Văn hóa

Thừa Thiên – Huế: Tiếp nhận gần 80 tư liệu, hiện vật quý

Thừa Thiên Huế

Các tư liệu, hiện vật được hiến tặng là những di sản văn hóa gắn liền với vùng đất, con người, đời sống văn hóa của vùng đất Thừa Thiên - Huế.

Hiện vật "Khuyên tai hai đầu thú là trang sức của người cổ thuộc nền văn hóa Sa Huỳnh. (Ảnh: Tường Vi/TTXVN)

TTXVN - Chiều 6/12, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên – Huế tổ chức Lễ trao tặng, tiếp nhận tư liệu, hiện vật và khen thưởng các cá nhân hiến tặng hiện vật.

Tại buổi Lễ, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên – Huế đã tiếp nhận gần 80 tư liệu, hiện vật quý do 6 cá nhân, nhà sưu tập, cán bộ hưu trí trong và ngoài tỉnh hiến tặng. Các tư liệu, hiện vật được hiến tặng là những di sản văn hóa gắn liền với vùng đất, con người, đời sống văn hóa, thời kỳ kháng chiến chống quân xâm lược và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của quân và dân Thừa Thiên - Huế.

Đáng chú ý là hiện vật “Khuyên tai hai đầu thú” của ông Ngô Văn Ánh. Theo đánh giá của chuyên gia đến từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, hiện vật này là trang sức của người cổ thuộc nền văn hóa Sa Huỳnh, có niên đại 2.500-2.000 năm. Đầu thú được tạo tác tinh xảo với hai sừng cong vút cao, mắt hình lá, thân khuyên dày dặn, chính tâm có mấu cao hình tam giác, lỗ khuyên tròn, khoan hai đầu tách lõi rất tinh xảo và hiếm có vào thời kỳ này nói chung và trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng.

Hay như hiện vật “Ngạch cửa bằng đá” của ông Huỳnh Hội; được các chuyên gia nhận định làm từ chất liệu đá mài, có niên đại vào khoảng thế kỷ XIX-XX. Theo quan niệm phong thủy của người xưa, chiếc ngạch cửa này có vai trò rất quan trọng, có tác dụng ngăn chặn cũng như làm giảm tốc độ của các luồng khí xấu, các loại côn trùng, bọ sát... xâm nhập vào trong nhà.

Theo Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên – Huế Nguyễn Đức Lộc, việc hiến tặng các tư liệu, hiện vật của các cá nhân, nhà sưu tập là hành động rất ý nghĩa, nhằm lan tỏa phong trào hiến tặng hiện vật cho các bảo tàng, qua đó góp phần vào công tác bảo tồn di sản văn hóa, hiện thực hóa công tác xã hội hóa hoạt động bảo tồn, bảo tàng trong giai đoạn hiện nay. Thời gian tới, Bảo tàng tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, kêu gọi hiến tặng hiện vật với nhiều cách làm, cách tiếp cận sáng tạo; đồng thời cam kết gìn giữ, quản lý, bảo quản, có phương án trưng bày các hiện vật được hiến tặng một cách khoa học và hợp lý, để hiện vật được giữ gìn và phát huy giá trị, giới thiệu rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân.

Dịp này, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tặng Bằng khen cho 3 cá nhân; Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh tặng Giấy khen cho 3 cá nhân có thành tích hiến tặng tư liệu, hiện vật./.

Tường Vi

Xem thêm