Văn hóa

Triển lãm “Gieo tổ ấm 2024” gây quỹ xây nhà cho người nghèo

Triển lãm từ thiện “Gieo tổ ấm 2024” gây quỹ hỗ trợ xây 10 căn nhà cho người nghèo ở tỉnh Quảng Nam trong năm 2024.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm “Gieo tổ ấm 2024” gây quỹ xây nhà cho người nghèo.
Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Từ ngày 23-30/6, Triển lãm từ thiện “Gieo tổ ấm 2024” chính thức được trưng bày trực tuyến trên website www.gieonhagatnha.org, trên trang facebook của họa sỹ Ngô Trần Vũ, trang facebook của nhóm All about Art and Artist, Vietnam Art Space…

Mục tiêu của chương trình là trích từ 50% số tiền bán tranh gây quỹ “Gieo nhà gặt nhà” để xây 10 căn nhà cho người nghèo ở tỉnh Quảng Nam trong năm 2024.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng trong và ngoài nước hơn 150 các phẩm mỹ thuật của 95 họa sỹ trên toàn quốc. Các tác phẩm được thể hiện bằng nhiều chất liệu, nhiều phong cách khác nhau, với chủ đề về phong cảnh thiên nhiên, về đời sống sinh hoạt của con người… và những vẻ đẹp khác nhau, mang đến cho công chúng những cảm xúc ấn tượng.

Trong đó, họa sỹ Đặng Dương Bằng từ Đan Mạch gửi tặng chương trình một tác phẩm được anh vẽ trong năm Giáp Thìn, với hình tượng con rồng ẩn hiện sau cành đào và các vật dụng quen thuộc trong các gia đình Việt Nam. Tác phẩm được vẽ bằng kỹ thuật hỗn hợp sơn mài Nhật Bản, acrylic, tempera, vàng trên giấy bồi toan.

Họa sỹ Tào Linh mang đến triển lãm bức tranh “Phóng sinh”, vẽ chân dung cô gái với biểu cảm suy tư. Họa sỹ Hồng Quân mang với lối vẽ hiện thực bằng chất liệu mầu nước với các tác phẩm chân dung, tĩnh vật, phong cảnh…tạo nên những cảm xúc đẹp, sâu lắng.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm.
Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Họa sỹ Đoàn Quốc với chất liệu mầu nước vẽ nên những bức tranh phong cảnh đầy cảm xúc từ các chuyến đi trực họa thực tế của anh tại vùng cao. Họa sỹ Hoàng Nguyên Thạch mang đến triển lãm tác phẩm tranh phong cảnh “Nắng Thu”, với hình ảnh về một vùng quê trù phú và những lũy tre vàng óng bên con sông quê hương. Họa sỹ Trần Huyền Thanh với tác phẩm tĩnh vật hoa bách hợp, mang đến cảm xúc mới lạ với những cách hoa mềm mại, vươn ra từ những mảng mầu sánh đặc thô ráp.

Trong khi đó, tranh vùng cao của họa sỹ Lô Thưởng với những gam mầu lam rất lạ mắt làm cho không gian vùng cao Tây Bắc vừa quen vừa lạ cuốn hút. Anh vẽ những mảng mầu lớn điêu luyện mà không đi vào tả chi tiết nhưng vẫn gợi lên được những đặc trưng phong cảnh hùng vĩ của phong cảnh Tây Bắc thơ mộng.

Còn với họa sỹ Vũ Mười, tác phẩm “Ngày hoa nở” với trường phái siêu thực, thể hiện những trạng thái tưởng tượng duy mỹ, khơi gợi những đều kỳ lạ vô lý nhưng lại có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống...

Họa sỹ Ngô Trần Vũ, người khởi xướng và điều phối sự kiện cho biết, Triển lãm được tổ chức nhằm gây quỹ hỗ trợ người nghèo xây nhà, xóa nhà tạm tại các vùng quê miền núi Quảng Nam. Do điều kiện kinh tế nói chung đang có nhiều khó khăn, Ban Tổ chức đã lựa chọn những bức tranh kích thước nhỏ, chất lượng tốt, với mức giá dưới 20 triệu đồng/tác phẩm, để có thêm nhiều người có điều kiện mua tranh ủng hộ chương trình. Các họa sỹ tham gia triểm lãm “Gieo tổ ấm” sẽ đóng góp từ 50% đến 100% số tiền thu được từ việc bán tranh, cho mục đích gây quỹ xây nhà cho người nghèo, ngay trong năm 2024.

Triển lãm “Gieo tổ ấm 2024” do chương trình “Gieo nhà gặt nhà” tổ chức hàng năm, nhằm gây quỹ xây nhà cho người nghèo tại Quảng Nam và Huế. Trong hơn 5 năm qua, chương trình đã xây hơn 70 căn nhà cho người nghèo, với kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng/căn, giúp cho các gia đình nghèo và cận nghèo có thêm cơ hội thay đổi hoàn cảnh sống.

Họa sỹ Ngô Trần Vũ chia sẻ, số tiền được quyên góp cùng từng khoản tiền hỗ trợ và danh tính từng gia đình nhận hỗ trợ đều được công bố công khai trên website https://gieonhagatnha.org/”./.

Phương Lan

Xem thêm