Văn hóa

Trưng bày 70 tác phẩm nghệ thuật về Hà Nội

Hà Nội

70 tác phẩm nghệ thuật với nhiều loại hình được trưng bày theo các giai đoạn lịch sử tạo ra không gian nghệ thuật chiều sâu và lắng đọng cảm xúc.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 – 10/10/2024), ngày 8/10, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin”. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương tới dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Trien lãm Hà Nội Sức sống và Niềm tin

Triển lãm giới thiệu 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc của nhiều tác giả được chọn lọc từ bộ sưu tập “Mỹ thuật hiện đại” của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Với chất liệu đa dạng, ngôn ngữ tạo hình phong phú, mang phong cách, dấu ấn riêng, các tác phẩm không chỉ tái hiện những khung cảnh, lát cắt, góc nhìn... mà còn chứa đựng tình cảm chân thành của các nghệ sỹ dành cho mảnh đất Thủ đô yêu dấu.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh chia sẻ: Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến, “nơi lắng hồn núi sông ngàn năm”; Hà Nội – Thành phố vì hòa bình… luôn là đề tài hấp dẫn, nguồn cảm hứng vô tận cho sáng tác của nhiều thế hệ nghệ sỹ. Nhiều tác phẩm mỹ thuật giá trị, đậm chất hiện thực, khắc họa những hình ảnh sinh động, chân thực và sâu sắc, thể hiện được sức sống, sức vươn lên không ngừng nghỉ của Thủ đô, qua đó cũng thể hiện niềm tin của nhân dân cả nước dành cho mảnh đất thân yêu này. Triển lãm là một món quà quý giá, một hoạt động có ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô mà Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam dành tặng cho Hà Nội và công chúng yêu nghệ thuật.

Trong khuôn viên triển lãm, những tác phẩm được trưng bày theo các giai đoạn lịch sử. Sự kết hợp, đan xen giữa các tác phẩm nghệ thuật ở nhiều loại hình đã tạo ra một không gian nghệ thuật chiều sâu và lắng đọng cảm xúc.

Khách tham quan triển lãm Hà Nội Sức sống và Niềm tin
Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Trong phần trưng bày đầu tiên, Hà Nội sục sôi tinh thần cách mạng trước 1945 được thể hiện rõ nét qua tác phẩm “Đánh chiếm Bắc Bộ phủ” của họa sỹ Trần Đình Thọ. Hà Nội anh dũng những ngày đầu kháng chiến được tái hiện qua các tác phẩm: “Chiến lũy Ngã Tư Sở”, “Chợ Mơ” của họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ, “Hà Nội năm 1947” của họa sỹ Công Văn Trung, “Thủ đô kháng chiến” của họa sỹ Nguyễn Quang Phòng… Những ký ức hào hùng về một thời kháng chiến của quân và dân Thủ đô kiên cường mang đến cảm xúc tự hào cho người xem.

Tiếp đến là phần giới thiệu những tác phẩm về Hà Nội thời kỳ sau 9 năm kháng chiến. Những tác phẩm như: “Hà Nội đêm giải phóng” - họa sỹ Lê Thanh Đức, “Phố Hàng Đường” - họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc, “Niềm vui giải phóng”- họa sỹ Trần Khánh Chương… đã diễn tả lại phần nào không khí rực rỡ cờ hoa đón chào đoàn quân về giải phóng Thủ đô. Đây là những khoảnh khắc tuyệt đẹp của một giai đoạn lịch sử đã được khắc ghi, được nhắc nhớ và luôn sống mãi trong lòng mỗi người dân Hà Nội.

Khu trưng bày các tác phẩm về Bác Hồ với quân và dân Thủ đô Hà Nội tại triển lãm.
Ảnh: Ngọc Bích - TTXVN

Đặc biệt, Hà Nội cũng là mảnh đất gắn bó lâu nhất trong cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mặc dù bận trăm công nghìn việc, Bác vẫn dành thời gian đến thăm hỏi, động viên đồng bào, chiến sỹ, công nhân và cả thế hệ mầm non tương lai của Thủ đô. Hình ảnh gần gũi thân thương của vị Cha già kính yêu đã được các nghệ sỹ ghi lại qua các tác phẩm: “Bác Hồ với công nhân xe lửa Gia Lâm” của họa sỹ Phạm Văn Lung, “Bác Hồ thăm lớp vỡ lòng” của họa sỹ Đỗ Hữu Huề…

Theo dòng thời gian, “một thời đạn bom, một thời hòa bình”, Hà Nội vững vàng qua những năm tháng chiến tranh, vươn mình dựng xây Thủ đô ngày càng tươi đẹp. Nét trầm lắng, cổ kính qua các tác phẩm của họa sỹ Trần Bình Lộc, Bùi Xuân Phái… đan xen sắc màu mạnh mẽ của công cuộc xây dựng kiến thiết Thủ đô như tác phẩm của họa sỹ Phạm Văn Đôn, Vũ Duy Nghĩa, Kim Thái, Nguyệt Nga… mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc đặc biệt trong những ngày mùa thu.

Khách trải nghiệm vẽ tranh trên khung gỗ. 
Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Với việc kết hợp giữa trưng bày truyền thống và ứng dụng công nghệ trình chiếu hiện đại, điểm đặc sắc của triển lãm là phần “bảo tàng số” giới thiệu hàng loạt tác phẩm nghệ thuật như tạo thành một thước phim lịch sử về Hà Nội. Đặc biệt, trong không gian triển lãm còn tổ chức hoạt động in tranh khắc gỗ để tăng thêm trải nghiệm và kỷ niệm cho khách tham quan triển lãm.

Là một người sinh sống tại Thủ đô hơn 70 năm, bà Trần Thị Lan (quận Ba Đình, Hà Nội) có rất nhiều ấn tượng và cảm xúc với những tác phẩm tại triển lãm. “Tôi tìm thấy nhiều miền ký ức của mình ở đây. Những khoảnh khắc mắt mình được chứng kiến từ khi nhỏ, tiếng bom đạn, tiếng còi hú… rồi những năm nếm trải bao khó khăn thời kỳ đầu hòa bình, cảnh mọi người hăng say lao động, xây dựng Thủ đô... rồi cảnh phồn hoa của Hà Nội mơ mộng, bình yên. Cảm ơn triển lãm đã giúp người Hà Nội nhớ về Hà Nội, người ngoài Hà Nội hiểu thêm về Hà Nội”, bà Lan chia sẻ.

Triển lãm “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin” mở cửa đến hết ngày 22/10/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Hà Nội)./.

Ngọc Bích

Tin liên quan

Xem thêm