An sinh

Doanh nghiệp chi 275 tỉ đồng hỗ trợ cho công nhân bị cắt giảm

TP. Hồ Chí Minh

Có khoảng 370 người có thâm niên làm việc trên 20 năm sẽ được nhận mức hỗ trợ từ 300 - 379 triệu đồng/người do lương căn bản hơn 10 triệu đồng/người/tháng.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có buổi làm việc trực tiếp với Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

TTXVN - Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam (hoạt động ở lĩnh vực sản xuất giày, đóng tại quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) quyết định dành hơn 275 tỉ đồng hỗ trợ công nhân lao động trong đợt cắt giảm vào tháng 3/2023. Như vậy, người lao động mỗi năm làm việc sẽ được hỗ trợ 0,8 lần một tháng lương và mức hỗ trợ bình quân người lao động nhận là 116 triệu đồng/người.

Thông tin trên được Ban lãnh đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam cho biết tại buổi gặp gỡ công nhân lao động công bố về việc chính sách hỗ trợ cho 2.358 người lao động bị cắt giảm, ngừng hợp đồng lao động (trong tháng 3/2023) vào ngày 25/2.

Trong tổng số lao động được thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, có khoảng 370 người có thâm niên làm việc trên 20 năm sẽ được nhận mức hỗ trợ từ 300 - 379 triệu đồng/người do lương căn bản hơn 10 triệu đồng/người/tháng. Ngược lại, người lao động có thời gian làm việc ngắn nhất được nhận hỗ trợ 12 triệu đồng/người. Người lao động bị cắt giảm không đến công ty làm việc nhưng vẫn được chi trả lương và các chế độ, bảo hiểm xã hội cho đến khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Đặc biệt, Công ty không thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp đang mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Các trường hợp là người lao động khó khăn, hộ nghèo, lao động khuyết tật; người lao động trong cùng gia đình...

Ngoài ra, Công ty cũng thông báo tiền phép năm đối với người lao động do thôi việc mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm, thì được doanh nghiệp thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ theo quy định tại Điều 113 Bộ Luật Lao động 2019.

Riêng về tiền trợ cấp thất nghiệp, doanh nghiệp này cho biết, sẽ do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả sau khi chấm dứt sử dụng lao động với người sử dụng lao động. Do vậy, để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, người lao động cần đáp ứng điều kiện đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động; đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng bằng bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhân với 60%.

Đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam cho biết, từ cuối năm 2022, lãnh đạo Công ty đã cố gắng đàm phán, tìm kiếm đơn hàng; tăng cường cạnh tranh; đồng thời nỗ lực bố trí, sắp xếp công việc cho người lao động an tâm làm việc và duy trì thưởng Tết với mức bình quân 2,2 tháng lương/người. Tuy nhiên, đến nay, việc cắt giảm lao động là do thiếu hụt đơn hàng; doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh là ngoài mong muốn của lãnh đạo doanh nghiệp...

Theo Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, việc chi trả hỗ trợ cho người lao động của Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam trong đợt cắt giảm này là cao hơn so với quy định. Bởi theo Điều 46 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động sẽ trả trợ cấp thôi việc cho những lao động vào làm việc từ năm 2008 trở về trước (do từ thời điểm 1/1/2009, bảo hiểm thất nghiệp được áp dụng), mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định.

Công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam thuộc thuộc Tập đoàn quốc tế Pouchen Đài Loan (Trung Quốc) hoạt động ở lĩnh vực sản xuất giày được xem là công ty có đông lao động nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 50.000 người. Có thời điểm, Công ty này có gần 100.000 công nhân lao động làm việc mỗi ngày./.

Thanh Vũ

Tin liên quan

Xem thêm