Văn hóa

Triển lãm “Đồng hành” - cuộc hội ngộ của 8 họa sỹ đất Cảng

Triển lãm “Đồng hành”, trưng bày các tác phẩm của 8 họa sỹ Hải Phòng đã khai mạc tại The Muse Artspace (47 Tràng Tiền, Hà Nội).

Tác phẩm 'Ca trù' của Phạm Xuân Diệu.

TTXVN - Tối 3/11, triển lãm “Đồng hành”, trưng bày các tác phẩm của 8 họa sỹ Hải Phòng đã khai mạc tại The Muse Artspace (47 Tràng Tiền, Hà Nội).

8 họa sỹ tham gia triển lãm lần này gồm: Đỗ Tuấn Thành, Nguyễn Viết Thắng, Phạm Hoàng Hà, Bùi Anh Hào, Đoàn Đức Hùng, Xuân Diệu, Phạm Anh Tuấn, Đặng Tiến.

Giám tuyển Vân Vi cho biết, khi dự định tổ chức một triển lãm của những họa sỹ Hải Phòng, chị đã cố gắng cảm nhận về một vùng địa lý qua nghệ thuật của một số nghệ sỹ sinh ra, lớn lên và đang hoạt động sáng tác tại đây. Tác động của quang cảnh sống, văn hóa vùng miền ít nhiều ảnh hưởng tới sáng tạo nghệ thuật của mỗi cá nhân, tạo ra những hình ảnh thân thuộc.

“Chúng tôi nhìn thấy điều này qua các triển lãm trước đây khi họ vẽ về phong cảnh hiện thực: bình yên, lãng mạn, lý tưởng hóa, đẹp và buồn. Tuy nhiên, khi một số tác giả nỗ lực đào sâu hơn biểu hiện cá nhân, nghệ thuật của họ trở nên phong phú, phản ảnh và làm mới tinh thần của nơi chốn”, giám tuyển Vân Vi chia sẻ.

Tác phẩm 'Bên bờ ao' của hoạ sĩ Phạm Hoàng Hà.

Họa sỹ Đoàn Đức Hùng sáng tạo các tác phẩm theo lối biểu hiện với các đường nét và mảng màu thể hiện xúc cảm mãnh liệt, phóng khoáng và thoải mái. Anh tự nhận mình là người giao tiếp kém, không biết nói chuyện, cũng không thể dùng lời rành mạch nói cho hết những suy nghĩ hay cảm nhận của mình, anh giao lưu với người khác bằng cách vẽ.

Với họa sỹ Xuân Diệu, lụa đang là cảm hứng sáng tác của anh. Tác phẩm “Ca trù” là bộ tranh lụa mà họa sỹ đã ấp ủ sau một buổi tối đi xem ca trù tại Đình An Biên (Hải Phòng). Anh muốn vẽ một góc nhìn ca trù khác nên đã sử dụng họa tiết dân gian cổ của thế kỷ XVII- XVIII, thời kỳ mà ca trù ra đời để tạo một âm hưởng cổ kính.

Tranh của họa sỹ Phạm Anh Tuấn kiệm màu, nhẹ nhàng, mang đến sự rung động khe khẽ đối lập với sự tĩnh tại của những mảng trống lớn. Anh ưa thích sự đối lập bởi chính sự đối lập lại làm rõ giá trị của điều còn lại.

Hoạ sỹ Đỗ Tuấn Thành với những bức tranh chân dung và tĩnh vật mang nhiều nét tương đồng trong cảm xúc, bút pháp biểu hiện. Anh chọn những chủ đề nhẹ nhàng, nhưng màu sắc và biểu hiện của anh lại thể hiện những cảm xúc dồn nén mạnh mẽ.

Tác phẩm 'Chớm đông' của hoạ sĩ Bùi Anh Hào.

Nhà điêu khắc - họa sỹ Nguyễn Viết Thắng luôn tâm niệm “nghệ thuật là tự thân, áp đặt ít nhất có thể cái của mình vào nó”, vì thế, anh thường tận dụng những vật làm sẵn. Nhiều điêu khắc gốm của anh thường mang tính sắp đặt - lắp ghép như trò chơi của trẻ con với ý thức tối giản...

Họa sỹ Phạm Hoàng Hà đang say sưa khám phá và tìm cảm hứng từ giấy dó, bột màu bởi chất liệu hội họa này cho anh cảm giác ào ạt, loang tự nhiên - cùng với chất màu bột xốp, tươi và đẹp sau khi khô.

Họa sỹ Bùi Anh Hào vẽ nhiều phong cảnh sơn dầu về vùng đồi núi hoang vắng. Tranh của anh dùng nhiều mảng miếng, ít nét và kiệm màu...

Họa sỹ Đặng Tiến vẽ nhiều tranh phong cảnh, tĩnh vật và người. Một điểm chung ở tranh Đặng Tiến là người xem không khó để nhận thấy cái chất mỹ cảm khá riêng và tinh tế, xuyên suốt các sáng tác.

Triển lãm “Đồng hành” mở cửa đón khách đến hết ngày 3/12/2023./.


Phương Hà

Xem thêm