Giáo dục

Góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội

Chương trình đào tạo trong các học viện, nhà trường Quân đội tiếp tục được xây dựng, điều chỉnh theo hướng tiếp cận chuẩn đầu ra, giảm lý thuyết, tăng thực hành, tập bài, huấn luyện đêm, dã ngoại, diễn tập, sát thực tế đơn vị.

Thiếu tướng, Tiến sĩ Nguyễn Văn Oanh báo cáo tại lễ tuyên dương. (Ảnh: Nguyên Hải)

TTXVN - Ngày 26/9, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ tuyên dương học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học, tốt nghiệp thủ khoa, xuất sắc và học viên đoạt giải Nhất trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế năm học 2022 - 2023.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì buổi Lễ. Tham dự có đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; đại biểu lãnh đạo, chỉ huy các học viện, nhà trường Quân đội.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương biểu dương những kết quả học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học cũng như thành tích tham dự các kỳ thi, hội thi toàn quân, toàn quốc của học viên các trường Quân đội năm học 2022 - 2023, đặc biệt là 103 học viên tốt nghiệp thủ khoa, xuất sắc và đoạt giải Nhất các kỳ thi quốc gia, quốc tế năm học vừa qua. Đồng thời, Tổng Tham mưu trưởng Nguyễn Tân Cương ghi nhận, đánh giá cao các thế hệ thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhiều năm qua đã có đóng góp to lớn đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo trong Quân đội.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương bày tỏ xúc động khi được biết trong số các học viên được tuyên dương dịp này, nhiều người có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, song đã nỗ lực vượt khó, vươn lên để giành thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, đoạt giải Nhất trong các kỳ thi, hội thi; có người đã xung phong vào tuyến đầu, tham gia phòng, chống COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương, góp một phần sức trẻ của mình cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh, xây dựng hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương khẳng định, trong sự nghiệp cách mạng, Đảng ta luôn đề cao vai trò, vị trí, ý nghĩa của giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 86-NQ/ĐUQSTW, ngày 29/3/2007 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), công tác giáo dục và đào tạo trong Quân đội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đội ngũ cán bộ các cấp tốt nghiệp ra trường có đầy đủ phẩm chất, năng lực, hoàn thành nhiệm vụ, chức trách được giao. Nhiều người tốt nghiệp thủ khoa, xuất sắc các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội.

Đối với các học viên được tuyên dương, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nêu rõ, những kết quả, thành tích trong năm học vừa qua mới chỉ là bước đầu. Trong thời gian tới, từng học viên cần xác định tốt động cơ, trách nhiệm, chủ động khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn, vận dụng sáng tạo kiến thức đã được trang bị vào thực tế công tác.

"Mỗi đồng chí cần phát huy truyền thống tốt đẹp của đơn vị, của Quân đội và của dân tộc; nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng; tiếp tục học tập, rèn luyện để cống hiến tài năng, trí tuệ, công sức của mình trong xây dựng cơ quan, đơn vị, xây dựng Quân đội và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc", Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh.

Theo Thiếu tướng, Tiến sĩ Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam), năm học 2022 - 2023, chương trình đào tạo trong các học viện, nhà trường Quân đội tiếp tục được xây dựng, điều chỉnh theo hướng tiếp cận chuẩn đầu ra, giảm lý thuyết, tăng thực hành, tập bài, huấn luyện đêm, dã ngoại, diễn tập, sát thực tế đơn vị. Hình thức, phương pháp dạy học tiếp tục được đổi mới theo hướng hiện đại, phát huy được tính tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo của người học.

Trong năm học 2022 - 2023, các học viện, nhà trường Quân đội có 1.486 đề tài, sáng kiến, chuyên đề khoa học của học viên được nghiệm thu, ứng dụng vào thực tiễn (tăng 295 sáng kiến, chuyên đề khoa học so với năm học trước); 172 công trình khoa học tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23, trong đó có 109 công trình đoạt giải; giành 269 giải trong các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế.

Tại buổi Lễ, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho 18 học viên tốt nghiệp thủ khoa; 50 học viên tốt nghiệp xuất sắc và 35 học viên đoạt giải Nhất trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế năm học 2022 - 2023.

Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy, cơ quan cán bộ các cấp, các ngành, các nhà trường trong quân đội đã quán triệt và triển khai thực hiện công tác tạo nguồn, tuyển chọn học viên có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng từng bước được nâng lên. Công tác tạo nguồn, tuyển chọn học viên đào tạo từ cấp phân đội đến cấp chiến thuật- chiến dịch, chiến dịch- chiến lược được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, đúng quy chế của Nhà nước và Bộ Quốc phòng. Lực lượng học viên giỏi, xuất sắc từ các học viện, nhà trường quân đội không chỉ góp phần tạo nguồn cán bộ cho các lực lượng trong quân đội, nhất là những lĩnh vực mới, đòi hỏi toàn diện chuyên môn và trình độ ngoại ngữ như tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, các hoạt động nghiên cứu khoa học... mà còn là nguồn nhân lực chất lượng cao cho các cơ quan, đơn vị ngoài quân đội./.

Xem thêm