Chính sách mới

Thúc đẩy bình đẳng giới, phát huy vai trò của phụ nữ

TP. Hồ Chí Minh

Những thành tựu của Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước đều có sự đóng góp của các thế hệ phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp.

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024), ngày 11/10, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị “Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực năm 2024” với chủ đề “Phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới”.

Quang cảnh hội nghị. 
Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Tại hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh, lãnh đạo Thành phố luôn trân trọng, dành sự quan tâm đối với nữ giới và các hoạt động, phong trào của Hội Liên hiệp Phụ nữ. Đồng thời khẳng định, những thành tựu của Thành phố và cả nước đều có sự đóng góp của các thế hệ phụ nữ, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp. Ông đề nghị, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố tiếp tục chủ động bám sát chỉ đạo của Đảng ủy các cấp, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tiếp tục triển khai phong trào của Hội gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Cấp ủy, chính quyền, sở, ban, ngành các cấp phối hợp thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ các cấp; làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Các thành viên, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp tiếp tục thực hiện bình đẳng giới; quan tâm hơn nữa công tác quy hoạch đào tạo, luân chuyển, bố trí cán bộ nữ…

Bà Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương đề xuất các chính sách liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho nữ giới, nhất là nữ công nhân viên chức và nữ lao động tự do, lao động ở khu vực phi chính thức do họ không có điều kiện hoặc khó tiếp cận với việc khám sức khỏe. Lãnh đạo Thành phố cần tăng cường các chính sách để nữ lao động, nữ sinh tại các trường trung học cơ sở tham gia chương trình sàng lọc ung thu vú, tiêm chủng ngừa ung thư cổ tử cung; đẩy mạnh giám sát các cơ quan, đơn vị sử dụng đông lao động nữ; tạo điều kiện cho nữ viên chức, người lao động học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn...

Bà Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hùng Vương phát biểu tại buổi gặp gỡ. 
Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Đại diện nữ công nhân trong khu chế xuất, khu công nghiệp và Khu công nghệ cao Thành phố, chị Lê Thị Việt đề nghị, lãnh đạo Thành phố quan tâm nhiều hơn đến đời sống, an sinh xã hội của người lao động; đặc biệt là các vấn đề liên quan đến trẻ em như trường lớp, tăng cường giám sát các nhà trẻ...

Đại diện giới văn nghệ sỹ, Nghệ sỹ Ưu tú Ngô Phạm Hạnh Thúy, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ văn nghệ sỹ Thành phố Hồ Chí Minh nêu ý kiến về tình hình an ninh mạng, các vấn đề lôi kéo, công kích, gây mất trật tự, làm ảnh hưởng uy tín trên mạng xã hội, trong đó có một số văn nghệ sỹ tham gia… Bà kiến nghị tăng cường các biện pháp xử lý trường hợp sai phạm, đồng thời tuyên truyền văn hóa, lịch sử, xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư thông qua các tác phẩm, tiểu phẩm kịch được công diễn rộng rãi phục vụ cộng đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng kiến nghị những vấn đề liên quan đến thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP; hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến; phát triển kinh tế ban đêm. Nhiều đại nêu ý kiến về tăng cường quản lý Nhà nước, nhất là với hoạt động quảng cáo không đúng sự thật, hàng hóa không đúng chất lượng trong lĩnh vực thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến.../.

Phan Thanh Vũ

Xem thêm