Hội nhập

Trên 800 đại biểu sẽ tham dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp

Hà Nội

Hội nghị lần này sẽ tập trung trao đổi, thảo luận xoay quanh 4 phiên hội thảo chuyên đề gồm: Đô thị bền vững; Môi trường, nước và xử lý nước; Văn hóa, di sản và du lịch; Thành phố thông minh và số hóa.

TTXVN - Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 (diễn ra từ ngày 13 - 16/4/2023 tại Hà Nội) dự kiến có sự tham gia của trên 800 đại biểu của Việt Nam và Pháp.

Với chủ đề “Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19”, Hội nghị lần này sẽ tập trung trao đổi, thảo luận xoay quanh 4 phiên hội thảo chuyên đề gồm: Đô thị bền vững; Môi trường, nước và xử lý nước; Văn hóa, di sản và du lịch; Thành phố thông minh và số hóa.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động bên lề được tổ chức nhằm thắt chặt hơn tình đoàn kết, giao lưu giữa các địa phương, đối tác của hai nước: Không gian quảng bá các địa phương (với 100 - 120 gian hàng giới thiệu về văn hóa, địa điểm du lịch, các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của các địa phương Việt Nam); Lễ hội “Balade en France” (với 50 gian hàng của các doanh nghiệp Pháp - Việt hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp, thực phẩm; được tổ chức dưới hình thức hội chợ nhằm giới thiệu đến công chúng ngành nông nghiệp, công nghệ thực phẩm Pháp và nghệ thuật văn hóa ẩm thực Pháp).

Ngoài ra trong khuôn khổ Hội nghị còn có nhiều sự kiện sẽ diễn ra như: Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Pháp; các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc giữa chính quyền với chính quyền (G2G), chính quyền với doanh nghiệp (G2B), doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B); chương trình nghệ thuật chào mừng Hội nghị; triển lãm ảnh về quan hệ Việt Nam - Pháp và hợp tác cấp địa phương Việt Nam - Pháp; chương trình thăm quan các khu danh thắng trong và ngoài Hà Nội, nhất là các địa điểm, công trình dự án hợp tác của Hà Nội với Pháp (như: Bảo tàng về khảo cổ học tại Khu Di sản thế giới Hoàng Thành Thăng Long, các địa điểm du lịch di sản tại Khu phố cổ Hà Nội, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Vườn hoa Diên Hồng, Dự án bảo tồn, trùng tu Biệt thự Pháp cổ 49 Trần Hưng Đạo...).

Đây là sự kiện nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp vào năm 2023.

Theo Ban Tổ chức, đến thời điểm này, UBND thành phố Hà Nội đã sẵn sàng cho việc tổ chức Hội. Hầu hết các khâu chuẩn bị như: lễ tân, hậu cần, an ninh đã được hoàn tất và lên phương án chi tiết bảo đảm hội nghị diễn ra an toàn, thành công, để lại dấu ấn tốt đẹp cho các đại biểu cũng như bạn bè quốc tế. Đại diện các sở, ban, ngành đã đề xuất thêm một số nội dung để nâng cao hiệu quả công tác triển khai, tổ chức hội nghị.

Hợp tác giữa các địa phương (còn gọi là hợp tác phi tập trung) Việt Nam - Pháp được đặt nền móng từ năm 1989 với việc thành lập quan hệ đối tác giữa thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France. Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1996 tại thành phố Lille (Pháp). Hơn 30 năm qua, hình thức hợp tác này không ngừng được củng cố, phát triển và đã trở thành kiểu mẫu cho quan hệ hữu nghị, truyền thống, hợp tác giữa các cấp địa phương của hai nước./.

Nam Giang

Xem thêm