Văn hóa

Triển lãm Mỹ thuật Bắc Giang 2024: Trưng bày và trao thưởng cho những tác phẩm xuất sắc

Bắc Giang

Đây không chỉ là một sự kiện văn hóa thường niên mà còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện sự phát triển của nền mỹ thuật tỉnh nhà trong nhiều năm qua.

Sáng 9/10, UBND Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc Triển lãm và trao giải mỹ thuật Bắc Giang năm 2024.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trương Quang Hải cho biết: Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Bắc Giang năm 2024 không chỉ là một sự kiện văn hóa thường niên mà còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện sự phát triển của nền mỹ thuật tỉnh nhà trong nhiều năm qua. Đây là cơ hội tốt để các nghệ sỹ, họa sỹ, nhà điêu khắc và các em học sinh gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, truyền cảm hứng sáng tạo, từ đó góp phần thúc đẩy phong trào sáng tác mỹ thuật của tỉnh. Đồng thời, triển lãm còn mở ra không gian trưng bày những tác phẩm nghệ thuật mang giá trị cao, đưa mỹ thuật đến gần hơn với công chúng, để mọi người cùng cảm nhận và yêu mến vẻ đẹp của nghệ thuật tạo hình.

Các đại biểu tham quan triển lãm. 
Ảnh: Danh Lam-TTXVN

Nhiều năm qua, các văn nghệ sỹ đã sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị, phản ánh chân thực, sinh động cuộc sống lao động sản xuất của nhân dân. Qua đó, những tác phẩm mỹ thuật không chỉ phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng mà còn giới thiệu, quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người Bắc Giang, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến bạn bè trong và ngoài nước.

Mỹ thuật Bắc Giang đã khẳng định được vị trí và uy tín trong làng nghệ thuật cả nước, với những tác phẩm của các họa sĩ lão làng như: Trương Đình Hào, Lưu Thế Hân, Văn Tơn, Duy Lập, nhà điêu khắc Anh Vũ, Bùi Ngọc Lân... Những tác phẩm này không chỉ được trưng bày tại các bảo tàng lớn mà còn góp mặt tại nhiều triển lãm uy tín trong khu vực và quốc tế.

Thế hệ trẻ của mỹ thuật Bắc Giang đã và đang tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, ngày càng khẳng định tài năng, đam mê sáng tạo nghệ thuật. Những tác phẩm của họ đã góp mặt trong nhiều cuộc triển lãm cấp quốc gia và khu vực, đánh dấu một bước tiến vững chắc cho mỹ thuật tỉnh nhà.

Tại triển lãm, Ban Tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tác mỹ thuật tham dự Triển lãm do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động từ tháng 4/2024. Sau gần một năm phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 354 tác phẩm từ 162 tác giả, bao gồm nhiều chất liệu phong phú như sơn mài, gò đồng, nhôm, acrylic, sơn dầu, bột màu…

Các đại biểu tham quan triển lãm. 
Ảnh: Danh Lam-TTXVN

Nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng, nghệ thuật, chuyển tải những thông điệp rõ nét, có sự mở rộng, phong phú về tư duy sáng tác, ngôn ngữ tạo hình với nhiều phong cách, đa dạng trong hình thức biểu đạt, kỹ thuật thể hiện tác phẩm, chất liệu với những tìm tòi mới, thể hiện mới.

Ban Giám khảo đã chọn ra 92 tác phẩm xuất sắc nhất để trưng bày và trao thưởng tại Triển lãm. Đồng thời, Ban tổ chức trao giải cho 24 tác phẩm theo hai nhóm: Trên 18 tuổi và khối học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 30/10./.

Danh Lam

Xem thêm