Khoa học

Tôn vinh các sáng tạo có giá trị ứng dụng rộng rãi

Bắc Giang

Tài năng, sáng tạo luôn được chào đón và quý trọng và nên khuyến khích thế hệ trẻ và người dân Bắc Giang tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu và thể hiện sự sáng tạo của mình.

Các đại biểu thăm quan mô hình, giải pháp sáng tạo. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)

Ngày 27/10, tại Lễ tôn vinh Tài năng sáng tạo tỉnh Bắc Giang năm 2023, UBND tỉnh Bắc Giang đã trao giải cho 50 giải pháp xuất sắc tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 10, năm 2022-2023, gồm 4 giải Nhất, 10 giải Nhì, 16 giải Ba và 20 giải Khuyến khích.

*Giải quyết bài toán thực tiễn

Giải Nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 10, năm 2022-2023 được trao cho bốn giải pháp: Phương pháp sử dụng kháng sinh dự phòng trong mổ lấy thai (tác giả Lê Công Tước, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang); Thiết kế Website hỗ trợ tổ chức dạy học chủ đề "Tiến hóa", nội dung Sinh học lớp 9 theo hướng phát triển năng lực cho học sinh đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới (nhóm tác giả Đào Thị Minh Hải, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang và Trần Thị Hương, Trường Trung học Phổ thông Tân Yên số 1); Hệ thống Job - Hệ thống thông tin thời gian thực tế sản xuất sản phẩm (nhóm tác giả Công ty Trách nhiệm hữu hạn FuHong Precision Component); Quản lý chất thải trong trang trại chăn nuôi lợn theo hướng tuần hoàn đem lại hiệu quả kinh tế cao (tác giả Hoàng Đình Quê, Thôn Quỳnh, xã Quỳnh Sơn, huyện Yên Dũng).

Đồng thời, UBND tỉnh trao giải cho 33 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang lần thứ 19, năm 2023, gồm 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 21 giải Khuyến khích. Giải Nhất thuộc về hai mô hình, sản phẩm: Thiết kế, chế tạo thiết bị đo điện áp và cường độ dòng điện có kết nối không dây cho học sinh phổ thông (nhóm tác giả Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Giang); Bản đồ số tỉnh Bắc Giang (nhóm tác giả lớp 8A2, Trường Trung học Cơ sở Quý Sơn, huyện Lục Ngạn).

Theo đánh giá, các giải pháp, mô hình tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ 10 và Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 19 đa dạng về ngành nghề, lứa tuổi đã cho thấy sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân. Nhiều giải pháp, mô hình có chất lượng, hàm lượng sáng tạo cao, hướng vào những vấn đề cụ thể, gần gũi có giá trị kinh tế - xã hội được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn lao động, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, chất lượng giáo dục và đào tạo, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Điển hình như giải pháp "Phương pháp sử dụng kháng sinh dự phòng trong mổ lấy thai" (tác giả Lê Công Tước, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang), với phương pháp tiêm 2 mũi kháng sinh (1 mũi tiêm trước rạch da 10-30 phút; 1 mũi sau mổ lấy thai 6-8 giờ) đã giúp tiết kiệm được chi phí, giảm tác động không có lợi của kháng sinh đối với sức khỏe bệnh nhân, giảm được nguy cơ sinh ra chủng vi khuẩn kháng thuốc do sử dụng kháng sinh dài ngày. Từ năm 2021 giải pháp đã đưa vào áp dụng thường quy cho 100% bệnh nhân mổ lấy thai chưa có nhiễm khuẩn ối tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, tỷ lệ thành công 100%, đồng thời được triển khai và chuyển giao cho các bệnh viện trong tỉnh Bắc Giang.

Giải pháp đã góp phần tiết kiệm chi phí thuốc, vật tư tiêu hao, ngày giường nằm viện và công thực hiện kỹ thuật tiêm truyền. Trung bình một năm, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang thực hiện 5.000 ca mổ lấy thai và áp dụng kháng sinh dự phòng khoảng 85-90%. Như vậy, mỗi năm, Bệnh viện tiết kiệm được khoảng 4,8 tỷ đồng tiền thuốc, vật tư, ngày giường điều trị. Giảm đau đớn cho bệnh nhân; giảm tác dụng phụ của thuốc, giảm nguy cơ tai biến do dùng thuốc.

Hay mô hình "Bản đồ số tỉnh Bắc Giang" (nhóm tác giả lớp 8A2, Trường Trung học Cơ sở Quý Sơn, huyện Lục Ngạn) đã giúp thay thế bản đồ thông thường. Bản đồ số tỉnh Bắc Giang gồm 2 phần: Phần bản đồ trực tiếp, được tạo bởi bản đồ cụ thể, tại vị trí của phần chú giải, có hiện các nút bấm được kết nối với các đèn sáng và âm thanh phát ra giới thiệu về các địa điểm trên bản đồ; phần bản đồ online, người xem và học sinh sử dụng điện thoại thông minh để truy cập vào bản đồ online với mã QR code trên bản đồ để biết thêm thông tin, video về các địa danh trên bản đồ đều được cung cấp bởi mã QR code riêng.

Ban Tổ chức trao giải Nhất cho các tác giả đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang lần thứ 19. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)

Với mô hình này bằng cách tra cứu các thông tin trên bản đồ số bằng mã QR code, sau đó truy cập trực tiếp vào dữ liệu đã có trên internet, có đường dẫn đến thông tin vị trí và tọa độ của địa điểm trên bản đồ. Người dùng có thể kiểm tra trực tiếp kiến thức về giáo dục địa phương trên bản đồ số bằng các câu hỏi trắc nghiệm, có thể tương tác với bản đồ thông qua bản đồ online, qua đó có thể tìm hiểu về địa điểm trên bản đồ khi chạm vào bản đồ.

Mô hình bản đồ số tỉnh Bắc Giang vừa trực tuyến vừa trực tiếp giúp học sinh, giáo viên nâng cao hiệu quả học tập các môn lịch sử, địa lý giáo dục địa phương, có khả năng liên kết chia sẻ hình ảnh và video trong mỗi địa điểm được mã hóa, do vậy học sinh dễ dàng học tập và ham mê tìm hiểu về địa phương.

*Khuyến khích nhân dân tham gia nghiên cứu, sáng tạo

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết, tài năng và sáng tạo luôn được chào đón và quý trọng tại tỉnh Bắc Giang. Tỉnh luôn khuyến khích thế hệ trẻ và người dân Bắc Giang tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu và thể hiện sự sáng tạo của mình, để tạo ra một tương lai tươi sáng và bền vững cho tỉnh nhà và cho đất nước.

Ông Mai Sơn đề nghị, các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà trường cần quan tâm nhiều hơn nữa trong công tác triển khai, phổ biến sâu rộng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức Cuộc thi, Hội thi kỳ tới tại cơ quan, đơn vị của mình. Đồng thời, làm tốt phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo; phát hiện, bồi dưỡng, động viên, khích lệ, giúp đỡ những tấm gương điển hình trong nghiên cứu sáng tạo để các hoạt động lao động sáng tạo có mặt mọi lúc, mọi nơi trong đời sống xã hội.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, ban hành cơ chế, chính sách mới để hỗ trợ hoàn thiện, phổ biến, nhân rộng mô hình, giải pháp có tính ứng dụng cao vào cuộc sống. Trước mắt, nghiên cứu đề xuất tham mưu để tỉnh ban hành cơ chế mới về mức chi cho Cuộc thi, Hội thi để nâng mức thưởng cho các tác giả đoạt giải thưởng Hội thi, Cuộc thi; sửa đổi các quy định trong khen thưởng khuyến khích tác giả đạt giải Hội thi, Cuộc thi toàn quốc, quốc tế, khu vực.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn các tài năng sáng tạo sẽ tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, tâm huyết để lan tỏa cảm hứng sáng tạo trong xã hội./.

PV

Xem thêm