Văn hóa

Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản”: Giới thiệu về 25 di tích tại Hà Nội

Hà Nội

Trưng bày chuyên đề góp phần tri ân công lao, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ, người dân đã chiến đấu vì nền độc lập tự do của dân tộc và dựng xây Hà Nội - “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố Vì hòa bình”.

Cột cờ Hà Nội.
Ảnh: TTXVN phát

Kỷ niệm 25 năm Ngày Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024), từ ngày 1/7 đến hết ngày 15/9, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Trưng bày giới thiệu tư liệu, hình ảnh về 25 di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng kháng chiến và địa điểm lưu niệm sự kiện của Hà Nội, góp phần tri ân công lao, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ, người dân đã chiến đấu vì nền độc lập tự do của dân tộc và dựng xây Hà Nội - “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố Vì hòa bình”.

Tại trưng bày, công chúng sẽ được thưởng lãm hình ảnh, tư liệu về Khu Đấu xảo, Nhà số 90 phố Thợ Nhuộm, Nhà số 5D phố Hàm Long, Ngân hàng Đông Dương chi nhánh Hà Nội, Bắc Bộ Phủ, Pháo đài Láng, Di tích Hội nghị Quân sự Trung Giã, Cột cờ Hà Nội, Ga Hà Nội, cầu Long Biên...

Khu Đấu xảo do chính quyền thực dân Pháp xây dựng năm 1899 - 1902 trên đại lộ Gambetta (nay là phố Trần Hưng Đạo), là nơi triển lãm và tổ chức hội chợ trưng bày sản phẩm của Việt Nam, Pháp và nhiều nước trên thế giới. Sau đó, địa điểm này được dùng làm Bảo tàng Nông nghiệp, Thương nghiệp và Công nghiệp của Pháp, doanh trại của quân Nhật, Nhà hát nhân dân và chuyển thành Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô.

Nhà số 90 phố Jean Soler (nay là phố Thợ Nhuộm) là nơi làm việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lâm thời, nơi đồng chí Trần Phú viết dự thảo Luận cương Chính trị của Đảng năm 1930. Hiện, đây là nơi trưng bày tài liệu, hiện vật liên quan đến đồng chí Trần Phú và là trụ sở của Ban Quản lý Di tích Danh thắng Hà Nội.

Nhà số 5D đại lộ Dourdart de Lagrée (nay là phố Hàm Long) là nơi thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Việt Nam tháng 3/1929. Hiện nay, đây là nơi trưng bày các tài liệu, hiện vật gắn liền với sự ra đời của Chi bộ Cộng sản đầu tiên.

Bắc Bộ Phủ trước đây là Phủ Thống sứ Bắc Kỳ do chính quyền thực dân Pháp xây dựng. Sau khi đảo chính thực dân Pháp (9/3/1945), phát xít Nhật đổi tên thành Phủ Khâm sai Bắc Kỳ. Ngày 20/8/1945, tòa nhà được đổi tên thành Bắc Bộ Phủ, là nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay, tòa Phủ Thống sứ trở thành Nhà khách Chính phủ.

Thiết kế trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” có sự kết hợp hài hòa giữa hai gam màu chủ đạo là xanh và vàng. Màu xanh tượng trưng cho hiện tại, hy vọng, sáng tạo; màu vàng biểu trưng cho quá khứ, lịch sử. Không gian trưng bày được thiết kế với các chi tiết uốn lượn mềm mại, tạo hình ảnh con đường di sản. Nổi bật trên đó là những nét vẽ bay bổng, minh họa cho các di sản của Hà Nội như: Di tích Nhà tù Hỏa Lò, chợ Đồng Xuân, cầu Long Biên.../.

Đinh Thị Thuận

Tin liên quan

Xem thêm