Giáo dục

Thành phố Hồ Chí Minh: Ban đại diện cha mẹ học sinh hoàn trả các khoản thu không đúng quy định

TP. Hồ Chí Minh

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh đã ban hành văn bản chấn chỉnh công tác thu, sử dụng học phí và các khoản thu trong trường công lập. Trong thời gian chờ văn bản của Văn phòng UBND quận hướng dẫn thu học phí và khoản thu khác năm học 2023-2024, các trường chỉ được tạm thu tiền ăn bán trú.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh đã ban hành văn bản chấn chỉnh công tác thu, sử dụng học phí và các khoản thu trong trường công lập. (Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN)

TTXVN - Liên quan đến hoạt động thu - chi quỹ phụ huynh lớp Một 2, Trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) gây bức xúc trong phụ huynh bởi có những khoản không hợp lý, ngày 28/9, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh đã có thông tin cụ thể về sự việc.

Theo đó, ngày 27/9, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận yêu cầu nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm qua vụ việc này, đồng thời họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và toàn thể phụ huynh lớp Một 2 để trao đổi các nội dung liên quan. Cuộc họp thống nhất khắc phục việc thu - chi Quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh sai quy định. Trong đó, đối với công trình cải tạo lớp học, Ban đại diện cha mẹ học sinh quyết toán tổng số tiền hơn 227 triệu đồng. Mặc dù công trình cải tạo lớp học do phụ huynh tự nguyện đóng góp nhưng quy trình vận động, thu - chi không đúng quy định, Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp hoàn trả số tiền này cho phụ huynh.

Các khoản chi văn nghệ, chi hỗ trợ người bưng bê, dọn dẹp, hòa mạng internet, hoạt động Trung thu… với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng, là khoản chi sai quy định. Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp Một 2 sẽ hoàn trả số tiền này cho phụ huynh học sinh.

Các khoản chi mua quà cho học sinh tựu trường, đồ trang trí lớp và cây xanh, đồ dùng cho học sinh, dụng cụ vệ sinh lớp học với tổng số tiền 12,7 triệu đồng là khoản chi phục vụ trực tiếp cho học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp Một 2 vẫn thực hiện nội dung chi này.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh chỉ đạo nhà trường phê bình giáo viên chủ nhiệm lớp Một 2 về các sai phạm liên quan sự việc này. Phòng đã có văn bản phê bình Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Hà về việc chưa thực hiện tốt vai trò quản lý nhà trường; chưa thực hiện đúng quy trình vận động, công tác thu - chi quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh đúng quy định.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh, trước đó, Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp này (được thống nhất bầu trong cuộc họp cha mẹ học sinh) xin ý kiến nhà trường được cải tạo lớp học vì học sinh các lớp tích hợp sẽ duy trì học ở một phòng suốt từ lớp 1 đến lớp 5. Phòng học hiện nay của lớp sẽ được sửa chữa các hạng mục: làm nền, lắp máy lạnh, sơn tường, quạt, bảng trượt, tủ… Phụ huynh cam đoan việc đầu tư cơ sở vật chất của lớp thực hiện trên tinh thần tự nguyện và đồng thuận, với sự nhất trí của 29/32 phụ huynh (vắng 3 người).

Mặc dù lớp học đã được nhà trường trang bị đầy đủ bàn ghế, đèn, quạt, bảng tương tác… nhưng phụ huynh vẫn có nguyện vọng cải tạo khang trang và đầy đủ tiện nghi. Nhà trường đồng thuận theo nguyện vọng của phụ huynh cải tạo sửa chữa lớp gồm các hạng mục lắp máy lạnh, quạt hút, lát lại nền, làm tủ lớp, tủ giày, xây bồn hoa trước lớp…

Công tác thu - chi của lớp được Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp công khai trên nhóm phụ huynh lớp với tổng thu là hơn 313 triệu đồng (của 31 trong số 32 học của lớp đóng), tổng số tiền đã chi hơn 260 triệu đồng.

Sau sự việc này, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh đã ban hành văn bản chấn chỉnh công tác thu, sử dụng học phí và các khoản thu trong trường công lập. Trong thời gian chờ văn bản của Văn phòng UBND quận hướng dẫn thu học phí và khoản thu khác năm học 2023 - 2024, các trường chỉ được tạm thu tiền ăn bán trú. Tất cả khoản thu phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh./.

T.Hoài

Xem thêm