Văn hóa

Tổ chức các hoạt động ý nghĩa khẳng định thành tựu 70 năm Giải phóng Thủ đô

Hà Nội

Triển lãm trưng bày hơn 500 hình ảnh, 500 hiện vật, 30 mô hình sinh động, hấp dẫn, ứng dụng công nghệ hiện đại, thể hiện bức tranh về một Thủ đô phát triển toàn diện từ quá khứ đến hiện đại.

Triển lãm trưng bày hơn 500 hình ảnh, 500 hiện vật, 30 mô hình sinh động, hấp dẫn.

Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô, 70 năm xây dựng và phát triển” mở cửa miễn phí đón khách tham quan từ ngày 4-13/10 tại Bảo tàng Hà Nội.

Đây là hoạt động do Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức; triển lãm do Viện nghiên cứu kinh tế xã hội Hà Nội thực hiện nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Triển lãm trưng bày hơn 500 hình ảnh, 500 hiện vật, 30 mô hình sinh động, hấp dẫn, ứng dụng công nghệ hiện đại, thể hiện bức tranh về một Thủ đô phát triển toàn diện từ quá khứ đến hiện đại.

Đó là Thủ đô hào hùng trong chiến đấu, hăng say lao động, sáng tạo, đang vươn lên mạnh mẽ cùng dân tộc và thời đại, thể hiện tầm vóc đang dần đổi mới, ngày càng văn hiến, văn minh, hiện đại.

Một đơn vị của Trung đoàn Thủ đô tham dự lễ chào cờ đầu tiên trong Ngày Giải phóng diễn ra tại sân Cột Cờ (nay là Đoan Môn- Hoàng thành Thăng Long) vào 15h ngày 10/10/1954.
Ảnh tư liệu

Triển lãm gồm 5 không gian trưng bày, gồm: “Truyền thống ngàn năm”; “Vang mãi bản hùng ca”; “Trên đường đổi mới và phát triển”; “Mở rộng và phát triển” và “Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. Ban tổ chức sử dụng các pano, bản vẽ, tài liệu, phim, hình ảnh, hiện vật, mô hình kết hợp trình chiếu 3D mapping, ứng dụng công nghệ số, AI… để đưa công chúng theo dòng lịch sử trở về các giai đoạn phát triển của Hà Nội.

Tiếp đó, trưng bày “Hà Nội và những cửa ô” sẽ khai mạc ngày 7/10 tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội. Đây là sự kiện do tâm Lưu trữ Quốc gia 1- |Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Sở Nội vụ Hà Nội tổ nhằm giới thiệu lịch sử của các cửa ô gắn liền với lịch sử của Thăng Long - Hà Nội.

Ô Quan Chưởng - dấu tích của Thủ đô ngàn năm tuổi.
Ảnh: Ngô Dư- TTXVN 

Thông qua các nguồn sử liệu, các hình ảnh, bản đồ, bản vẽ, các tài liệu viết bằng ngôn ngữ Hán Nôm và tiếng Pháp được lưu trữ tại Trung tâm Viễn đông Bác cổ Pháp tại Hà Nội (EFEO), Thư viện Khoa học Xã hội Việt Nam và đặc biệt là Trung tâm lưu trữ Quốc gia I, Trung tâm Lưu trữ lịch sử Thành phố Hà Nội, Trưng bày tái hiện lịch sử các cửa ô của Hà Nội; cung cấp một góc nhìn trực quan, sinh động nhất về các hoạt động đời sống xã hội xung quanh các cửa ô và sự biến mất của hầu hết các cửa ô vào những năm cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX. Bên cạnh đó, trưng bày giới thiệu về quá trình tiếp quản Thủ đô Hà Nội (10/10/1954) và những bước phát triển của Thủ đô sau ngày đất nước thống nhất đến nay.

Trưng bày giới thiệu khoảng 170 tài liệu, hình ảnh với nội dung về 3 chủ đề. Trong đó, chủ đề đầu tiên “Cửa ô xưa” giới thiệu lịch sử hình thành các cửa ô của Thăng Long - Hà Nội; kiến trúc; vai trò, công năng; sự biến đổi về tên gọi và số lượng heo từng giai đoạn. Vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, các cửa ô Hà Nội đã dần bị phá hủy. Cửa ô Quan Chưởng là chứng tích còn lại duy nhất đến ngày nay, lưu dấu về sự tồn tại và hình dáng của các Cửa ô của Thăng Long - Hà Nội xưa.

Giới thiệu triển lãm "Hà Nội và những cửa ô"

“Cửa ô chiến thắng” là chủ đề tiếp theo, kể lại câu chuyện lịch sử về sự kiện các chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô tiến về tiếp quản Hà Nội vào tháng 10/1954, đặc biệt là lễ chào cờ chiến thắng tại sân vận động Cột Cờ ngày 10/10/1954 …

Còn “Cửa ô Hà Nội hôm nay” làm nổi bật sự thay đổi diện mạo của Hà Nội sau những thay đổi địa giới hành chính; những định hướng Quy hoạch Thủ đô của Đảng và Nhà nước đã giúp Hà Nội phát triển vững trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hà Nội đã được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999); là thành viên của Mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu UNESCO (30/10/2019)…

Cửa ô - một kiến trúc rất nhỏ bé trong tổng thể các công trình kiến trúc nổi tiếng của Hà Nội qua nhiều thời kỳ lịch sử, nhưng lại lưu giữ nhiều câu chuyện về lịch sử, chính trị, văn hóa, đời sống xã hội của Thủ đô. Để từ đó mỗi người dân thêm trân trọng hiện tại và dựng xây tương lai.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Công ty Cổ phần Bảo tàng Cầu Long Biên và Trung tâm Lưu trữ quốc gia I phối hợp thực hiện cuốn sách “Cầu Long Biên - Cây cầu huyền thoại”. Đây là tuyển tập các bài viết và các sáng tác thơ ca của nhiều tác giả do kiến trúc sư Nguyễn Nga, người đã dành nhiều tâm huyết cho cây cầu làm chủ biên.

Cầu Long Biên (Hà Nội).
 Ảnh: Minh Quyết-TTXVN

Với tất cả tình yêu và khát vọng dành cho cây cầy huyền thoại, cuốn sách này ra mắt mong muốn phác hoạ “nhân chứng lịch sử” dưới các góc nhìn khác nhau, góp phần vào kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị đặc biệt của cầu Long Biên, để di sản này mãi trường tồn.

Một điểm nhấn khác hấp dẫn du khách vào dịp Hà Nội kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô là chuỗi sự kiện “Hà Nội – Chạm miền ký ức” với sự đan xen giữa thời gian, không gian, văn hóa nghệ thuật và hiện thực. Đó cũng là những trò chơi ký ức, khu vực ẩm thực Hà Nội xưa, tham quan Nhà hát Lớn – thánh đường nghệ thuật đương đại của Hà Nội cùng 2 đêm nhạc “Phú Quang – Tình yêu ở lại”.

“Hà Nội – Chạm miền ký ức” với 6 điểm "chạm": Toa tàu ký ức; Phiên chợ ký ức; Trò chơi ký ức; Khoảng sân ký ức; Triển lãm ký ức Hà Nội và Con đường tơ lụa sẽ là một món quà không chỉ dành riêng cho người dân Thủ đô mà còn là cơ hội để du khách hiểu hơn về một Hà Nội với hoài niệm lịch sử.../.

Minh Tâm

Tin liên quan

Xem thêm