Xã hội

Thiếu niên Việt Nam tự tin chia sẻ ước mơ hướng tới tương lai

Chương trình Vươn cao ước mơ dành cho các đội viên, thiếu niên Việt Nam từ 11 - 14 tuổi.

Khởi động chương trình “Vươn cao ước mơ” năm 2023. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 9/12, tại thành phố Hải Phòng, Hội đồng Đội Trung ương, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Giáo dục Atlantic tổ chức phát động chương trình “Vươn cao ước mơ” năm 2023.

Đây là chương trình dành cho các đội viên, thiếu niên Việt Nam từ 11 - 14 tuổi đang học tập tại các trường Trung học Cơ sở hoặc bậc Trung học Cơ sở trong các trường liên cấp trên cả nước. Mục tiêu là xây dựng môi trường để các em tự tin chia sẻ về ước mơ đúng với sở thích, đam mê của bản thân; qua đó, xây dựng mục tiêu, kế hoạch để hiện thực hóa ước mơ. Đây cũng là hoạt động thiết thực của tổ chức Đội thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 11/11/2021 phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”.

Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Lê Anh Quân phát biểu. (Ảnh: TTXVN phát)

Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Lê Anh Quân chia sẻ, ước mơ là động lực để mỗi người nuôi dưỡng niềm tin, sức mạnh, thực hiện hoài bão của riêng mình. Việc giúp các đội viên, thiếu niên tự tin chia sẻ về ước mơ và khát vọng cống hiến của bản thân sẽ giúp các em có định hướng sớm về nghề nghiệp, từ đó lựa chọn con đường hiện thực hóa ước mơ cho mình.

Hội đồng Đội Trung ương đã phát động và chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động, cuộc thi và sân chơi dành cho các em thiếu nhi. Những hoạt động này đã mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, giúp các em nuôi dưỡng ước mơ, thi đua học tập, phát triển năng lực, tự hoàn thiện bản thân.

Chương trình “Vươn cao ước mơ” gồm 4 vòng thi. Vòng 1 với tên gọi “Chia sẻ ước mơ” sẽ bắt đầu nhận bài tham gia từ ngày 10/12/2023 đến ngày 31/1/2024.

Thiếu niên tham gia chia sẻ một trong những ước mơ của bản thân bằng cách ghi hình video clip hoặc ghi âm bài tham gia bằng tiếng Anh; độ dài của sản phẩm không quá 3 phút. Bố cục của sản phẩm tham gia gồm phần mở đầu (giới thiệu họ và tên thiếu niên, lớp, trường, huyện, tỉnh) và phần nội dung tham gia. Thiếu niên đăng ký tham gia và nộp bài bằng cách truy cập vào website vuoncaouocmo.fsel.vn và làm theo hướng dẫn. 

100 thiếu niên có bài dự thi xuất sắc nhất sẽ tiếp tục bước vào vòng 2 của chương trình có tên gọi “Ươm mầm ước mơ” sẽ diễn ra từ ngày 19 - 29/2/2024.

Tại đây, các em sẽ được tham gia huấn luyện, trải nghiệm các kỹ năng sử dụng tiếng Anh và kỹ năng thể hiện ý tưởng qua video clip cùng các chuyên gia. Kết thúc huấn luyện, các em sẽ làm bài kiểm tra đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh và gửi kịch bản video “Chia sẻ ước mơ” của mình về Ban Tổ chức chương trình. Sau đó, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn các em xuất sắc nhất tham gia vòng tiếp theo của chương trình.

Từ ngày 11 - 24/3/2024, vòng bán kết với tên gọi “Vươn tới ước mơ” dành cho 50 em có kết quả vòng 2 cao nhất sẽ diễn ra. Các em sẽ ghi hình video clip bài tham gia của mình bằng tiếng Anh, độ dài của sản phẩm từ 3 - 5 phút. Vận dụng kiến thức được tập huấn, các em chia sẻ ước mơ và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện ước mơ của bản thân. Kịch bản video clip được đánh máy trên khổ giấy A4, nội dung viết bằng tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt và gửi về email: vuoncaouocmo.btc@gmail.com trước ngày diễn ra vòng bán kết ít nhất 7 ngày. Thiếu niên nộp bài bằng cách gửi về email: vuoncaouocmo.btc@gmail.com.

Dự kiến vòng chung kết với chủ đề "Chắp cánh ước mơ" sẽ được tổ chức tại thành phố Hà Nội vào tháng 5/2024. Trên cơ sở các sản phẩm tham gia vòng bán kết, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn 4 sản phẩm có số điểm cao nhất để tiếp tục tham gia sân chơi. Mỗi thiếu niên sẽ giới thiệu về bản thân mình và người đồng hành cùng mình trong thời gian không quá 2 phút. Sau phần giới thiệu, Ban Giám khảo xem video clip phần trình bày ở vòng bán kết, đặt câu hỏi cho các em và người đồng hành với nội dung liên quan đến bài thuyết trình. Việc đặt câu hỏi và trả lời sẽ được thực hiện bằng tiếng Anh đối với thiếu niên và tiếng Việt đối với người đồng hành, thời gian trả lời câu hỏi không quá 5 phút.

Thiếu niên nhận quà của Ban tổ chức. (Ảnh: TTXVN phát)

Hội đồng Đội Trung ương mong muốn, các học sinh Trung học Cơ sở trong cả nước sẽ tích cực tham gia chương trình bằng nhiều hình thức sáng tạo, nội dung phong phú, cách thức thể hiện sinh động, bám sát chủ đề. Chương trình là sân chơi bổ ích giúp các em học tập, tích lũy, trau dồi tri thức, kỹ năng để hiện thực hóa ước mơ của bản thân trong tương lai./.

Ngọc Bích

Xem thêm