Giáo dục

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến thay đổi quy trình xét tuyển vào lớp 10 công lập

TP. Hồ Chí Minh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, công tác tổ chức thi, các môn thi vào lớp 10 vẫn được giữ ổn định như những năm trước, Sở chỉ thay đổi quy trình xét các nguyện vọng của thí sinh.

Tư vấn đăng ký nguyện vọng tuyển sinh 10 là một nội dung quan trọng trong các buổi sinh hoạt lớp 9 Trường THCS ở Huỳnh Khương Ninh (Quận 1). (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

TTXVN - Trên cơ sở rút kinh nghiệm kết quả của kỳ tuyển sinh 10 trong năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây dựng các phương án thay đổi toàn bộ quy trình xét các nguyện vọng chuyên và thường vào các trường Trung học Phổ thông công lập trên địa bàn trong thời gian tới, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu về chỗ học công lập cho học sinh. Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm định và tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024, do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiều 14/12.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố, công tác tổ chức thi, các môn thi vào lớp 10 vẫn được giữ ổn định như những năm trước, Sở chỉ thay đổi quy trình xét các nguyện vọng của thí sinh. Các phương án đang được Sở xây dựng trên cơ sở phấn đấu đảm bảo đạt được các mục tiêu: Rút ngắn thời gian công bố kết quả; hỗ trợ học sinh tăng tỷ lệ khả năng trúng tuyển vào các trường công lập theo nguyện vọng đăng ký; từng bước giảm dần số lượng học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ qua từng năm.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Ông Nguyễn Võ Đăng Khoa, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cùng với thay đổi quy trình xét các nguyện vọng, Sở cũng đề ra các giải pháp và mục tiêu đảm bảo quyền lợi tối đa học tại các trường công lập cho học sinh trên địa bàn; từng bước giảm dần tỷ lệ học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ nhập học tại các trường công lập.

Sở sẽ phân tích và đánh giá về công tác đăng ký nguyện vọng và kết quả tuyển sinh của từng trường Trung học Cơ sở. Thành phố cũng sẽ thay đổi, bổ sung tiêu chí đánh giá thi đua về việc đánh giá kết quả tuyển sinh vào lớp 10 theo hướng đánh giá dựa trên số lượng học sinh nộp hồ sơ nhập học vào trường trúng tuyển thay vì đánh giá dựa trên số học sinh trúng tuyển vào trường công lập. Mục tiêu của việc thay đổi này nhằm tránh tình trạng một số đơn vị chạy theo thành tích và hướng dẫn học sinh đăng ký vào các trường ở xa nhà. Thành phố cũng tiếp tục thực hiện các giải pháp để đảm bảo đủ 70% học sinh tốt nghiệp Trung học Cơ sở trúng tuyển vào các trường Trung học Phổ thông công lập theo quy định phân luồng học sinh.

Thí sinh trước giờ làm bài thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn (thành phố Thủ Đức). (Ảnh: TTXVN phát)

Trước đó, liên tục trong những năm gần đây, kỳ tuyển sinh lớp 10 công lập của Thành phố Hồ Chí Minh luôn xảy ra tình trạng hàng ngàn học sinh trúng tuyển nhưng không nhập học, trong khi đó, nhu cầu vào học lớp 10 công lập của học sinh Thành phố vẫn luôn rất lớn. Phần lớn các em trúng tuyển nhưng không nhập học là do đăng ký nguyện vọng và trúng tuyển vào trường quá xa nhà nên không thể theo học. Trong kỳ tuyển sinh năm học 2023-2024 vừa qua, lần đầu tiên Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tuyển bổ sung, nhưng kết quả vẫn không đủ chỉ tiêu.

Về tuyển sinh đầu cấp ở các bậc Mầm non, Tiểu học và Trung học Cơ sở, năm học 2023-2024 là năm đầu tiên Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện hoàn toàn theo hình thức trực tuyến; thí điểm tuyển sinh dựa trên bản đồ GIS tại 3 địa phương (thành phố Thủ Đức, Quận 8, quận Tân Bình) với mục tiêu học sinh sẽ được học ở trường gần nhà. Việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin đã tạo nhiều thuận lợi trong công tác tuyển sinh đầu cấp ở các địa phương, thuận tiện cho phụ huynh trong thực hiện hồ sơ tuyển sinh. Tuyển sinh dựa trên bản đồ GIS cũng đã giúp cho địa phương thự hiện phân bổ học sinh vào các trường một cách linh hoạt, không còn cứng nhắc như trước đây khi phân tuyến theo hộ khẩu. Đặc biệt thông qua kết hợp bản đồ GIS với dữ liệu tuyển sinh sẽ hỗ trợ cho công tác quy hoạch xây dựng trường lớp phù hợp với tình hình thực tế theo từng khu vực.

Đại biểu trao đổi tại hội nghị. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Từ thực tế thực hiện tuyển sinh trực tuyến và tuyển sinh theo bản đồ GIS vừa qua, lãnh đạo một số Phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong năm đầu tiên thực hiện, vấn đề khó khăn lớn nhất của địa phương đó là việc đảm bảo phân bổ học sinh vào trường học phù hợp. Bởi, mạng lưới trường lớp hiện nay chưa thực sự phù hợp với việc phát triển dân cư của từng khu vực. Chất lượng giáo dục các trường cũng chưa đồng đều.

Năm học tới Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai tuyển sinh hoàn toàn theo hình thức trực tuyến; mở rộng tuyển sinh theo bản đồ GIS để phân bổ chỗ học cho học sinh gần nơi cư trú. Trong đó, phần mềm tuyển sinh đầu cấp sẽ được điều chỉnh để hạn chế tình trạng người dân đăng ký chỗ học chưa phù hợp./.

Thu Hoài

Xem thêm