An sinh

Tiền Giang quan tâm hỗ trợ nạn nhân da cam/dioxin

Tiền Giang hiện có 11.363 nạn nhân hưởng trợ cấp hàng tháng của Nhà nước, đạt 96,1% tổng số nạn nhân, trong đó có 1.506 nạn nhân hưởng trợ cấp theo chế độ người có công.

Gia đình có 3 con bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

TTXVN-Tỉnh Tiền Giang hiện có 12.000 người nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó có 10.657 người được hưởng trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Hầu hết các gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin đều có hoàn cảnh khó khăn, rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng.

Các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang đã tham mưu cấp ủy, chính quyền và phối hợp với chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động các nhà hảo tâm cùng hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Năm 2022, các cấp Hội đã vận động được trên 16,3 tỷ đồng để tặng 29.379 suất quà, xây dựng 38 "Mái ấm da cam", trao tặng 11 xe lăn, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí... cho 358 lượt nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn hỗ trợ và tạo sinh kế cho các gia đình hội viên từ nguồn vốn của Trung ương Hội, giúp nhiều nạn nhân chất độc da cam/dioxin có điều kiện sản xuất, ổn định cuộc sống. Tại huyện Tân Phú Đông có hộ ông Huỳnh Văn Y (ấp Bà Lắm, xã Phú Thạnh) được hỗ trợ vốn 10 triệu đồng nuôi dê, trồng sả, đến nay gia đình ông đã có cuộc sống ổn định.

Hay như trường hợp ông Nguyễn Văn Trương (ở ấp Bãi Bùn, xã Phú Thạnh) được hỗ trợ vốn 10 triệu đồng phát triển nghề mộc, nuôi gà... tăng thu nhập cho gia đình. Ở ấp 3, xã Mỹ Thành Bắc (huyện Cai Lậy) có ông Trương Văn Thường đã được đầu tư tiền hỗ trợ 10 triệu đồng từ Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin để chăn nuôi bò sinh sản, ổn định cuộc sống...

Ngoài việc chăm sóc nạn nhân bằng nguồn vận động xã hội, tỉnh Tiền Giang cũng quan tâm và làm tốt việc trợ cấp cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin từ ngân sách Nhà nước theo quy định.

Toàn tỉnh có 11.363 nạn nhân hưởng trợ cấp hàng tháng của Nhà nước, đạt 96,1% tổng số nạn nhân. Trong đó có 1.506 nạn nhân hưởng trợ cấp theo chế độ người có công; 9.857 nạn nhân hưởng theo chế độ bảo trợ xã hội. Số chưa được hưởng do chưa đủ điều kiện về mất sức lao động trên 61% đối với dân và chưa đủ hồ sơ đối với người có công.

Bà Trần Thị Quý Mão, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang chia sẻ: Phát huy truyền thống "Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin", thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức Hội, nâng cao chất lượng hoạt động trên cơ sở thực hiện tốt Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Đặc biệt, các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, đa dạng hóa nội dung, phương thức vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin; tăng cường công tác tham mưu để người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin có đủ điều kiện được hưởng chính sách trợ cấp của Nhà nước…/.

Hữu Chí

Xem thêm