Hội nhập

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác công nghệ, phát triển xanh và chuyển đổi số với đối tác Indonesia

TP. Hồ Chí Minh

Tỷ trọng thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Indonesia chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch thương mại giữa 2 nước vào năm 2023.

Ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chúc mừng. 
Ảnh: Xuân Khu - TTXVN

Thành phố Hồ Chí Minh đóng góp vai trò quan trọng trong mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Indonesia, đó là nhấn mạnh của ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tại Lễ kỷ niệm lần thứ 79 Quốc khánh Indonesia do Tổng lãnh sự Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tối 19/9.

Ông Dương Ngọc Hải chúc mừng những thành tựu mà Indonesia đã đạt được trong những năm qua; cho rằng, hiện nay, mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả trên phương diện chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh cho đến kinh tế, văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân. Trong đó, thương mại là điểm sáng của quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Indonesia khi duy trì tăng trưởng liên tục và đạt mức gần 14 tỷ USD vào năm 2023, tăng đáng kể so với những năm trước, với mục tiêu đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.

Trong bối cảnh quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, tỷ trọng thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Indonesia chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch thương mại giữa 2 nước vào năm 2023. Indonesia nằm trong top 20 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh khi những năm gần đây đã có sự gia tăng đầu tư của Indonesia vào nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất đến bán lẻ, chế biến thực phẩm và bất động sản. Bên cạnh đó, hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Indonesia trong các lĩnh vực trao đổi văn hóa, giáo dục cũng ngày càng sâu rộng.

Bày tỏ sự tin tưởng về tiềm năng hợp tác giữa hai nước, lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, đồng hành với nỗ lực của hai Chính phủ, Thành phố Hồ Chí Minh cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế, văn hóa và giáo dục với Indonesia, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ, phát triển xanh và chuyển đổi số, hướng tới tầm nhìn chung về một Đông Nam Á hữu nghị, thịnh vượng và bền vững.

Ông Dương Ngọc Hải (thứ hai, trái), Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh và ông Agustaviano Sofjan (thứ hai, phải), Tổng Lãnh sự Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh tại lễ kỷ niệm. 
Ảnh: Xuân Khu - TTXVN

Tại buổi lễ, ông Agustaviano Sofjan Tổng Lãnh sự Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, gần 7 thập kỷ qua, Indonesia và Việt Nam cùng nhau chia sẻ hành trình của lòng dũng cảm, sự tôn trọng lẫn nhau và khát vọng chung hướng tới sự thịnh vượng. Những vị lãnh tụ sáng lập của hai nước là Tổng thống Soekarno và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thể hiện tầm nhìn và sự lãnh đạo đầy truyền cảm để ngày hôm nay, quan hệ Đối tác chiến lược giữa Indonesia và Việt Nam đã đạt những thành tựu đáng kể với thương mại song phương đạt mức ấn tượng; hợp tác kinh tế phát triển mạnh mẽ với tổng kim ngạch thương mại Indonesia - Việt Nam đạt mức 13,8 tỷ USD vào năm 2023.

Ông Agustaviano Sofjan nhấn mạnh, là những thành viên quan trọng của ASEAN, Indonesia và Việt Nam đóng góp lớn vào sự năng động và tăng trưởng của khu vực; hướng đến tương lai, tiềm năng quan hệ đối tác của hai nước là rất lớn. Năm 2025, Indonesia và Việt Nam kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, hướng tới sự tiếp tục hợp tác vì một tương lai tươi sáng. Tổng lãnh sự quán Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh cam kết làm hết sức mình làm cầu nối, kết nối các doanh nghiệp, cộng đồng và thế hệ trẻ để tạo ra cơ hội để củng cố và phát triển mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước./.

Xuân Khu

Xem thêm