Xã hội

Thanh niên tiên phong tuyên truyền về giảm nghèo tại Đồng bằng Sông Cửu Long

Cần Thơ

Tác phẩm “Thoát nghèo không còn là ước mơ” của tác giả Nguyễn Hạnh Quyên, Đoàn viên huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng đoạt giải Nhất cuộc thi Sáng tác sản phẩm truyền thông về giảm nghèo bền vững vùng Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2023.

Các thí sinh đạt giải nhận hoa từ  Ban tổ chức. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

TTXVN - Tối 27/12, Trung ương Đoàn Thanh niên phối hợp cùng Thành đoàn Cần Thơ tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tác sản phẩm truyền thông về giảm nghèo bền vững vùng Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2023.

Đây là cuộc thi được Trung ương Đoàn Thanh niên triển khai nhằm góp phần thay đổi tư duy của người dân về thoát nghèo, giảm nghèo bền vững gắn với an sinh xã hội; đề ra giải pháp xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Ban Giám khảo cuộc thi, các tác phẩm tham gia lần này đã có sự đầu tư, nghiên cứu và sưu tầm tư liệu đầy đủ. Nội dung các tác phẩm tập trung vào 3 nhóm đối tượng chính: Các gia đình già yếu, bệnh tật, thiếu lao động, không có khả năng thoát nghèo, cần vận động hỗ trợ và thực hiện các chính sách xã hội để bảo đảm an sinh xã hội; đối tượng có nhu cầu lao động nhưng thiếu tư liệu sản xuất, thiếu việc làm; đối tượng không chịu lao động, còn tư duy trông chờ, ỷ lại.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn Nguyễn Nhất Linh nhận định, với cách tiếp cận “làm sao để vươn lên thoát nghèo” từ góc nhìn của người trẻ, các tác phẩm dự thi đã mang đến nhiều cảm xúc mới, cách thức thể hiện mới trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn truyền tải đầy đủ thông điệp về việc dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi để làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Cuộc thi đã góp phần tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo đa chiều một cách bao trùm, bền vững; khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng; nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng trợ giúp pháp lý, huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; tuyên truyền các gương điển hình, sáng kiến, mô hình tốt về giảm nghèo để thúc đẩy, nhân rộng và lan tỏa trong xã hội.

Sau hơn một tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 100 sản phẩm dự thi của các đoàn viên, thanh niên đang học tập, sinh sống tại các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Qua vòng Sơ khảo, Ban Giám khảo đã chọn ra được 10 sản phẩm vào vòng Bán kết; sau cùng, chọn ra 6 sản phẩm vào vòng Chung kết.

Thí sinh Nguyễn Hạnh Quyên, đoàn viên huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng đạt giải Nhất cuộc thi. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Kết quả chung cuộc, giải Nhất thuộc về tác phẩm “Thoát nghèo không còn là ước mơ” của tác giả Nguyễn Hạnh Quyên, Đoàn viên huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng.

Giải Nhì thuộc về tác phẩm “Chuyện nhà ông Siêng” của nhóm tác giả Nguyễn Văn Mặn (tỉnh Kiên Giang), Nguyễn Phạm Tuấn Hưng, Võ Ngọc Khôi Nguyên (tỉnh An Giang), Đỗ Trung Kiên (tỉnh Sóc Trăng), Huỳnh Thị Diễm Quỳnh (thành phố Cần Thơ).

Giải Ba được trao cho tác phẩm: “Làm kinh tế gia đình từ mùa nước nổi” của tác giả Lữ Lương Vĩ, đoàn viên thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau và tác phẩm “Hành trình giảng dạy kỹ năng sáng tạo và tư duy hành động thoát nghèo cho học sinh” của tác giả Huỳnh Ngọc Thái Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Cần Thơ.

Ban Tổ chức cũng trao Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho đơn vị có số lượng tác phẩm hợp lệ tham gia dự thi nhiều nhất là Đoàn Thanh niên trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông, thuộc trường Đại học Cần Thơ./.


Trung Kiên

Xem thêm