Sức khỏe

Thành phố Hồ Chí Minh: Dịch sốt xuất huyết giảm nhưng vẫn ở mức cao

TP. Hồ Chí Minh

Từ ngày 6-12/2, số ca mắc sốt xuất huyết giảm 32,5% so với trung bình 4 tuần trước nhưng vẫn ở mức cao.Đặc biệt, một số trường hợp nguy kịch, do vậy người dân không nên chủ quan với dịch bệnh này.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa: Đinh Hằng/TTXVN)

TTXVN - Cụ thể, tính đến ngày 12/2, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 3.496 ca mắc sốt xuất huyết, tăng khoảng 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2022 (1.590 ca). Riêng trong tuần 6 của năm 2023 (6-12/2), Thành phố có 385 trường hợp mắc bệnh, giảm 32,5% so với trung bình 4 tuần trước. Có 18/22 quận, huyện giảm so với trung bình 4 tuần trước nhưng vẫn có 5/312 phường, xã có số ca bệnh tăng ở mức ngưỡng báo động. Toàn Thành phố ghi nhận 28 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 22 phường, xã thuộc 10/22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Dù dịch sốt xuất huyết đang giảm nhưng tại các bệnh viện vẫn ghi nhận một số ca nặng. Mới đây, Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiếp nhận một trường hợp thai phụ bị vỡ thai ngoài tử cung kèm theo dương tính sốt xuất huyết Dengue. Thai phụ cho biết có triệu chứng mệt mỏi, sốt trong 4 ngày và tự mua thuốc điều trị tại nhà. Sau khi sử dụng thuốc, tình trạng sức khỏe không tiến triển, đau bụng dữ dội liên tục nên đi khám và được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Khi vào bệnh viện, thai phụ bị sốc nặng, tình trạng không tỉnh táo, xuất huyết dưới da ở 2 chân, huyết áp tụt. Thai phụ sau đó được mổ cấp cứu, song song điều trị sốt xuất huyết. Còn Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng vừa cứu sống cho một bé trai sốc sốt xuất nặng, suy gan, suy thận, xuất huyết tiêu hóa. Hơn nửa tháng điều trị thở máy, dẫn lưu ổ bụng tại Khoa Hồi sức tích cực, hiện bé trai đã qua cơn nguy kịch với sinh hiệu ổn định.

Các bác sĩ khuyến cáo, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm lưu hành quanh năm ở khu vực phía Nam. Sốt xuất huyết có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm và có thể tử vong. Năm 2022, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 29 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Do đó, người dân cần luôn tuân thủ các biện pháp phòng bệnh, phòng tránh muỗi đốt và vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, hạn chế muỗi sinh sôi, phát triển.

Cùng với dịch bệnh sốt xuất huyết, hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh đang lưu hành bệnh tay chân miệng và COVID-19. Trong tuần, Thành phố ghi nhận 52 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, tăng 4% so với trung bình 4 tuần trước đó. Tuần 6 Thành phố Hồ Chí Minh cũng có 6 ca mắc COVID-19, tính từ đầu năm 2023 đến nay lũy kế là 110 ca.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cũng thông tin, hiện bệnh do virus Marburg chưa xuất hiện tại thành phố. Tuy nhiên, người dân cần thường xuyên theo dõi, cập nhật các khuyến cáo của ngành Y tế để chủ động phòng, chống căn bệnh này./.

Đinh Hằng

Xem thêm