Văn hóa

Vai trò của gia đình trong phát triển văn hóa, con người Lào Cai

Lào Cai

Tiến sỹ Nguyễn Thị Vân Hằng, Trường Chính trị tỉnh Lào Cai cho biết, để phát huy vai trò của gia đình trong giáo dục, nâng cao ý thức đạo đức công dân cho mỗi thành viên trước hết là nhóm giải pháp từ phía các thành viên trong gia đình.

Gia đình trẻ dạo chơi ngày cuối tuần. 
Ảnh: Phạm Tuấn Anh-TTXVN

Tại Hội thảo vai trò của gia đình trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai do UBND tỉnh tổ chức ngày 26/6, các đại biểu đề xuất, đưa ra những giải pháp thiết thực và hữu hiệu trong xây dựng gia đình, xây dựng văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Lào Cai Đinh Minh Hà cho biết, hiện toàn tỉnh có trên 175.000 hộ với dân số trên 781.000 người. Trong đó có 10% là gia đình một thế hệ; 50% là gia đình 2 thế hệ; 27% gia đình 3 thế hệ trở lên cùng sinh sống; còn lại 13% là gia đình khuyết thiếu, gia đình ghép lại. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 14,94%; hộ cận nghèo chiếm 10,25%. Những vấn đề như: ly hôn, tảo hôn, làm mẹ ở tuổi vị thành niên, bất bình đẳng giới, bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội… đang là những thách thức đang đặt ra đối với các gia đình tại Lào Cai hiện nay. Do đó, các ban, ngành, đoàn thể cần tăng cường phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong công tác chỉ đạo, triển khai; đổi mới các hình thức, phương pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của gia đình, vận động các thành viên, gia đình chú trọng phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng đời sống văn hóa mới phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Tiến sỹ Nguyễn Thị Vân Hằng, Trường Chính trị tỉnh Lào Cai cho biết, để phát huy vai trò của gia đình trong giáo dục, nâng cao ý thức đạo đức công dân cho mỗi thành viên trước hết là nhóm giải pháp từ phía các thành viên trong gia đình. Trong đó, cần đề cao tính nêu gương của người lớn, cha mẹ.

Số liệu điều tra của Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho thấy, có khoảng 75% số người được hỏi khẳng định muốn giáo dục tốt các con, bản thân các bậc cha mẹ phải gương mẫu. Sự gương mẫu được thể hiện trong rất nhiều khía cạnh như: cách cư xử văn minh, văn hóa của cha mẹ với nhau, giữa cha mẹ với con cái, giữa cha mẹ với ông bà nội, ngoại, với hàng xóm và những người xung quanh; gương mẫu trong lao động, học tập nâng cao kiến thức, hiểu biết xã hội... Tóm lại, sự tu dưỡng đạo đức, gương mẫu kết hợp với kiến thức, hiểu biết sâu, rộng, thống nhất giữa lời nói với việc làm của cha mẹ và người lớn trong gia đình sẽ củng cố thêm uy tín với con cái để gia đình vừa là “chiếc nôi”, “tổ ấm” vừa là “lá chắn” vững vàng ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức, trở thành những “tế bào khỏe mạnh” nuôi dưỡng xã hội phát triển.

Tại Hội thảo, đại biểu thống nhất một số nôi dung: các cơ quan chức năng, địa phương của Lào Cai cần đẩy mạnh hơn nữa việc giáo dục kỹ năng sống (kỹ năng làm cha, mẹ, nâng cao chất lượng mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình); trách nhiệm của nam giới đối với công việc trong gia đình; bảo đảm quyền của phụ nữ trong gia đình; mọi người sống trách nhiệm thực hiện nếp sống văn minh; kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ; tiếp thu các giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển; cảnh báo các nguy cơ và hậu quả về mất cân bằng giới tính khi sinh...

Cùng ngày, nhân Tháng hành động quốc gia về bạo lực gia đình và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tỉnh Lào Cai phát động phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” năm 2024 nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, bổn phận của từng thành viên gia đình trong thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, xây dựng gia đình văn hóa

Để xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, văn minh, theo Tiến sỹ Lê Đình Lợi, Phó Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh ủy Lào Cai, thời gian tới, các cơ quan trong khối dân vận tiếp tục tăng cường truyền thông, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến những vấn đề nhức nhối tại cơ sở như hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn, bất bình đẳng giới, phụ nữ đi khỏi địa phương, chăm sóc, giáo dục trẻ em.../.

PV

Xem thêm