Sức khỏe

Trả lại diện mạo xinh đẹp cho cô gái có khớp hàm khép chặt trong nhiều năm

Tất cả những việc này làm sao để bệnh nhân có được các chức năng bình thường của hàm mặt như những người khác, đồng thời tạo dung mạo thẩm mỹ cho gương mặt bệnh nhân

TTXVN - Ngày 3/8, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội) cho biết, sau gần 10 tiếng liên tục, chiều tối 2/8, các bác sĩ của Bệnh viện đã tiến hành thành công ca phẫu thuật dính khớp thái dương hàm phức tạp đồng thời phẫu thuật chỉnh hình hàm trên cho nữ bệnh nhân Đỗ Phương L, 21 tuổi, ở Hải Phòng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương thông tin về ca bệnh. (Ảnh: TB)

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cho biết, về mặt bệnh lý, trường hợp của bệnh nhân Phương L rất phức tạp, do đó các chuyên gia của bệnh viện đã ‘tích hợp’ cùng lúc nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao cả về gây mê hồi sức và phẫu thuật với các trang thiết bị hiện đại trong ca phẫu thuật này.

“Trước đây, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều ca giải phóng ổ khớp, tức là khi bệnh nhân bị dính, thầy thuốc sẽ giải phóng cho bệnh nhân há được miệng. Chỉ riêng mỗi ca phẫu thuật như vậy cũng khoảng 4-5 giờ đồng hồ. Nhưng trong ca mổ cho bệnh nhân L, các bác sĩ đã kết hợp cả phẫu thuật mở xương hàm trên, tiến hành chỉnh hình hàm trên, sau đó tiến hành phẫu thuật mở khớp thái dương hàm. Tất cả những việc này làm sao để bệnh nhân có được các chức năng bình thường của hàm mặt như những người khác, đồng thời tạo dung mạo thẩm mỹ cho gương mặt bệnh nhân, Phó Giáo sư Nguyễn Quang Bình thông tin.

“Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, ca phẫu thuật “2 trong 1”, với nhiều kỹ thuật mới với trang thiết bị hiện đại như vậy được thực hiện”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Bình nhấn mạnh.

Chia sẻ về ca phẫu thuật, Tiến sĩ, bác sĩ Đồng Ngọc Quang, Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ - phẫu thuật viên chính của kíp mổ cho biết, trường hợp bệnh nhân Đỗ Phương L tương đối khó, ở Việt Nam chưa từng thực hiện ca phẫu thuật nào như thế. Bênh nhân có tình trạng dính khớp thái dương hàm, tức là phần xương hàm dưới và phần xương thái dương của bệnh nhân bị dính vào nhau khiến cho bệnh nhân không thể há được miệng như những người bình thường mà chỉ mở được 0,5cm.

Điều này gây ra rất nhiều hậu quả nặng nề cho bệnh nhân. Vấn đề đầu tiên, bệnh nhân không thể ăn uống được nên thể trạng rất gầy yếu. Bệnh nhân năm nay 21 tuổi nhưng chỉ nặng 35 kg.

Vấn đề thứ hai là chuyện vệ sinh răng miệng hàng ngày rất khó khăn. 

Vấn đề thứ ba, khi hàm dưới kém vận động sẽ dẫn đến sự biến dạng của xương hàm. Theo đó xương hàm dưới của bệnh nhân bị lùi ra phía sau, cằm cũng lùi ra phía sau. Khi xương hàm bị biến dạng như vậy, điều đầu tiên có thể nhìn thấy là thẩm mỹ của bệnh nhân bị hô hay còn gọi là cằm lẹm.

Không chỉ vậy, điều này còn ảnh hưởng đến đường hô hấp của bệnh nhân, bởi vì trên cơ thể chúng ta có lưỡi bám vào mặt sau của cằm, khi cằm lùi ra sau, lưỡi cũng sẽ ở vị trí lùi ra phía sau hơn trước, làm hẹp cổ họng của bệnh nhân. Khi bệnh nhân ngủ, đường thở hẹp sẽ gây ra ngáy, nặng hơn, nhất là khi bệnh nhân ở độ tuổi trung niên, lớn tuổi sẽ gây ngưng thở…

Trước đó, để chuẩn bị cho ca phẫu thuật này, bệnh viện đã thực hiện hội chẩn toàn bệnh viện để tham vấn ý kiến của các chuyên gia giỏi trong bệnh viện, đặc biệt có sự chỉ đạo sát sao của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Cao Bính, Phó Giám đốc Bệnh viện.

Ca phẫu thuật kéo dài trong hơn 10 giờ đồng hồ. (Ảnh: TB)

Các bác sĩ dự trù ca phẫu thuật có thể kéo dài từ 8-10 giờ đồng hồ nên mọi phương án đều được tính toán kỹ lưỡng từ vật tư, máu, dịch truyền…

Các chuyên gia của Bệnh viện đã tiến hành thăm khám, kiểm tra tình trạng bệnh nhân kỹ lưỡng, cập nhật đầy đủ dữ liệu bệnh sử của bệnh nhân. Bệnh nhân được chụp phim cắt lớp lấy đủ ba chiều về xương; sử dụng phần mềm hỗ trợ mô phỏng kế hoạch di chuyển xương hàm của bệnh nhân trước khi phẫu thuật thực sự.

Dựa trên những mô phỏng ấy, các y bác sĩ của bệnh viện đã tự thiết kế những công cụ phẫu thuật phù hợp để làm giảm chi phí cho ca mổ. Các công cụ hiện đại đã được áp dụng tại ca phẫu thuật này như dao điện siêu âm để hạn chế chảy máu và tiến hành phẫu thuật nhanh nhất cho người bệnh. Đồng thời lên phương án dự trù máu…

“Từ tiếng thứ 5 của ca phẫu thuật trở đi, chúng tôi đã dùng kỹ thuật gây mê hạ huyết áp chỉ huy để bệnh nhân mất máu ít nhất có thể, đồng thời thường xuyên đánh giá biến loạn cơ thể qua máy đo khí máu, máy đo độ đau… và sử dụng các trang thiết bị hiện đại khác; phương án hồi sức cũng được tính toán kỹ…”, Phó Giám đốc Nguyễn Quang Bình cho biết.

Nhờ các trang thiết bị hiện đại, trình độ chuyên môn cao của các bác sĩ, dù ca mổ kéo dài trong hơn 10 giờ đồng hồ nhưng bệnh nhân hoàn toàn không phải truyền máu. Ca mổ đã thành công tốt đẹp, với chi phí chỉ bằng khoảng 1/5 so với các ca mổ tương tự ở nước ngoài, tạo khuôn mặt bình thường cho bệnh nhân.

Chia sẻ trước ca mổ, bệnh nhân Nguyễn Phương L cho biết, lúc khoảng 15 tuổi, em có đau hàm nhẹ, sau đó đau tăng lên và hàm khép hẳn, gây khó khăn trong sinh hoạt, ăn uống. Mặc dù thời điểm đó, gia đình đã cho em đi khám nhưng không chẩn đoán ra bệnh. Khi đến khám tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, được các bác sĩ chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật…/.


Bích Thủy

Xem thêm