Thực thi chính sách

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai

Đồng Nai

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đề nghị, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, toàn tỉnh cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu để đạt mức tăng trưởng cao nhất.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 9/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai về kết quả công tác xây dựng Đảng từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay.

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính và lãnh đạo các ban Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, Đảng bộ tỉnh hiện có 943 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 620 Chi bộ và 323 Đảng bộ cơ sở. Hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, đến nay có 15/16 chỉ tiêu đạt và vượt theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Trong lĩnh vực xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức Đảng đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; chủ động thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác nội chính, cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; quan tâm công tác dân vận, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Tỉnh ủy, các cấp ủy trực thuộc đã thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; đề cao trách nhiệm, vai trò nêu gương của người đứng đầu; thực hiện phân công các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên thường xuyên dự sinh hoạt với Chi bộ khu dân cư để kịp thời thông tin và nắm tình hình ở cơ sở. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã kết nạp hơn 6 nghìn đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh hiện nay lên hơn 88 nghìn người.

Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được đổi mới, sắp xếp tinh gọn hơn, gắn với tinh giản biên chế, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Người đứng đầu cấp ủy đã thực hiện nghiêm quy định của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý kiến nghị phản ánh của dân. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, người đứng đầu cấp ủy các cấp đã tiếp gần 6,4 nghìn lượt công dân; trong đó Bí thư Tỉnh ủy tiếp 141 lượt công dân, doanh nghiệp. Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh. Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo xét xử kết thúc 3 vụ và đang chỉ đạo xử lý 22 vụ.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai kiến nghị với đoàn công tác 5 vấn đề về công tác xây dựng Đảng. Đó là, việc bố trí cán bộ trẻ dưới 40 tuổi trong cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện và lãnh đạo các sở, ngành đang là vấn đề khó khăn, chưa đạt tỷ lệ theo yêu cầu; kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với cán bộ, đảng viên, khối lượng hồ sơ phải thực hiện rất nhiều nên còn khó khăn; Trung ương sớm có hướng dẫn xây dựng vị trí việc làm cho các địa phương và đánh giá năng lực làm việc của cán bộ trong môi trường quốc tế; Trung ương xem xét việc giao biên chế cho Đồng Nai đảm bảo phù hợp với quy mô dân số, số tổ chức Đảng và đảng viên của Đảng bộ tỉnh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu. (Ảnh: TTXVN phát)

Phát biểu tại buổi làm việc, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ từ sau Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay. Năm 2023, GRDP của Đồng Nai ước đạt 5,3%. Tuy chưa đạt chỉ tiêu nghị quyết Tỉnh ủy đề ra nhưng mức tăng trưởng này cao hơn mức tăng bình quân chung cả nước. Từ nay đến cuối nhiệm kỳ, toàn tỉnh cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu để đạt mức tăng trưởng cao nhất.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai ghi nhận, Đồng Nai là tỉnh có đông đồng bào theo đạo, phát huy tốt tinh thần sống tốt đời, đẹp đạo của đồng bào tôn giáo, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương. Đồng Nai là mô hình kiểu mẫu của cả nước về công tác vận động quần chúng trong đồng bào có đạo. Tỉnh làm tốt công tác phát triển đảng viên mới nói chung và phát triển đảng viên, thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đã có nhiều giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đồng đều giữa các địa phương trong tỉnh, đảm bảo không để khoảng cách quá lớn về giàu - nghèo, giữa các vùng miền, đô thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2020 - 2025 rất ngắn, Đảng bộ tỉnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các chỉ tiêu. Đồng thời, tỉnh tập trung chuẩn bị các công việc cho nhiệm kỳ tới; trong đó đánh giá, rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ, quan tâm đội ngũ cán bộ trẻ, có năng lực nổi trội; chú trọng đoàn kết, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ.../.

Nguyễn Văn Việt

Xem thêm