Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề ngoại ngữ dễ đạt điểm trung bình

Đề thi môn Tiếng Anh năm nay không có nhiều câu hỏi “hóc búa”, khả năng dễ dàng đạt điểm trung bình, điểm khá trở lên nhưng cũng có tính phân hóa cao.

Thí sinh tại điểm thi trường THPT Đào Duy Từ (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) kết thúc môn thi Ngoại ngữ với tâm lý thoải mái. 
Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Chiều 28/6, kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2024 đã kết thúc với môn thi Ngoại ngữ. Ghi nhận của phóng viên TTXVN tại các tỉnh Khánh Hòa, Quảng Bình, Cà Mau, hầu hết các thí sinh khi rời khỏi phòng thi đều với gương mặt rạng rỡ, tự tin vì hoàn thành bài khá tốt. Nhiều thí sinh cho biết, đề thi môn Tiếng Anh năm nay vừa sức, không có nhiều câu hỏi “hóc búa”, khả năng dễ dàng đạt điểm trung bình, điểm khá trở lên nhưng cũng có tính phân hóa cao.

Thí sinh nhẹ nhõm sau khi đọc đề

Là một trong những thí sinh rời khỏi điểm thi Trường Trung học Phổ thông Lý Tự Trọng (thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) sớm nhất, thí sinh Lê Đan Huy, lớp 12C6 Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Thiện Thuật cho biết, đề thi năm nay khá dễ, nên dù không giỏi Ngoại ngữ, nhưng Huy vẫn tự tin bản thân sẽ đạt trên điểm trung bình.

Cũng như Đan Huy, thí sinh Nguyễn Châu Thảo Hiền, học sinh lớp 12A1 Trường Trung học Phổ thông Lý Tự Trọng, thành phố Nha Trang chia sẻ khá bất ngờ bởi đề môn tiếng Anh tương đối dễ. Thảo Hiền tự tin bản thân có thể làm được 45/ 50 câu trắc nghiệm.

Tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Đào Duy Từ (thành phố Đồng Hới, Quảng Bình), thí sinh Đặng Lan Nhi cho biết, đề thi tiếng Anh năm nay không quá khó, không đánh đố thí sinh. Đề thi có khoảng 5 - 10 câu khó để phân loại học sinh, còn lại đều nằm hoàn toàn trong chương trình học,  em tự tin làm được khoảng 90% câu hỏi, các bạn thi cùng phòng của em cũng vui vẻ, nhiều bạn hoàn thành bài từ khá sớm.

Thí sinh ở điểm thi Trường THPT Lý Tự Trọng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa rời phòng thi sau khi làm bài thi Ngoại ngữ. 
Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Thí sinh Nguyễn Thị Trà My dự thi ở Trường Trung học Phổ thông Chuyên Võ Nguyên Giáp (thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) chia sẻ, đề thi chính thức môn tiếng Anh năm khá dễ so với các để tham khảo, có thể nói là dễ hơn so với cả đề minh họa. Các câu hỏi đa số sử dụng kiến thức trong sách giáo khoa chương trình lớp 12. Trà My tự chấm điểm bài làm của em sẽ từ 8,5 – 9 điểm.

Tại Cà Mau, hầu hết các thí sinh khi rời khỏi phòng thi đều với gương mặt rạng rỡ, tự tin. Thí sinh Nguyễn Mạnh Hùng, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Phan Ngọc Hiển cho biết, đề thi năm nay không quá khó nếu so với đề thi của những năm trước, phần từ vựng, cấu trúc câu trong đề thi không mới, bên cạnh đó là các dạng câu hỏi cũng khá quen. Theo Mạnh Hùng, đề thi chỉ có một vài câu nâng cao, còn lại là vừa sức học sinh, kể cả chọc sinh có học lực ở mức trung bình. Nếu bạn nào có nền tảng môn Tiếng Anh vững một chút sẽ dễ dàng đạt điểm 8, thậm chí cao hơn.

Rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi, thí sinh Trương Tuấn Tú, Trường Trung học Phổ thông Khánh An (xã Khánh An, huyện U Minh) chia sẻ, Tiếng Anh là môn em học không tốt nên rất lo lắng trước khi môn thi này diễn ra. Tuy nhiên, Tú nhận thấy đề thi năm nay tương đối vừa sức với mình, chỉ có một số câu trong phần đọc hiểu là hơi khó. Tú hy vọng sẽ đạt điểm trên trung bình ở môn thi này.

Không quá khó để đạt điểm trung bình

Cô giáo Nguyễn Thu Hương, Tổ phó chuyên môn Tổ Ngoại ngữ Trường Trung học Phổ thông Đào Duy Từ (thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) nhận định, đề thi tiếng Anh năm nay bám rất sát cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chương trình sách giáo khoa 12. Đề thi khá dễ, học sinh có thể đạt 7 – 8 điểm dễ dàng. Các chủ đề của đề thi phù hợp với mức độ tăng dần độ khó. Tuy nhiên, vẫn có một số câu học sinh cần cân nhắc cẩn thận, tránh bị "bẫy".

Đề thi có khoảng 30 – 38 câu ở độ dễ mà học sinh có thể làm rất nhanh, còn những câu sau tăng độ khó dần liên quan từ vựng mở rộng, thành ngữ, cụm từ cố định. Nhìn chung, đề rất vừa sức với học sinh, chỉ có phần đọc hiểu theo dạng tìm ý khó hơn một chút. Ngoài ra, với 50 câu hỏi và thời gian làm bài 60 phút cũng rất phù hợp - cô Nguyễn Thu Hương nói.

Cùng ý kiến, cô Nguyễn Thị Mỹ Dung, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh, Trường Trung học Phổ thông Hồ Thị Kỷ (thành phố Cà Mau) chia sẻ, đề thi môn Tiếng Anh năm nay rất bám đề minh hoạ của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do đó, dù đề thi có tính phân hóa cao theo trình độ học sinh ở mức trung bình, khá hay giỏi, nhưng không quá khó để các em có thể đạt điểm trung bình.

Theo đánh giá ban đầu của cô Nguyễn Thị Mỹ Dung, với việc đề thi có tính phân hóa cao, những học sinh có học lực khá có thể dễ dàng đạt từ điểm 7 trở lên; tương tự, những em có học lực giỏi có thể đạt điểm 8-9. Tuy nhiên, ở mức từ điểm 9 trở lên, các em phải có sự đầu tư nghiêm túc, có kỹ năng tốt về đọc hiểu, kỹ năng phán đoán từ vựng qua ngữ cảnh, cũng như có kiến thức từ vựng rộng để làm các câu về từ trái nghĩa (thành ngữ), nhận diện lỗi sai về cách sử dụng từ…

2024 là năm cuối cùng thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, nên về cơ bản đề thi giữ ổn định cấu trúc như kỳ thi năm 2023. Đa số các em đều đánh giá các đề thi vừa sức, không đánh đố, không khó đạt điểm 6-7 vì các phần kiến thức chủ yếu nằm trong những gì đã học ở lớp 12 và khá giống đề minh hoạ, nhưng vẫn có tính phân loại cao - cô Nguyễn Thị Mỹ Dung thông tin.

Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc

Số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa cho thấy, toàn tỉnh có 12.294 thí sinh đăng ký thi môn Ngoại ngữ, trong đó có 71 thí sinh vắng. Các thí sinh vắng đều là thí sinh đăng ký dự thi Tiếng Anh, trong đó miễn thi tốt nghiệp là 10 thí sinh, miễn thi ngoại ngữ là 24 thí sinh, số còn lại là bỏ thi.

Giám khảo phòng thi phổ biến quy chế thi trước giờ phát đề thi Ngoại ngữ. 
Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Ông Võ Hoàn Hải, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa, Phó trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 khẳng định: Công tác tổ chức kỳ thi đã thành công tốt đẹp. Cả tỉnh chỉ có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi do sử dụng điện thoại di động ở môn thi Ngữ văn. Công tác thi và coi thi trong toàn tỉnh diễn ra nghiêm túc, an toàn.

Theo báo cáo nhanh của Hội đồng thi tỉnh Quảng Bình, có tổng số 10.333 thí sinh đăng ký dự thi môn tiếng Anh, có 37 thí sinh vắng mặt (trong đó có 24 thí sinh miễn thi, 5 thí sinh bị ốm, 8 thí sinh vắng không rõ lý do). Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; không có cán bộ làm nhiệm vụ thi và thí sinh vi phạm quy chế thi.

Tỉnh Cà Mau có 10.182 thí sinh đăng ký dự thi với 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng, bố trí thành 433 phòng thi. Qua 2 ngày thi 27-28/6, Cà Mau có 117 lượt thí sinh vắng mặt ở tất cả các môn thi, chủ yếu là thí sinh tự do đã tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Qua đánh giá, kỳ thi tại tỉnh Cà Mau đã kết thúc thuận lợi. Xuyên suốt quá trình kỳ thi diễn ra đều được thực hiện đúng phương châm “4 đúng, 3 không” theo tinh thần quán triệt của Ban chỉ đạo cấp Quốc gia. Kết thúc 2 ngày thi, ở 17 điểm thi trong tỉnh Cà Mau không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi./.

Phan Sáu - Tá Chuyên - Huỳnh Anh

Xem thêm