Khoa học

Nhiều công trình khoa học được vinh danh

Ninh Bình

Lễ tổng kết và trao giải Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình là dịp vinh danh các tác giả đã có các mô hình, sản phẩm, các công trình giải pháp sáng tạo kỹ thuật tiêu biểu, xuất sắc.

TTXVN - Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh lần thứ XIV (2022 - 2023), Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ XI (2022 - 2023) và Lễ công bố, trao tặng Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Hoa Lư lần thứ III (2018 - 2023) đã diễn ra ngày 26/10, tại thành phố Ninh Bình.

Đối với Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Hoa Lư tỉnh Ninh Bình lần thứ III, Hội đồng xét tặng Giải thưởng đã nhận được 53 công trình đề nghị xét tặng thuộc các lĩnh vực: Khoa học tự nhiên; Khoa học xã hội; Khoa học kỹ thuật; Khoa học nông, lâm, ngư nghiệp; Khoa học Y dược và khoa học khác. Trên cơ sở chấm điểm, Hội đồng xét tặng cấp tỉnh đã trình Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tặng Bằng chứng nhận cho 21 công trình, gồm 2 giải A, 5 giải B, 6 giải C và 8 giải Khuyến khích. Trong đó, hai công trình đạt giải A gồm: "Ứng dụng kỹ thuật nhuộm hóa mô miễn dịch xác định hai nhóm ung thư biểu mô tuyến vú có thụ thể nội tiết dương tính và âm tính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình" của nhóm tác giả thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình và "Công nghệ đúc bi hợp kim bằng khuôn kim loại" của nhóm tác giả thuộc Công ty Trách nhiệm Cơ điện Ninh Bình.

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Bình lần thứ XI có 57 công trình, giải pháp, sáng kiến ở các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử viễn thông; Cơ khí tự động hóa, xây dựng và giao thông vận tải; Vật liệu, hóa chất, năng lượng; Nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; Y dược; Giáo dục và Đào tạo. Kết quả, có 30 công trình, sáng kiến đạt giải, gồm 2 giải Nhất, 6 giải Nhì, 8 giải Ba và 14 giải Khuyến khích. Ban Tổ chức cũng đã chọn 10 công trình tham dự Hội thi toàn quốc lần thứ XVII (2022 - 2023).

Ở Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Ninh Bình lần thứ XIV, Ban Tổ chức đã nhận được 2.603 mô hình/sản phẩm thuộc các lĩnh vực: Các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; Sản phẩm thân thiện với môi trường; Đồ dùng dành cho học tập và phần mềm tin học. Ban Tổ chức đã trao giải đặc biệt cho mô hình "Nghiên cứu sử dụng nano berberine thay thế kháng sinh phòng, trị bệnh phân trắng trên tôm" của nhóm tác giả thuộc Trường Trung học phổ thông Ninh Bình - Bạc Liêu và Trường Tiểu học Nam Thành (thành phố Ninh Bình). Ban Tổ chức đã trao 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 20 giải Ba và 30 giải Khuyến khích; trao giải Nhất tập thể cho thành phố Ninh Bình, giải Nhì huyện Hoa Lư, đồng giải Ba cho huyện Kim Sơn và huyện Yên Khánh.

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện cuộc thi, hội thi đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình. Lễ tổng kết và trao giải là dịp vinh danh các tác giả, đồng tác giả đã có các mô hình, sản phẩm, các công trình giải pháp sáng tạo kỹ thuật tiêu biểu, xuất sắc; đồng thời tiếp tục khuyến khích động viên các tổ chức, cá nhân tiếp tục học tập, nghiên cứu, lao dộng sáng tạo.

Ban Tổ chức đã phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Ninh Bình lần thứ XV, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Bình lần thứ XII và Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Hoa Lư lần thứ IV./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm