An sinh

Từng bước nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới

Vĩnh Long

Ngày 13/9, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia Dân số và Phát triển đã làm việc với tỉnh Vĩnh Long về tình hình thực hiện công tác dân số.

Ngày 13/9, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia Dân số và Phát triển đã làm việc với tỉnh Vĩnh Long về tình hình thực hiện công tác dân số.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, chất lượng dân số ở tỉnh từng bước cải thiện. Tuổi thọ trung bình của người dân được nâng cao, tầm vóc và thể lực có cải thiện, tỷ lệ tử vong của bà mẹ sau khi sinh con giảm...

Quang cảnh buổi làm việc. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, tiếp tục triển khai các giải pháp về hình thức và nội dung tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực, tăng cường nguồn lực đầu tư, kiện toàn bộ máy tổ chức… để đảm bảo thực hiện mục tiêu về dân số. Địa phương bám sát nội dung cơ bản của các đề án, lồng ghép chương trình, nội dung có liên quan để nâng cao chất lượng dân số phù hợp với thực tế. Tỉnh đã giao Sở Y tế tham mưu các chính sách có liên quan đến công tác dân số; đồng thời phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường tuyên truyền để thay đổi nhận thức và hành vi của người dân, từng bước nâng cao chất lượng dân số của địa phương.

Theo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, thực hiện Nghị quyết số 21, đến nay, tỷ số giới tính của tỉnh được kiểm soát trong mức cân bằng từ 105 - 108 bé trai/100 bé gái. Đến tháng 8/2024, tỷ lệ phụ nữ mang thai được tầm soát trước sinh (4 bệnh) đạt 67,8%; trẻ sơ sinh được tầm soát (5 bệnh) đạt 59,1% và chỉ số phát triển con người HDI là 0,725. Tuy nhiên, tỉnh gặp khó khăn trong thực hiện mục tiêu đưa mức sinh tiến dần đến mức sinh thay thế vào năm 2030 khi đến năm 2023 mức sinh không tăng lên mà tiếp tục giảm xuống còn 1,67 con/phụ nữ. Ngoài ra, tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn đến tháng 8/2024 chỉ đạt 14,05%, khó đạt mức 90% vào năm 2030.

Theo đánh giá, nguyên nhân khó đạt các chỉ tiêu là do qua thời gian dài thực hiện mục tiêu giảm sinh đã làm thay đổi nhận thức người dân về quy mô gia đình nhỏ. Tâm lý kết hôn muộn, không muốn sinh, sinh ít; tình trạng ly hôn, ly thân, vô sinh ngày có xu hướng tăng. Tốc độ đô thị hóa dẫn đến áp lực về kinh tế, trong khi chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân sinh đủ hai con và các mô hình can thiệp để nâng mức sinh ở vùng có mức sinh thấp chưa đủ mạnh. Ngoài ra, việc quản lý và theo dõi nam, nữ thanh niên được tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân gặp khó khăn...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh, Trưởng đoàn công tác đánh giá cao nỗ lực của Vĩnh Long trong việc kiện toàn Ban Chỉ đạo, tổ chức nhân lực thực hiện công tác dân số từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời nhấn mạnh, việc đầu tư cho công tác dân số là chiến lược lâu dài. Do đó, tỉnh cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo và dành nguồn lực phù hợp đầu tư cho công tác này. Vĩnh Long cần triển khai hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương; trong đó, phát huy phối hợp liên ngành trong lồng ghép các chương trình, dự án, linh hoạt tổ chức mô hình hoạt động để mang đến tác động cụ thể trong từng mục tiêu của công tác dân số.

Cùng với đó, tỉnh đổi mới và đa dạng các hình thức truyền thông nhằm tác động, nâng cao ý thức tự giác của người dân và cách thức tiếp cận về vấn đề phát triển dân số trong tình hình mới. Qua đó, tỉnh từng bước nâng cao chất lượng dân số, góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của địa phương.../.

Thúy Hằng

Xem thêm