Cần Thơ hiện đã hình thành mạng lưới khởi nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng như mạng lưới khởi nghiệp của riêng thành phố với sự tham gia của nhiều chuyên gia ưu tú, các vườn ươm và quỹ đầu tư. Các mạng lưới có thể hỗ trợ, tư vấn nhằm hoàn thiện, phát triển và kết nối thị trường cho các ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường trả lời thắc mắc của đoàn viên thanh niên tại Hội nghị. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Ông Trần Việt Trường cho biết, thành phố đang lên kế hoạch vận động một số tổ chức, cá nhân thành lập quỹ hỗ trợ khởi nghiệp do Hội Doanh nhân trẻ thành phố quản lý nhằm hỗ trợ, phát triển mọi ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo của thanh niên không phân biệt đối tượng. Qua đó, góp phần hỗ trợ thanh niên không nằm trong nhóm đối tượng được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Liên quan đến việc ứng dụng chuyển đối số trong khởi nghiệp, đoàn viên, thanh niên đặt vấn đề với lãnh đạo thành phố về tính khả dụng của việc kinh doanh online trên mạng xã hội để làm giàu chính đáng cũng như những lưu ý và quy định khi kinh doanh hình thức này.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Minh Kiệt nhận định hình thức kinh doanh online trên mạng xã hội có nhiều ưu việt, phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội hiện nay. Tuy vậy, khi tham gia kinh doanh online, người trẻ nên lưu ý tìm hiểu về việc đăng ký địa điểm kinh doanh, khai báo thuế để tránh việc vô tình vi phạm gian lận thương mại; tích cực tham gia các khóa tập huấn về nghiệp vụ thương mại điện tử để trang bị đầy đủ kiến thức về kinh doanh online. Bên cạnh đó, người trẻ cũng có thể xem xét tham gia các sàn thương mại điện tử được xây dựng từ địa phương với mục đích quảng bá các sản phẩm địa phương trên nền tảng số.

Công tác chuyển đổi số và phong trào khởi nghiệp ở thành phố Cần Thơ đạt được nhiều kết quả tích cực; trong đó thanh niên đã thể hiện vai trò tiên phong, xung kích trên tất cả lĩnh vực. Đó là tín hiệu đáng mừng, cho thấy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đang ngày càng lan tỏa trong giới trẻ.

Đại biểu thanh niên đặt câu hỏi cho lãnh đạo thành phố tại Hội nghị. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Thông qua Hội nghị, các đoàn viên, thanh niên được cung cấp về chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên; vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong học tập, lao động, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số, khởi nghiệp và sáng tạo. Đồng thời, lãnh đạo thành phố có thể kịp thời chỉ đạo, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các cơ chế, chính sách pháp luật về chuyển đổi số, khởi nghiệp, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn./.

Trung Kiên

Tin liên quan

Xem thêm