Giáo dục

Tọa đàm “Bắc Ninh- Khát vọng bay cao”

Bắc Ninh

Bắc Ninh không chỉ có Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Phạm Văn Trà mà ở các địa phương, dòng họ đều quan tâm, xây dựng quỹ khuyến học của mình.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tuyên dương học sinh đoạt thành tích xuất sắc (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

TTXVN - Chiều 16/12, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh tổ chức tọa đàm và trao thưởng Quỹ Khuyến học, khuyến tài Phạm Văn Trà. Dự chương trình có Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Sau gần 27 năm tái lập tỉnh Bắc Ninh (1997-2023), bức tranh kinh tế, xã hội của Bắc Ninh có sự bứt phá mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực; trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại với nhiều chỉ tiêu đạt cao trong nhóm dẫn đầu cả nước; đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt; nhiều chính sách an sinh xã hội đi trước và thực hiện ở mức cao hơn so với Trung ương như hỗ trợ nhà ở cho người nghèo; trợ cấp cho người cao tuổi…

Để có được thành công ấy, Bắc Ninh đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo nhiều giải pháp. Trong đó, đặc biệt tỉnh luôn coi trọng công tác khuyến học – khuyến tài. Nhờ đó, sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học Phổ thông năm 2023, Bắc Ninh có 69/76 (đạt 90,8%) dự thi đoạt giải, gồm 5 giải Nhất, 22 giải Nhì, 24 giải Ba và 18 giải Khuyến khích. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ học sinh dự thi đoạt giải.

Riêng kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, Bắc Ninh có 9 lượt học sinh được chọn vào các Đội tuyển Olympic, là tỉnh có số học sinh dự thi nhiều nhất toàn quốc với 1 Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế;1 Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế; 1 Huy chương Đồng kỳ thi Olympic Toán học quốc tế; 1 Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Hóa học châu Á; 1 Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Hóa học châu Á… Từ đó, tạo động lực cho sự phát triển mạnh mẽ và là nền tảng để quê hương Kinh Bắc tiếp tục thu được những thành tự nổi bật hơn nữa trong chặng đường phía trước.

Các đại biểu vinh danh các Phó Giáo sư tại tỉnh Bắc Ninh (Ảnh: Thanh Thương/ TTXVN)

Tại chương trình, với chủ đề "Bắc Ninh- Khát vọng bay cao", đông đảo các đại biểu, các bạn học sinh được Đại tướng Phạm Văn Trà, các chuyên gia kinh tế, đại diện doanh nghiệp, vận động viên, sinh viên, nhà giáo, nhà khoa học, kỹ sư, Anh hùng lao động… giao lưu, trao đổi về sự nỗ lực, thành tích của bản thân, truyền thống khoa bảng Bắc Ninh - Kinh Bắc; các chế độ, chính sách của tỉnh trong đào tạo, thu hút nhân tài, ý nghĩa chế độ, chính sách đó trong việc tạo động lực cho các cá nhân…

Các đại biểu đánh giá cao những cơ chế, chính sách của tỉnh tạo động lực, ươm mầm cho các tài năng phát huy năng lực, sở trường, đam mê; chia sẻ kinh nghiệm, gợi mở, tư vấn cho Bắc Ninh những giải pháp trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó đặc biệt chú trọng nguồn nhân lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, có trí tuệ, tay nghề, năng lực chuyên sâu để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, phù hợp với thực tiễn phát triển của quê hương, đất nước.

Em Nguyễn Tuấn Phong, cựu học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Ninh cho biết: Năm 2023, em đoạt Huy chương Vàng Olympic Vật lí quốc tế. Có được kết quả đó, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, em cũng cảm ơn các thày, cô giáo và những chủ trương, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Bản thân em, trong thời gian qua được sự hỗ trợ rất nhiều của tỉnh Bắc Ninh về chính sách học bổng, môi trường học tập, phát thưởng khi em đạt thành tích… Đây là động lực, trách nhiệm của em tiếp tục phấn đấu, chinh phục đỉnh cao tri thức.

Thày Trần Ngọc Điệp, giáo viên môn Toán, Trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Ninh cho rằng, Bắc Ninh không chỉ có Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Phạm Văn Trà mà ở các địa phương, dòng họ đều quan tâm, xây dựng quỹ khuyến học của mình. Qua đó, tạo động lực các em cố gắng ngay từ cơ sở. Bản thân thày đã được hưởng nhiều chế độ, chính sách đãi ngộ của tỉnh, qua đó mang niềm tin, động lực và trách nhiệm của thày cần tiếp tục cống hiến, đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh.

Cùng với các chủ trương, chính sách hỗ trợ của tỉnh, hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng triển khai nhiều chương trình thu hút nhân tài. Chia sẻ tại buổi tọa đàm, Tổng Giám đốc Goertek Vina Việt Nam Jiang Hong Zhai cho rằng ông rất vinh dự khi được tham gia chương trình tọa đàm. Goertek được thành lập 10 năm chuyên về các thiết bị điện tử, tai nghe thông minh… Hiện nay, doanh nghiệp đang sử dụng 30.000 lao động. Ông hy vọng và mong muốn sẽ có những sinh viên xuất sắc của Bắc Ninh có cơ hội đến làm việc tại Goertek.

Chia sẻ cảm xúc khi chứng kiến các thế hệ tài năng Bắc Ninh vươn cao, bay xa, làm rạng danh cho quê hương, Đại tướng Phạm Văn Trà bày tỏ xúc động khi nhìn thấy các cháu ham học, đỗ đạt nên mong muốn thành lập Quỹ để động viên, khích lệ các cháu tiếp tục vươn lên trong học tập, công tác. Đại tướng cũng mong những người con quê hương, tiếp tục phát huy truyền thống, phấn đấu học tập, công tác, góp phần xây đắp quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Ngay sau tọa đàm, diễn ra chương trình trao thưởng Quỹ Khuyến học, khuyến tài Phạm Văn Trà cho 163 cá nhân có thành tích tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực gồm: Vận động viên đạt Huy chương Vàng các giải thể dục thể thao cấp Quốc gia; học sinh có điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023 từ 28,25 đến dưới 28,60 điểm; học sinh trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Ninh đạt giải Ba Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2022 - 2023; sinh viên tốt nghiệp Đại học loại Xuất sắc; sinh viên đạt giải các cuộc thi Olympic toàn quốc; học sinh các cấp đạt giải trong cuộc thi cấp Quốc gia năm 2023./.

Thái Hùng

Xem thêm