Sức khỏe

Quảng Ngãi: Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Quảng Ngãi

Để tạo thuận lợi cũng như thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, tỉnh Quảng Ngãi đã dành hàng trăm tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở y tế.

Dự án Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi xây dựng đạt kế hoạch dự kiến. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

TTXVN - Để tạo thuận lợi cũng như thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, tỉnh Quảng Ngãi đã dành hàng trăm tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở y tế trên địa bàn.

Từ nhiều năm nay, khối nhà chính của Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức (xã Đức Tân) xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí, phần mái hư hỏng; tường nhà bị nứt, thấm nước gây hoen ố, ẩm mốc… Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức Võ Thanh Tân, dù hàng năm Trung tâm đều được cơ quan chức năng bố trí kinh phí tu sửa, nhưng do nguồn kinh phí có hạn nên không đáp ứng được nhu cầu, khắc phục được chỗ này lại phát sinh chỗ khác. Điều này đã ảnh hưởng đến công tác khám, điều trị bệnh cho người dân. “Khoảng 2 năm nay, những ca bệnh nặng phải phẫu thuật, sinh đẻ đều phải chuyển lên tuyến trên do cơ sở vật chất của trung tâm không đảm bảo. Số người điều trị nội trú cũng như đến khám bệnh đều giảm khoảng 40% so với trước đây”, ông Tân nói.

Trước tình hình trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký Quyết định số 1070/QĐ-UBND, phê duyệt dự án Đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và mua sắm trang thiết bị cho 4 trung tâm y tế tuyến huyện từ vốn ngân sách Trung ương, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội và vốn ngân sách tỉnh. Trong đó, Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức được xây dựng mới khối nhà chính hơn 2.600 m2; cải tạo một số hạng mục phụ trợ; mua sắm các trang thiết bị. Công trình hoàn thành sẽ góp phần giảm tình trạng quá tải cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, giảm tỉ lệ chuyển tuyến trên, giảm chi phí khám, điều trị cho người bệnh, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người dân.

Dự án Nâng cấp Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành 90%. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

Dự án Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi được xây dựng trên địa bàn phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi, với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án có công trình có quy mô 6 tầng, với diện tích sàn 1.500m2 và gói mua sắm thiết vị y tế cho các các khoa, phòng chức năng.

Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng khối nhà chính, nhà cải tạo và các hạng mục phụ trợ như cầu nối, bể xử ý nước thải, bể nước ngầm, tường rào,… Tiến độ thi công công trình đã vượt kế hoạch đề ra.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Quảng Ngãi Võ Thành Trung cho biết: Theo hợp đồng, dự án Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi sẽ hoàn thành cuối năm 2024. Tuy nhiên, hiện nay Ban cùng các đơn vị thi công đang nỗ lực hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2024.

Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tỉnh Quảng Ngãi cũng quan tâm đào tạo, tuyển dụng đội ngũ cán bộ y tế. Việc cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được triển khai hiệu quả tại các đơn vị với mong muốn từng bước đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Phạm Minh Đức cho hay: Tính đến cuối tháng 6/2023, tổng số giường bệnh trong toàn tỉnh đạt 3.870 giường; số bác sĩ/vạn dân là 7,75 người; 100% trạm y tế xã có bác sĩ. Công suất sử dụng giường bệnh toàn tỉnh năm 2022 đạt 87,8%; trong đó, tuyến tỉnh đạt 102%, tuyến huyện đạt 65,8%.

Trong giai đoạn 2020 - 2024, từ nguồn ODA, Quảng Ngãi sẽ xây dựng, nâng cấp, sửa chữa và đào tạo nguồn nhân lực tại 48 trạm y tế theo mô hình Trạm y tế xã điểm của Bộ Y tế. Còn trong 2 năm 2023 - 2024, tỉnh dành ngân sách xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất tại các tuyến y tế cơ sở; sử dụng nguồn vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế, xã hội của Chính phủ để nâng cấp 4 trung tâm y tế huyện.

“Ngành Y tế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát lại trang thiết bị, nhu cầu và nhân lực hiện tại để đảm bảo trang thiết bị mua sắm được sử dụng hiệu quả. Đồng thời, ngành tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên; tuyển dụng y, bác sĩ theo nhu cầu để ngay sau khi các công trình y tế đang xây dựng, sửa chữa hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân”, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Phạm Minh Đức cho biết thêm./.

Đinh Hương

Xem thêm