Khoa học

Trí tuệ nhân tạo là công nghệ cốt lõi của y tế thông minh

Trí tuệ nhân tạo là công nghệ cốt lõi trong chuyển đổi số y tế. Tuy nhiên, hiện nay, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại các cơ sở y tế còn nhiều khó khăn, thách thức.

Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ TT&TT) phát biểu.
Ảnh: Ngọc Bích

TTXVN - Chiều 9/5, trong  khuôn khổ Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Medi-Pharm 2024) diễn ra Diễn đàn “Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu (data) trong y tế thông minh và y tế số”.

Trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, y tế là một trong 8 lĩnh vực được ưu tiên. Các nhiệm vụ cụ thể của ngành Y tế trong chuyển đổi số bao gồm: Phát triển nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa; Giảm tải các cơ sở y tế, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo; 100% các cơ sở y tế có bộ phận khám chữa bệnh từ xa; Xây dựng và từng bước hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh dựa trên các công nghệ số; Ứng dụng công nghệ số toàn diện tại các cơ sở khám, chữa bệnh, góp phần cải cách hành chính, nâng cao chất lượng khám chưa bệnh; Sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí, hình thành các bệnh viện thông minh; Xây dựng nền tảng quản lý y tế thông minh dựa trên công nghệ số, tích hợp thông tin, dữ liệu hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế.

Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua, ngành y tế đã tạo được nhiều dữ liệu và triển khai ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực. Trong chuẩn đoán y khoa, các hệ thống AI đã được phát triển để hỗ trợ các bác sỹ trong việc chẩn đoán các bệnh lý từ các hình ảnh y khoa như tia X, siêu âm và MRI. Trong quản lý bệnh nhân, AI được tích hợp vào hệ thống quản lý hồ sơ bệnh nhân, giúp cải thiện quy trình làm việc và giảm thiểu lỗi sót. Trong lĩnh vực dịch tễ học số, AI được áp dụng trong việc phân tích dữ liệu dịch tễ học để tạo ra các mô hình dự đoán và đề xuất các biện pháp phòng chống dịch. Tuy nhiên, việc áp dụng AI cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như bảo vệ dữ liệu cá nhân và đảm bảo tính minh bạch và đạo đức trong việc sử dụng dữ liệu y tế. Trong thời gian tới, ngành Y tế cần đẩy mạnh chuyển đổi sổ, đặc biệt là phát triển dữ liệu, xây dựng thành công cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế và ứng dụng hiệu quả AI trong các hoạt động của ngành.

Ông Lê Thái Hưng, Giám đốc chiến lược VNPT AI (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) nhận định trí tuệ nhân tạo là công nghệ cốt lõi trong chuyển đổi số y tế. Tuy nhiên, hiện nay, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại các cơ sở y tế còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc thu thập dữ liệu, duy trì sự hợp tác từ bệnh nhân, cách ứng dụng AI hiệu quả vào cơ sở hạ tầng sẵn có, gia tăng mức độ am hiểu về AI cho nhân viên y tế và bệnh nhân....

Chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số y tế tại những quốc gia phát triển, ông Trần Minh Việt, Trưởng bộ phận Data và AI, Công ty Pager đề cập đến những giải pháp y tế 4.0 như: Số hóa lịch sử bệnh án để tạo nguồn dữ liệu về bệnh nhân một cách toàn diện và có cấu trúc; Áp dụng giải pháp công nghệ thông tin điều phối bệnh nhân và tối ưu hóa tài nguyên y tế có hạn; Sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo để giảm gánh nặng cho y bác sỹ ra quyết định lâm sàng; Sử dụng chiến thuật y tế cộng đồng, quản lý các chứng bệnh mãn tính bằng AI và giải pháp theo dõi bệnh nhân từ xa; Chăm sóc sức khỏe toàn diện hỗ trợ toàn dân có lối sống khỏe mạnh một cách khoa học và bền vững.

Ông Minh Việt nhấn mạnh vai trò quan trọng của dữ liệu với AI và khuyến cáo: Để có thể khai thác được dữ liệu y tế trong quá trình khám, chữa bệnh, khi thực hiện thu thập, dữ liệu phải tuân theo những tiêu chuẩn được quy định. Chọn những phần mềm, nền tảng công nghệ được xây dựng trên chuẩn dữ liệu quốc tế để có thể chia sẻ, khai thác dữ liệu với các quốc gia khác.

Trao đổi tại diễn đàn, các diễn giả cung cấp thêm thông tin, góc nhìn, đánh giá về tương lai của AI và chăm sóc sức khỏe dựa trên dữ liệu, vấn đề đạo đức trong việc sử dụng AI cho các quyết định chăm sóc sức khỏe, cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực AI, Data, đánh giá sức mạnh của AI và phân tích dữ liệu trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe./.

Nguyễn Thị Ngọc Bích

Tin liên quan

Xem thêm