Văn hóa

Triển lãm những bức ảnh đẹp về Trường Sa

Hải Dương

Triển lãm “Bình yên Trường Sa” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hiệp là hoạt động nghệ thuật mang ý nghĩa nhân văn, chính trị sâu sắc; tiếng nói trách nhiệm của văn nghệ sĩ Hải Dương trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước.

Công chúng tham quan triển lãm. (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

TTXVN - Ngày 5/12, tại Nhà Triển lãm tỉnh Hải Dương, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật “Bình yên Trường Sa”.

Triển lãm bao gồm 100 bức ảnh được nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hiệp – hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, hội viên Ban Nhiếp ảnh Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương, sáng tác trong chuyến công tác tại Trường Sa tháng 5/2023. Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2023) và chào mừng Đại hội X Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2023-2028.

Phát biểu khai mạc, nhà báo Trương Thị Thương Huyền, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương khẳng định, triển lãm “Bình yên Trường Sa” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hiệp là hoạt động nghệ thuật mang ý nghĩa nhân văn ấm áp, ý nghĩa chính trị sâu sắc, là tiếng nói trách nhiệm của văn nghệ sĩ Hải Dương trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước hiện nay. Mỗi tác phẩm là một dấu ấn, khoảnh khắc được ghi lại qua ống kính nhiếp ảnh bằng tình yêu đặc biệt của một công dân, một nghệ sĩ dành cho Trường Sa, một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Các đại biểu lãnh đạo tham quan triển lãm. (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hiệp cho biết, lần đầu tiên đến với Trường Sa, cảm xúc của anh thật khó diễn tả khi được ngắm nhìn Tổ quốc từ biển. Để có 100 bức ảnh triển lãm, tác giả đã chọn lọc từ hàng nghìn bức ảnh được chụp trong chuyến công tác tại Trường Sa và nhà giàn DK1 từ ngày 13/5-19/5/2023. Triển lãm là một lời tri ân của nghệ sĩ nói riêng và của các văn nghệ sĩ Xứ Đông nói chung gửi tới các thế hệ người lính biển Việt Nam, gửi tới Trường Sa, Hoàng Sa.

Thiếu tướng Lưu Xuân Cải, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Hải Phòng chia sẻ: "Tham quan triển lãm, tôi nhận thấy nghệ sĩ Hoàng Hiệp thực sự đã thổi hồn vào những tác phẩm của mình. Thông qua các bức ảnh, chúng ta có thể hình dung được cuộc sống, chiến đấu của những người lính đang ngày đêm đương đầu với mọi thử thách để bảo vệ những hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Tôi tin chắc mỗi người lính khi được ngắm những bức ảnh này đều sẽ cảm thấy rất tự hào, thêm quyết tâm gắn bó, giữ bình yên cho biển đảo của Tổ quốc".

Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam chúc mừng Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hiệp. (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Giám đốc Trung tâm lưu trữ và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam Hà Hữu Đức cho rằng triển lãm là hoạt động có tính thời sự, nghệ thuật cao, đi đúng với chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam hiện nay. Theo ông Đức, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đang phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức cuộc thi và triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng”. Tháng 12 tới, tại Hải Phòng, Hội cũng dự kiến tổ chức một triển lãm quy mô “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Tại Triển lãm, nghệ sĩ Hoàng Hiệp đã trao tặng bộ ảnh “Bình yên Trường Sa” cho 3 đơn vị: Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Bảo tàng và Thư viện tỉnh Hải Dương. Ban Tổ chức triển lãm đã tiến hành đấu giá tác phẩm “Bình yên Trường Sa” và một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm. Toàn bộ số tiền thu được từ đấu giá sẽ được tác giả ủng hộ cho hoạt động từ thiện và khuyến học.

Triển lãm mở cửa miễn phí phục vụ công chúng đến hết ngày 10/12./.

Mạnh Minh

Xem thêm