Văn hóa

Khai thác thương hiệu và giá trị văn hóa độc đáo của áo dài Huế

Thừa Thiên Huế

Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024 diễn ra từ ngày 24 – 30/6 với nhiều hoạt động phong phú.

Phát động Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024.
Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Chiều 24/6, Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên – Huế tổ chức phát động Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024. Sự kiện thu hút sự tham gia của đông đảo các nghệ nhân, nhà thiết kế, du khách và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Lễ phát động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên – Huế Phan Thanh Hải nhấn mạnh, Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024 không chỉ giúp người dân và du khách tiếp cận, hiểu rõ hơn về áo dài mà còn góp phần giáo dục tình yêu đối với các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; đồng thời quảng bá văn hóa, thu hút du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước.

Diễn ra từ ngày 24 – 30/6, Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024 bao gồm nhiều hoạt động phong phú như: Triển lãm mỹ thuật và Không gian hoạt động thực nghiệm, trưng bày và giao lưu nghề May của nghệ nhân 3 miền; tổ chức hành hương đến lăng chúa Nguyễn Phúc Khoát; đoàn rước và lễ tri ân tại Triệu Tổ miếu, Thế Tổ miếu, Đại Nội Huế; giới thiệu sách “Chiếc áo 5 thân” và Tọa đàm về việc chuẩn hóa trang phục áo dài truyền thống; các chương trình nghệ thuật Áo dài “Hà Nội - Huế - Sài Gòn”, “Áo dài Việt Nam với Hanbok/Hàn phục”; cuộc thi thiết kế và trình diễn áo dài “Họa tiết 12 con Giáp trên tem bưu chính”; hoạt động Áo dài với đạp xe vì môi trường… Các hoạt động hướng đến khai thác thế mạnh, thương hiệu và giá trị văn hóa độc đáo của áo dài Huế, xây dựng hình ảnh du lịch Huế gắn với áo dài, kích cầu du lịch phát triển.

Các mẫu thiết kế áo dài đa dạng được giới thiệu tại Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024.
Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Trên địa bàn tỉnh còn diễn ra các hoạt động hưởng ứng cộng đồng như các cuộc thi, liên hoan, tìm hiểu và phát động mặc áo dài được tổ chức tại các cơ quan, đơn vị, trường học, Chợ Đông Ba…

Ông Nguyên Phong, Hiệp hội May mặc Huế chia sẻ, không chỉ được biết đến là nơi ra đời của áo dài ngũ thân, Huế còn được biết đến với nghề truyền thống may áo dài. Tham dự Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024, Hiệp hội muốn giới thiệu đến du khách và nhân dân câu chuyện về nghề may áo dài có truyền thống lâu đời cũng như sự tinh tế của những người thợ, nhà thiết kế để tạo ra những chiếc áo dài truyền thống đặc trưng của vùng đất Cố đô.

Với nhiều hoạt động hấp dẫn và đặc sắc, Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024 góp phần tôn vinh áo dài Huế, áo dài Việt Nam, khẳng định thương hiệu “Huế - Kinh đô áo dài”; tuyên truyền quảng bá văn hóa Huế gắn với quảng bá, xúc tiến về du lịch đồng thời triển khai có hiệu quả Đề án “Huế - Kinh đô áo dài”./.

Tường Vi

Tin liên quan

Xem thêm