Thực thi chính sách

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo công tác chống hạn tại Ninh Thuận

Ninh Thuận

Theo Thủ tướng, tỉnh Ninh Thuận phải triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước trên địa bàn; vận hành hiệu quả các hệ thống, công trình thủy lợi để lấy nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với người lao động thi công hệ thống thuỷ lợi Tân Mỹ đoạn qua huyện Ninh Sơn.

TTXVN - Trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, trước tình hình nắng nóng, hạn hán đang diễn ra gay gắt, trưa 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát tình hình nắng hạn tại huyện Ninh Sơn; kiểm tra Dự án thủy lợi Tân Mỹ và chỉ đạo công tác phòng, chống nắng nóng, hạn hán tại tỉnh Ninh Thuận

Tận mắt chứng kiến tình hình nắng hạn trên đồng rộng Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn và kiểm tra vận hành Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ - công trình được đánh giá hiện đại nhất Việt Nam hiện nay - có hồ chứa nước có dung tích chứa 219 triệu m3 và hệ thống kênh chính kín bằng đường ống thép dài 29km, Thủ tướng cho biết, theo dự báo thời gian tới nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm; nguy cơ tiếp tục xảy ra nắng nóng, hạn hán, thiếu nước.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Ninh Thuận theo dõi sát tình hình, tăng cường chỉ đạo, triển khai các giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả với thiên tai, thời tiết cực đoan, nhất là nắng nóng, hạn hán; hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Theo Thủ tướng, tỉnh Ninh Thuận phải triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước trên địa bàn; vận hành hiệu quả các hệ thống, công trình thủy lợi để lấy nước, chủ động trữ nước bảo đảm đáp ứng nhu cầu tối thiểu nước tưới cho cây trồng khi xảy ra thiếu nước, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, khảo sát, xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra thiếu nước sinh hoạt để chủ động tổ chức triển khai giải pháp bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho nhân dân, không để người dân thiếu nước sinh hoạt; trường hợp cần thiết, phải huy động lực lượng, phương tiện vận chuyển nước để cung cấp cho người dân.

Tỉnh chủ động nạo vét các kênh mương, hồ chứa nước bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước; rà soát, đánh giá khả năng lấy nước các công trình thủy lợi, nhất là dọc các tuyến sông xảy ra tình trạng hạ thấp mực nước và gia tăng xâm nhập mặn để chủ động triển khai các giải pháp thích ứng phù hợp. Đặc biệt, phải vận hành Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ và các công trình thủy lợi khác hiệu quả để điều phối nguồn nước, đáp ứng tốt nhất nhu cầu nước cho sản xuất, sinh hoạt; hiện đại hóa, vận hành tối ưu, khai thác hiệu quả công trình thủy lợi, chống thất thoát, lãng phí nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tập trung nguồn lực trọng tâm, trọng điểm vào phát triển các hồ thủy lợi.

Đến tìm hiểu tình hình hạn hán trong khu vực dân cư, canh tác của người dân, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung nguồn lực trọng tâm, trọng điểm vào phát triển các hồ thủy lợi; nắm bắt tình hình hạn hán trong khu vực dân cư, canh tác của người dân để có hỗ trợ các địa phương phòng, chống hạn hiệu quả. Thủ tướng mong muốn bà con hình thành hợp tác xã, không sản xuất manh mún để tạo giá trị gia tăng lớn hơn cho sản phẩm; khẳng định Đảng, Nhà nước sẽ quan tâm, tháo gỡ điểm nghẽn về nước cho Ninh Thuận./.

Phạm Tiếp

Xem thêm