Quốc hội với Cử tri

Thực hiện tốt công tác giám sát của người đại biểu nhân dân

Bắc Ninh

Chủ đề năm 2024 là “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, triển khai các quy hoạch, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực, phục hồi tăng trưởng kinh tế; xây dựng văn hóa và con người Bắc Ninh - Kinh Bắc, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Đỗ Huyền/TTXVN)

TTXVN - Năm 2024, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trên các mặt công tác; chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công các kỳ họp, thực hiện tốt công tác giám sát, khảo sát, chất vấn, giải trình; duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả các buổi tiếp xúc cử tri, công tác tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đó là các nội dung được đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024, tổng kết thi hành Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân do Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 22/12.

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Quốc Chung, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp trong tỉnh bám sát chủ đề năm 2024 là “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, triển khai các quy hoạch, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực, phục hồi tăng trưởng kinh tế; xây dựng văn hóa và con người Bắc Ninh - Kinh Bắc, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững” để triển khai thực hiện có hiệu quả.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh đề nghị các đơn vị liên quan tập trung xem xét, ban hành một số cơ chế, nhất là những chính sách liên quan đến đời sống dân sinh; tiến hành rà soát các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh hoặc bãi bỏ cho phù hợp với tình hình thực tế. Các đơn vị tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, hoạt động tiếp xúc cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn, đẩy mạnh giám sát chuyên đề và tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; duy trì, thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Thường trực Hội đồng nhân dân với Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các cơ quan liên quan, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh đề ra.

Năm 2023, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh đạt nhiều kết quả tích cực, các kỳ họp có nhiều đổi mới, cải tiến, thực sự là diễn đàn bàn luận dân chủ của người đại biểu nhân dân. Trong năm, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức 5 kỳ họp chuyên đề và thường lệ, thông qua 80 nghị quyết trên các lĩnh vực. Hội đồng nhân dân cấp huyện tổ chức 35 kỳ họp, ban hành 195 nghị quyết. Công tác tổ chức và điều hành các kỳ họp có nhiều đổi mới, sắp xếp thời gian khoa học, phù hợp về nội dung. Các báo cáo, tờ trình, đề án... trình bày tại các kỳ họp đều được tóm tắt, ngắn gọn; dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, tranh luận, chất vấn và trả lời chất vấn.

Hội đồng nhân dân các cấp chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, chương trình công tác, đảm bảo “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và hiệu quả”, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước địa phương. Các đại biểu đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Hoạt động giám sát, khảo sát được tăng cường theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả. Năm 2023, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh tổ chức được 17 cuộc giám sát, trên 30 cuộc khảo sát và 1 phiên giải trình về an toàn thực phẩm. Hội đồng nhân dân cấp huyện tổ chức 109 cuộc giám sát, khảo sát. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo và giải quyết kiến nghị cử tri; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Hội đồng nhân dân bầu được quan tâm.

Thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã kịp thời thực hiện các nội dung thuộc nhiệm vụ được giao trong công tác công tác bầu cử; qua đó, góp phần vào thành công của các cuộc bầu cử, đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật và an toàn./.

Đỗ Huyền

Xem thêm