Văn hóa

Triển lãm “Những mảnh vụn” lan tỏa nghị lực vượt khó, vươn lên của người khuyết tật

Hà Nội

Triển lãm giới thiệu 40 bức tranh và nhiều sản phẩm thủ công ứng dụng ghép từ những mảnh vải vụn, cùng các hoạt động trình diễn và trải nghiệm tương tác.

Thưởng lãm tranh ghép từ vải vụn tại triển lãm. (Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN)

Triển lãm “Những mảnh vụn” và các hoạt động trình diễn, trải nghiệm làm tranh dân gian truyền thống, các đồ lưu niệm từ vải lụa vụn Vạn Phúc đã được Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Hợp tác xã Vụn Art tổ chức chiều 18/4.

Sự kiện là hoạt động hưởng ứng Ngày người khuyết tật Việt Nam 18/4, nhằm lan tỏa những giá trị tốt đẹp về nghị lực sống, vượt khó, vươn lên của những người khuyết tật.

Triển lãm giới thiệu 40 bức tranh và nhiều sản phẩm thủ công ứng dụng ghép từ những mảnh vải vụn, cùng các hoạt động trình diễn và trải nghiệm tương tác phục vụ khách tham quan. Các tác phẩm chủ yếu được lấy cảm hứng từ tranh dân gian như các bức: Vinh hoa, Phú quý, Lợn độc (tranh Đông Hồ); Thần kê (tranh Kim Hoàng) hay một số mẫu của tranh Hàng Trống…

Triển lãm cũng mang đến cho công chúng nhiều cảm xúc thú vị khi được tự tay mình trải nghiệm làm sản phẩm; ngắm nhìn những sản phẩm thủ công đẹp mắt; nghe những câu chuyện truyền cảm hứng và được gặp những con người vượt lên nghịch cảnh. Qua đó, góp phần tạo sân chơi, kích thích tính sáng tạo, cần cù trong lao động sản xuất và ý thức trong bảo vệ môi trường cho khách tham quan.

Các sản phẩm tại triển lãm là tác phẩm những người khuyết tật đang làm việc tại Hợp tác xã Vụn Art. Nguyên liệu làm nên sản phẩm của Vụn Art là những mảnh vải lụa vụn không thể sử dụng may quần áo của làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, quận Hà Đông. Bên cạnh sáng tạo ra các tác phẩm tranh, Vụn Art đã sáng tạo thêm túi xách, ví, áo, bộ kít ghép tranh… Sản phẩm của Vụn Art rất phong phú và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống, được khách trong và ngoài nước yêu thích.

Tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh bày tỏ, với thông điệp một mảnh vải vụn sẽ góp phần tạo nên một bức tranh nghệ thuật nếu được đặt đúng chỗ. Một người khuyết tật cũng có thể tạo nên những giá trị riêng, độc nhất để làm đẹp cho cuộc đời nếu tìm được đúng vị trí của mình. Triển lãm “Những mảnh vụn” sẽ góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, khơi gợi tư duy sáng tạo, sáng tác nghệ thuật của công chúng, góp phần giữ gìn, giới thiệu văn hóa truyền thống, tạo việc làm cho người khuyết tật và tận dụng, tiết kiệm các nguyên liệu trong quá trình sản xuất để bảo vệ môi trường.

Trong thời gian triển lãm, vào các ngày cuối tuần, Bảo tàng Hà Nội sẽ tổ chức các buổi workshop, trình diễn, trải nghiệm làm tranh. Khách tham quan, đặc biệt là các bạn trẻ sẽ được hướng dẫn làm tranh dân gian, tranh phong cảnh và các đồ lưu niệm. Tham gia chương trình, ngoài việc được trực tiếp làm nên các tác phẩm nghệ thuật, khách tham quan còn được mang về những sản phẩm tự tay làm ra như một món quà lưu niệm sau chuyến tham quan Bảo tàng Hà Nội.

Hợp tác xã Vụn Art ra đời với mong muốn giữ gìn và giới thiệu văn hóa truyền thống, tạo việc làm cho người khuyết tật. Hướng đi của Vụn Art là tận dụng các nguyên liệu thừa từ những mảnh lụa làm nên các tác phẩm nghệ thuật. Các tác phẩm làm bằng lụa vụn của người thợ Vụn Art khơi gợi sự sáng tạo, sáng tác nghệ thuật của công chúng tham quan. Những mảnh vụn như được hồi sinh, thổi hồn thành những tác phẩm nghệ thuật. Cách thể hiện, chọn màu lụa tài tình đến mức nhìn từ xa có thể không nhận ra đó là lụa ghép. Hợp tác xã Vụn Art cũng là một trong những đơn vị tích cực tham gia các hoạt động thiết kế, sáng tạo trong các hoạt động thành phố sáng tạo của Hà Nội.

Triển lãm “Những mảnh vụn” kéo dài đến tháng 8/2023./.

Đinh Thuận

Tin liên quan

Xem thêm