Xã hội

Thay đổi hành vi của những thanh niên có nguy cơ vi phạm pháp luật

Nâng cao nhận thức cho các thanh, thiếu niên về tác hại, hậu quả của ma túy, khó khăn của việc cai nghiện, điều trị cai nghiện ma túy, từ đó có ý chí bỏ ma túy và phấn đấu trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

TTXVN- Ngày 6/12, UBND quận Hải Châu (thành phố Đà Nẵng) tổ chức cho thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật và người sử dụng trái phép chất ma túy đang cai nghiện tại cộng đồng tham gia Chương trình tham quan thực tế tại Trường Giáo dưỡng số 3 và Cơ sở xã hội Bầu Bàng.

Học viên cai nghiện tập trung tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy được đào tạo nghề cắt may. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Tại buổi tham quan, 43 thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật và 36 người sử dụng trái phép chất ma túy bị xử phạt vi phạm hành chính lần đầu được các học viên đang cải tạo, cai nghiện kể về hoàn cảnh, bày tỏ sự ân hận khi vướng vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Đại diện Trường Giáo dưỡng số 3, Bộ Công an (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) và Cơ sở xã hội Bầu Bàng (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) đã giới thiệu về hoạt động và cơ sở vật chất, các điều kiện sinh hoạt, nội quy từng cơ sở…

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Trương Thanh Dũng cho rằng, chuyến tham quan thực tế góp phần nâng cao nhận thức cho các thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật và đã từng bị xử lý vi phạm hành chính về những tác hại, hậu quả của việc vi phạm pháp luật, sử dụng ma túy; đồng thời nhận thấy được những khó khăn trong quá trình cai nghiện, điều trị cai nghiện ma túy. Từ đó, các thanh, thiếu niên này có ý chí bỏ ma túy và phấn đấu trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy chăm sóc sức khỏe cho các học viên. (Ảnh: Thái Hùng/TXVN)

Theo ông Trương Thanh Dũng, thời gian tới, quận sẽ thành lập Câu lạc bộ “Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật trong thanh, thiếu niên trên địa bàn quận Hải Châu”. Câu lạc bộ sẽ tổ chức sinh hoạt hằng tháng với nhiều nội dung như: đưa các thanh, thiếu niên tham gia công tác dân vận, giúp đỡ các hộ nghèo, khó khăn; tham quan các di tích lịch sử; tạo điều kiện để thanh, thiếu niên học nghề ổn định. Ngoài ra, địa phương sẽ phân công đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp kèm cặp, giúp đỡ các thanh, thiếu niên này.

Thượng tá Nguyễn Hùng Lâm, Phó Trưởng Công an quận Hải Châu cho hay, để nâng cao nhận thức cho các thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật, Công an quận đã có kế hoạch triển khai các đội nghiệp vụ và Công an 13 phường thường xuyên kiểm danh, kiểm diện các thanh, thiếu niên; phối hợp với các Hội, đoàn thể thường xuyên gần gũi, cảm hóa các em. Đối với trường hợp không tiến bộ, Công an quận sẽ lập hồ sơ đưa đi giáo dục theo đúng quy định để các em có điều kiện học tập, cải tạo, thay đổi suy nghĩ, hành vi, trở thành người có ích cho xã hội./.

PV

Xem thêm