Xã hội

Tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến ngành than

Quảng Ninh

Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống công nhân vùng mỏ và truyền thống ngành than (12/11/1936 - 12/11/2023), Viện Khoa học công nghệ mỏ vinh dự được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất; 6 cá nhân có thành tích xuất sắc được tặng Huân chương lao động hạng Ba...

Các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. (Ảnh: Đức Hiếu /TTXVN)

TTXVN - Ngày 11/11, tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến và và thợ giỏi nhân kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống công nhân vùng mỏ và truyền thống ngành than (12/11/1936 - 12/11/2023).

Tại hội nghị, Viện Khoa học công nghệ mỏ vinh dự được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất; 6 cá nhân có thành tích xuất sắc được tặng Huân chương lao động hạng Ba; 5 tập thể nhận cờ thi đua của Chính phủ; 43 tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 25 công ty trực thuộc nhận Cờ thi đua của Ủy ban Vốn nhà nước tại doanh nghiệp; 15 tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Ủy ban Vốn nhà nước tại doanh nghiệp; 22 tập thể, cá nhân có năng suất dẫn đầu được tuyên dương; 254 thợ giỏi xuất sắc toàn Tập đoàn được tuyên dương.

Các thợ giỏi được vinh danh tại hội nghị. (Ảnh: Đức Hiếu/TTXVN)

Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV Ngô Hoàng Ngân nhấn mạnh: các phong trào thi đua không chỉ tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, mà quan trọng hơn là đã tạo được môi trường rèn luyện, về ý thức tập thể, tính tự giác, về xây dựng tác phong công nghiệp, về kỹ năng tổ chức, quản lý, chỉ đạo trong từng lĩnh vực sản xuất và công tác của Tập đoàn. Trong thời gian tới, các đơn vị thuộc TKV cần tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng cả về nội dung, hình thức, phương thức tổ chức; tiếp tục hướng trọng tâm về cơ sở, nhất là đối tượng công nhân lao động trực tiếp. Cùng đó, gắn thi đua với các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh cụ thể của đơn vị, của Tập đoàn; gắn trách nhiệm về kết quả công tác thi đua, khen thưởng ở từng đơn vị với người đứng đầu. Trong tổ chức triển khai các phong trào thi đua cần chú ý đến việc kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết; quan tâm phát hiện nhân tố mới, xây dựng các điển hình tiên tiến…

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc TKV chia sẻ, ngày 12/11 hằng năm được gọi là ngày miền mỏ bất khuất, đã in sâu trong trái tim của mỗi người con đất Mỏ. Quảng Ninh là cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam, là nơi diễn ra phong trào "vô sản hóa" thời dựng Đảng. Truyền thống đầy bất khuất "Kỷ luật và Đồng tâm" luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong bản sắc văn hóa người thợ Mỏ.

Quảng Ninh và ngành than có sự gắn kết tự nhiên, rất mật thiết, điều này thể hiện rõ trong quá trình xây dựng và phát triển, tỉnh Quảng Ninh và ngành than luôn đồng hành phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Tập thể 94 nghìn cán bộ, công nhân của toàn TKV đã chủ động, nỗ lực triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất - kinh doanh đã đề ra, duy trì sản xuất ổn định, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực sản xuất và công tác. Đó là những tấm gương tiêu biểu, những hạt nhân quan trọng, đóng góp vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị chung của TKV.

Các phong trào thi đua thời gian qua được TKV đẩy mạnh và đạt được kết quả cao. Theo đó, phong trào thi đua hoàn thành toàn diện kế hoạch phối hợp kinh doanh hàng năm đạt hiệu quả cao, sản lượng mỗi đơn vị tăng từ 5 đến 10%. Tổng tiền thưởng cho phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch phối hợp kinh doanh năm 2022 là 8,5 tỷ đồng. Cũng thông qua các phong trào này, 6 đơn vị được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, 16 đơn vị được tặng Cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.

Phong trào thi đua lao động sáng tạo, giành năng suất kỷ lục, năng suất dẫn đầu tập đoàn đã ghi nhận 42 phân xưởng, tổ đội đạt năng suất kỷ lục. Tiền thưởng cho phong trào này năm 2022 là 1,88 tỷ đồng.

Phong trào thi đua vượt tiến độ các dự án đầu tư, hạng mục công trình trọng điểm đã cho thấy, năm 2022, có 39 công trình của 20 đơn vị được giao mục tiêu thi đua; trong đó, có 29 hạng mục công trình hoàn thành vượt mục tiêu, đã tổ chức khánh thành bàn giao, đưa vào sử dụng. Các công trình hoàn thành mục tiêu thi đua đã được Tập đoàn khen thưởng tổng số tiền là 745 triệu đồng.

Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã mang lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh. Với mục tiêu rõ ràng, tác động trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích của người lao động nên được đông đảo cán bộ công nhân viên tích cực hưởng ứng. Các cá nhân được tập thể, tổ đội suy tôn, bầu chọn hàng quý.

Người lao động được bầu chọn tiêu biểu, xuất sắc liên tục từ 3 quý trở lên trong năm được Tập đoàn tặng Bằng khen kèm theo phần thưởng 3 triệu đồng/người. Năm 2022, có 210 cá nhân xuất sắc đã được Tập đoàn tặng Bằng khen với số tiền thưởng là 630 triệu đồng. Từ năm 2023, Tập đoàn đã nâng mức thưởng từ 3 triệu đồng lên 15 triệu đồng/người dưới hình thức chuyến du lịch nghỉ dưỡng trong nước với thời gian 3 ngày 2 đêm.

Phong trào thi đua chăm lo đời sống người lao động đã ghi nhận, 32 đơn vị tiết kiệm được tổng số 1.324 tỷ đồng, được Tập đoàn khen thưởng 1,77 tỷ đồng.

Phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi và thi thợ giỏi cấp Tập đoàn được tổ chức 3 năm 1 lần là một phong trào thi đua lớn, truyền thống mang bản sắc riêng của TKV mang lại khí thế, động lực cho công nhân, người lao động.

Trong các tháng đầu năm 2023, TKV tiếp tục duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo cung cứng đủ, kịp thời than cho sản xuất điện, phân bón. Các lĩnh vực khoáng sản, điện lực, vật liệu nổ công nghiệp hoạt động đạt hiệu quả cao. Kết quả 9 tháng, doanh thu toàn TKV đạt 127,02 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận 4 nghìn tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước 23,4 nghìn tỷ đồng, bằng 114% kế hoạch năm. Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã nỗ lực hoàn thành thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ Cao Sơn, Bình Minh; chỉ đạo thúc đẩy công tác chuẩn bị đầu tư các dự án mới trong lĩnh vực bô xít - nhôm, titan, hóa chất; triển khai đề án cơ cấu lại Tập đoàn giai đoạn 2021 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…/.

PV

Xem thêm