Khoa học

Thực hành kinh doanh có trách nhiệm: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam

Trong chiến lược phát triển hiện nay, Việt Nam đang nỗ lực thực hiện mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững, trong đó thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm có vai trò quan trọng.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Âu phát biểu tại Hội thảo.
Ảnh: Diệu Thúy/TTXVN

TTXVN - Nhằm nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm, từ đó đưa ra những gợi mở cho Việt Nam, sáng 25/4, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu châu Âu (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) phối hợp với Viện FNF (Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Thực hành kinh doanh có trách nhiệm: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Âu cho biết, trong chiến lược phát triển hiện nay, Việt Nam đang nỗ lực thực hiện mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững, trong đó thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm có vai trò quan trọng. Thực hành kinh doanh có trách nhiệm đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ pháp luật mà còn phải thực hiện các biện pháp đánh giá rủi ro đối với các yếu tố con người, xã hội và môi trường, đồng thời giải quyết các nguy cơ tiềm ẩn, như phòng ngừa, giảm thiểu hoặc tiến hành biện pháp khắc phục thích hợp khi xảy ra các vi phạm.

Theo định hướng này, ngày 14/7/2023, Chính phủ đã ra quyết định QĐ 843/QĐ-TTg ban hành Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam, trong đó có nêu mục tiêu, các nhiệm vụ và phân công cụ thể trách nhiệm cho các bộ, ngành.

"Nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa nội dung thực hành kinh doanh có trách nhiệm vào Chương trình nghị sự phát triển. Tuy nhiên, đối với Việt Nam đây là một vấn đề mới và đặt ra nhiều thách thức trong quá trình thực hiện. Vì thế, việc nghiên cứu so sánh kinh nghiệm của các nước đi trước cũng như kinh nghiệm của Việt Nam trong một số lĩnh vực và tại một số địa phương, từ đó rút ra một số gợi mở chính sách là cần thiết", Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Chiến Thắng nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Văn Huấn, Chuyên gia tư vấn phát triển bền vững, kinh doanh có trách nhiệm chia sẻ tại Hội thảo.
Ảnh: Diệu Thúy/TTXVN

Tổng quát về xu hướng thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm và hàm ý đối với doanh nghiệp Việt Nam, Luật sư Nguyễn Văn Huấn, Chuyên gia tư vấn phát triển bền vững, kinh doanh có trách nhiệm cho biết, kinh doanh có trách nhiệm là một khái niệm phức tạp, bao trùm và còn tương đối mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự phát triển kinh doanh có trách nhiệm đang diễn ra nhanh chóng, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam cần cập nhật, chuẩn bị thực hành kinh doanh có trách nhiệm để nắm bắt những cơ hội mới. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp không chỉ cần sự nỗ lực tự thân mà còn cần sự trợ giúp từ rất nhiều bên liên quan để bắt kịp xu thế, trước hết tập trung vào việc nâng cao nhận thức và năng lực. Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, góc tiếp cận, xu thế thực hành và tham vấn chính sách là những hoạt động cốt lõi nhất giúp doanh nghiệp bắt đầu con đường thực hành kinh doanh có trách nhiệm đầy thử thách nhưng cũng nhiều cơ hội...

Hội thảo tập trung thảo luận các nội dung: Kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm; thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại địa phương... Các diễn giả, đại biểu từ các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức quốc tế đã thảo luận và đưa ra những gợi ý chính sách tốt nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam.../.

Trần Diệu Thúy

Xem thêm