Sức khỏe

Thành phố Hồ Chí Minh: 14.000 người sử dụng thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV

TP. Hồ Chí Minh

Sau hơn 4 năm triển khai mở rộng Chương trình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP), Thành phố Hồ Chí Minh đã có 14.000 người sử dụng PrEP.

TTXVN - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, sau hơn 4 năm triển khai mở rộng Chương trình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP), đến nay, toàn Thành phố đã có 37 phòng khám công lập và tư nhân cung cấp dịch vụ này trên địa bàn, với gần 14.000 khách hàng đang sử dụng PrEP.

Bác sĩ Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Chương trình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) được thí điểm tại Thành phố, bắt đầu từ tháng 3/2017 với sự tài trợ của Chương trình PEPFAR, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC). Kết quả thí điểm đã cho thấy tính an toàn, hiệu quả, sự tiếp nhận và khả thi của việc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV trên các nhóm đồng tính nam (MSM), chuyển giới và bạn tình dị nhiễm (cặp bạn tình trong đó một người dương tính với HIV còn người kia thì không).

Đến tháng 4/2019, Thành phố triển khai mở rộng hoạt động điều trị PrEP đến các quận, huyện thông qua Khoa tham vấn hỗ trợ cộng đồng và một số phòng khám tư nhân. Nhờ đó, số lượng cơ sở dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm tại Thành phố Hồ Chí Minh đã không ngừng gia tăng qua các năm. Nếu như năm 2019, toàn Thành phố chỉ có 24 phòng khám cung cấp PrEP, thì đến năm 2023, số phòng khám đã tăng lên 37. Tính đến tháng 11/2023, trên địa bàn Thành phố đã có 14.000 khách hàng sử dụng PrEP .

Song song với cung cấp thuốc PrEP, Thành phố Hồ Chí Minh cũng tổ chức các tọa đàm trực tuyến về dự phòng phơi nhiễm HIV, truyền thông giáo dục sức khoẻ về điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) cho học sinh, sinh viên. Hoạt động tập huấn nâng cao năng lực điều trị PrEP cho các phòng khám cũng được chú trọng tổ chức. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cũng tổ chức giám sát hỗ trợ kỹ thuật định kỳ, đảm bảo các phòng khám cung cấp dịch vụ PrEP chất lượng và đúng với các hướng dẫn.

Trong thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục định hướng mở rộng hoạt động điều trị PrEP ở cả hệ thống công lập và tư nhân. Song song đó, Thành phố tăng cường truyền thông, mở rộng cung cấp thông tin PrEP cho thanh niên trẻ và nhân viên y tế; xây dựng kế hoạch triển khai đa dạng mô hình, sáng kiến mới trong cung cấp dịch vụ PrEP như: cung cấp dịch vụ lưu động, PrEP từ xa… Thành phố tiếp tục thực hiện kết nối, chuyển gửi và tư vấn các trường hợp xét nghiệm HIV âm tính có nguy cơ cao được tiếp cận với dịch vụ PrEP để dự phòng lây nhiễm HIV. Đồng thời, thúc đẩy hoạt động tích hợp cung cấp nhiều dịch vụ dự phòng, điều trị trong một cơ sở (phòng khám đa dịch vụ - OSS), nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc nhận dịch vụ liên quan đến HIV/AIDS nói chung./.

Đinh Hằng

Xem thêm