Chỉ đạo, Điều hành

Triển khai quyết liệt các nhiệm vụ chuyển đổi số liên thông

Nam Định

Tỉnh Nam Định chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số liên thông, đồng bộ để chuẩn bị thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn.

Một góc thành phố Nam Định
Ảnh: Công Luật - TTXVN

Ngày 28/6, tỉnh Nam Định chỉ đạo các cấp, các ngành cần tăng cường công tác triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số liên thông, đồng bộ để chuẩn bị thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn từ ngày 1/7/2025.

Theo đó, thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường mới cần tập trung cao độ, triển khai quyết liệt, nghiêm túc và đồng bộ trên toàn tỉnh, không được lơ là, chủ quan, giao nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, doanh nghiệp, cơ quan có liên quan cung cấp dịch vụ bố trí đủ hạ tầng và các thiết bị đầu cuối để khai thác, vận hành các hệ thống công nghệ thông tin ổn định, thông suốt, an toàn; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

Yêu cầu các đơn vị tập trung tổ chức thực hiện nhanh, hiệu quả, huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương; Văn bản 469/UBND-VP7 ngày 25/6/2025 của UBND tỉnh theo đúng thời hạn quy định, đặc biệt trước và trong ngày 1/7/2025; đẩy mạnh truyền thông qua truyền hình, loa đài, mạng xã hội, Cổng Thông tin điện tử, các đoàn thể (Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ...) đặc biệt tập trung thông tin tuyên truyền về địa chỉ Trung tâm phục vụ hành chính công, cách thức thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp, trực tuyến, tránh bỡ ngỡ cho người dân.

Các nhiệm vụ cụ thể cấp bách đến ngày 30/6; Chủ tịch UBND các xã, phường mới khẩn trương bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị văn phòng, máy tính, máy in, máy scan phục vụ làm việc của cán bộ, công chức; khẩn trương triển khai xây dựng, thiết lập Trung tâm phục vụ hành chính công đảm bảo đầy đủ theo hướng dẫn tại văn bản số 5621/VPCP-KSTT ngày 20/6/2025 của Văn phòng Văn phòng Chính phủ; thời gian hoàn thành trước 17h00 ngày 29/6.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khẩn trương triển khai các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh Ninh Bình mới như mạng truyền số liệu chuyên dùng, hệ thống hội nghị trực tuyến, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, phần mềm quản lý văn bản và điều hành…; chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ngay sau khi nhận danh sách phải tập trung tối đa nguồn lực để cấp phát, phân quyền tài khoản cho toàn bộ cán bộ, công chức trên các hệ thống dùng chung.

Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các xã, phường mới khẩn trương hoàn thiện phương án, danh sách nhân sự chính thức của các cơ quan, đơn vị hành chính mới theo từng vị trí việc làm; chịu trách nhiệm trực tiếp, chỉ đạo hoàn thành việc rà soát, trình UBND tỉnh phê duyệt và công bố danh mục thủ tục hành chính áp dụng theo mô hình 2 cấp ngày sau khi các bộ, ngành Trung ương ban hành Quyết định công bố; xây dựng và cung cấp cho Sở Khoa học và Công nghệ quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Cùng với đó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ, các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, đánh giá, kịp thời khắc phục những tồn tại, đảm bảo tất cả các hệ thống thông tin dùng chung sẵn sàng, hoạt động thông suốt, ổn định; khẩn trương hướng dẫn UBND các xã, phường (mới) về thủ tục đăng ký tài khoản thụ hưởng, giải quyết dứt điểm vướng mắc trong thanh toán trực tuyến; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường mới chỉ đạo xử lý dứt điểm các hồ sơ thủ tục hành chính, các văn bản đang xử lý dở dang trên hệ thống cũ trước thời điểm chuyển đổi.

Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân về việc tổ chức thành lập, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; tổ chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; đặc biệt là việc sử dụng các giấy tờ cũ vẫn có giá trị pháp lý. Công an cấp xã phối hợp với UBND các xã, phường mới thành lập Tổ công tác để hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; Tổ công tác do Trưởng Công an xã làm tố trưởng, thành viên bao gồm tổ công nghệ số cộng đồng, huy động sinh viên, học sinh đang nghỉ hè tại địa phương, các hội, đoàn thể.... bố trí 2 cán bộ kỹ thuật hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp tại mỗi phường, xã mới trước, trong và sau quá trình mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động./.

 

Đặng Thái Thuần

Tin liên quan

Xem thêm