An sinh

Tuyên truyền giúp người lao động hiểu rõ những thiệt thòi khi rút bảo hiểm xã hội một lần

Phú Thọ

Tại tỉnh Phú Thọ, số lao động nộp đơn xin giải quyết bảo hiểm xã hội một lần ngày một tăng trong những năm gần đây. Nhờ được tư vấn, nhiều lao động đã rút đơn.

Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN phát)

(TTXVN) Theo Bảo hiểm Xã hội tỉnh Phú Thọ, số lao động đến nộp đơn xin giải quyết bảo hiểm xã hội một lần ngày một tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên nhờ được tư vấn cặn kẽ, nhiều lao động đã rút đơn giải quyết bảo hiểm xã hội một lần.

Tính từ năm 2021 đến hết quý I năm 2022, toàn tỉnh đã có 10.016 lao động làm đơn giải quyết bảo hiểm xã hội một lần, trong đó chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2022 có 1.800 người đến nộp hồ sơ, tăng so với cùng kỳ những năm trước. Việc người lao động ồ ạt rút bảo hiểm xã hội một lần gây ra nhiều hệ lụy cả trước mắt và lâu dài khiến gia tăng nguy cơ vỡ quỹ bảo hiểm, gây mất ổn định xã hội; tự tước bỏ cơ hội hưởng lương hưu, hưởng chế độ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe… khi về già; tạo áp lực đối với việc bảo đảm các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Ông Phan Sỹ Liên, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho biết: Trước thực trạng trên, ngành đã tuyên truyền để người lao động hiểu rõ lợi ích cũng như những thiệt thòi khi rút bảo hiểm xã hội một lần. Sau khi được tư vấn cặn kẽ, 882 người đã rút đơn không thanh toán bảo hiểm xã hội một lần; trong đó, có 573 người bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, 309 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để được cộng tiếp thời gian.

Theo ông Phan Sỹ Liên, do dịch COVID-19 hơn 2 năm qua, nhiều người lao động mất việc làm dẫn đến không có thu nhập. Đa số người lao động chọn hưởng bảo hiểm xã hội một lần vì cần có một khoản tiền chi tiêu, trang trải cuộc sống.

Một số người lựa chọn nhận vì không hiểu được lợi ích của việc hưởng lương hưu cũng như tính nhân văn, ưu việt và tính chia sẻ, trách nhiệm cộng đồng của việc tham gia bảo hiểm xã hội.

Nhiều người đã nhận bảo hiểm xã hội một lần nhưng sau lại mong muốn được nộp lại khoản tiền đã nhận, tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu nhưng không được giải quyết vì pháp luật hiện hành không có quy định.

Để giảm thiểu việc người lao động xin nhận bảo hiểm xã hội một lần, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tổ chức trên 1.400 hội nghị lớn, nhỏ về những lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội lâu dài; chia sẻ hàng ngàn lượt tư vấn cho người lao động về lợi ích khi không thanh toán một lần mà chuyển sang bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội hoặc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện khi chưa tìm được việc làm.

Bên cạnh đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đang rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất, lao động của các doanh nghiệp để tham mưu cho tỉnh các biện pháp tháo gỡ phù hợp; chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, học nghề cho những lao động bị mất việc làm; cập nhật thường xuyên thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm trên các sàn giao dịch việc làm trực tiếp, trực tuyến; đẩy mạnh giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội; trong đó, nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp; trên 94% dân số tham gia bảo hiểm y tế./.


Đại Lâm

Xem thêm