Hội nhập

Việt Nam chuẩn bị triển khai thêm sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Abyei

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến mong muốn Trung tá Đặng Quốc Tuấn tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, góp phần lan tỏa hình ảnh đất nước và Quân đội nhân dân Việt Nam trong môi trường đối ngoại đa phương.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến trao Quyết định của Chủ tịch nước cho Trung tá Đặng Quốc Tuấn đi thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

TTXVN - Sáng 27/7, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức trao Quyết định của Chủ tịch nước cho sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ UNISFA (khu vực Abyei).

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành, Trưởng ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc chủ trì buổi lễ. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng.

Theo Quyết định, Trung tá Đặng Quốc Tuấn, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Ngoại ngữ và Tiếng Việt, Khoa Văn hóa, Ngoại ngữ (Trường Sĩ quan Chính trị), sẽ được triển khai đến Phái bộ UNISFA (khu vực Abyei) làm nhiệm vụ sĩ quan tham mưu tác chiến.

Thông tin về quá trình chuẩn bị của Trung tá Đặng Quốc Tuấn và Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết, thực hiện kế hoạch luân phiên thay thế năm 2023, Cục đã chủ động tuyển chọn cán bộ có năng lực, trình độ quân sự, kiến thức về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, có trình độ ngoại ngữ và bảo đảm sức khỏe tốt để sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Đồng thời, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã tổ chức các khóa huấn luyện cho sĩ quan tham mưu, quan sát viên Liên hợp quốc; tổ chức huấn luyện các nội dung liên quan đến nhiệm vụ gìn giữ hòa bình. Đến nay, cơ bản những cá nhân tham gia và hoàn thành các khóa huấn luyện đều đủ điều kiện tham gia hoạt động tại phái bộ. Theo Đại tá Phạm Mạnh Thắng, hiện công tác chuẩn bị cho Trung tá Đặng Quốc Tuấn đã hoàn tất và sẵn sàng triển khai đến phái bộ.

Bên cạnh việc nhận được sự phối hợp đồng bộ từ các cơ quan liên quan, việc Trung tá Đặng Quốc Tuấn được triển khai đến Phái bộ UNISFA (khu vực Abyei) làm nhiệm vụ sĩ quan tham mưu tác chiến vào thời điểm này có thuận lợi là lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam nói chung và tại Phái bộ UNISFA nói riêng đã và đang tạo được những hình ảnh, ấn tượng đối với chỉ huy phái bộ và các đồng nghiệp quốc tế.

Giao nhiệm vụ cho sĩ quan chuẩn bị lên đường, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định, đây là vinh dự hết sức to lớn đối với cá nhân Trung tá Đặng Quốc Tuấn và Trường Sĩ quan Chính trị, cũng như Quân đội nhân dân Việt Nam. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cho hay, bình quân tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình là 31%, được Liên hợp quốc và phái bộ, nhân dân tại địa bàn đánh giá rất cao.

Do đó, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến mong muốn Trung tá Đặng Quốc Tuấn tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ và lực lượng mũ nồi xanh, hoàn thành tốt nhiệm vụ vẻ vang của mình; góp phần lan tỏa hình ảnh đất nước và Quân đội nhân dân Việt Nam trong môi trường đối ngoại đa phương; gắn bó, đoàn kết, hỗ trợ đồng chí, đồng nghiệp và các đơn vị liên quan trên địa bàn phái bộ.

Với cương vị sĩ quan tham mưu tác chiến, Trung tá Đặng Quốc Tuấn cần thực hiện tốt chức trách của cá nhân, đồng thời tham gia cả các hoạt động phi tác chiến, vì mục tiêu nhân đạo và theo nhiệm vụ được phái bộ giao - Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh.

Đến nay, Việt Nam đã cử 600 lượt cán bộ, nhân viên (trong đó có 596 cán bộ Quân đội và 4 cán bộ của Công an) tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại 3 phái bộ (thuộc khu vực Abyei, Cộng hòa Trung Phi và Nam Sudan), tại Trụ sở Liên hợp quốc và một phái bộ Huấn luyện của Liên minh châu Âu. Theo đánh giá của các phái bộ và cơ quan của Liên hợp quốc, các sĩ quan Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, thể hiện sự chuyên nghiệp, kỷ luật cao; để lại nhiều ấn tượng rất tốt với lãnh đạo phái bộ, chỉ huy lực lượng quân sự và đồng nghiệp quốc tế bằng những đóng góp cụ thể, thiết thực, mang tính nhân văn cao./.

Tin liên quan

Xem thêm