Văn hóa

Việt Nam - Hàn Quốc tăng cường hiểu biết chung về chính sách văn hóa

Hà Nội

Sự tương đồng văn hóa là nền tảng vững chắc cho quan hệ giữa hai nước, quan hệ văn hóa cũng chính là cầu nối quan trọng giữa hai quốc gia.

(TTXVN)- Ngày 4/7, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Hội đồng nghiên cứu quốc gia về Kinh tế, Khoa học xã hội và nhân văn Hàn Quốc tổ chức Hội thảo “Kỷ nguyên đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc: Tăng cường hiểu biết chung về chính sách văn hóa”. Tham dự Hội thảo có các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học Việt Nam và Hàn Quốc.

Tiến sỹ Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tại Hội thảo. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Tiến sĩ Đặng Xuân Thanh cho biết: Việt Nam và Hàn Quốc là hai nước thuộc khu vực Đông Á, lịch sử và văn hóa của hai nước có nhiều nét tương đồng như cùng nằm trong nền văn minh lúa nước, tiếp thu những giá trị văn hóa nho giáo Trung Hoa... Sự tương đồng văn hóa là nền tảng vững chắc cho quan hệ giữa hai nước, quan hệ văn hóa cũng chính là cầu nối quan trọng giữa hai quốc gia.

Tiến sĩ Đặng Xuân Thanh nhấn mạnh, sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992 - 2022), hợp tác giữa hai nước phát triển nhanh chóng và hiệu quả trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh quốc phòng, kinh tế, văn hóa... trên cả bình diện song phương và đa phương. Đặc biệt, tháng 12/2022, hai nước đã nâng cấp quan hệ song phương lên thành Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra chương hợp tác mới, cao hơn, sâu rộng hơn giữa hai nước; tăng cường hiểu biết chung về chính sách văn hóa nhằm tăng cường quan hệ ngoại giao hợp tác và phát triển. Vì thế, Hội thảo này có ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp những lý luận và thực tiễn về văn hóa, phát triển giao lưu văn hóa, đồng thời triển khai hợp tác sản xuất các nội dung liên quan đến vấn đề văn hóa, kết hợp với phát triển kinh tế giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: TTXVN)

Chia sẻ về văn hóa Hàn Quốc và những ảnh hưởng đối với Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thắm (Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) cho rằng, cuối thập niên 1990 đến giữa thập niên 2000 của thế kỷ XX, chỉ trong một thời gian ngắn, làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc (Hallyu), khởi đầu là phim truyền hình, đã bao trùm các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và bắt đầu ảnh hưởng đến cả các quốc gia châu Mỹ, châu Âu. Việt Nam là một trong những quốc gia hưởng ứng làn sóng Hallyu sâu rộng, ảnh hưởng đáng kể trong nhiều lĩnh vực như dịch vụ âm nhạc, phim, ảnh, mỹ phẩm, thời trang, ẩm thực...

Bà Lê Phương Hòa (Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) đánh giá, lịch sử Việt Nam đã ghi nhận những hình ảnh đẹp về con người Hàn Quốc. Hai nước cùng chia sẻ những giá trị văn hóa Đông Á khi Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng với Việt Nam thông qua những trao đổi trong giới sứ thần-học giả tinh hoa hai nước giai đoạn trung đại. Giai đoạn từ 1992 của thế kỷ XX đến nay đã chứng kiến hoạt động giao lưu văn hóa giữa Việt Nam-Hàn Quốc sôi nổi chưa từng có. Những trao đổi văn hóa này diễn ra trong bối cảnh thuận lợi của việc ký kết hợp tác chính thức giữa hai Nhà nước, được thúc đẩy mạnh mẽ bởi làn sóng Hallyu lan tỏa ở mức độ toàn cầu. Sự hiện diện ngày càng tăng của cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc và cộng đồng Hàn Quốc ở Việt Nam cũng giúp hai bên thấu hiểu nhau hơn, cùng chia sẻ giá trị chung và giá trị văn hóa riêng của mỗi bên.

Theo ông Kim Seong Beom (Viện Văn minh Hàng hải, Quỹ Nhân văn châu Á), Việt Nam và Hàn Quốc đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, giúp tạo điều kiện thúc đẩy giao lưu nhân dân, giao lưu hàng hóa. Tuy nhiên, trong giao lưu học thuật thuộc lĩnh vực khoa học, xã hội và nhân văn còn hạn chế, cần nhanh chóng mở rộng hiểu biết lẫn nhau về những lĩnh vực này cũng như đẩy mạnh giao lưu văn hóa của hai nước. Điều này sẽ giúp nâng cao quan hệ hợp tác về chất, qua đó nâng tầm mối quan hệ đã phát triển về lượng trong thời gian qua.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về một số vấn đề văn hóa và những ảnh hưởng tích cực mà văn hóa hai nước đã mang lại. Một số đại biểu đề xuất, bổ sung nội dung liên quan đến các vấn đề văn hóa kết hợp với phát triển kinh tế của hai nước như: Mở rộng hợp tác đồng sản xuất thông qua liên kết sản xuất giữa Việt Nam - Hàn Quốc về biểu diễn, phim điện ảnh, phim truyền hình…/.

Lý Thanh Hương

Xem thêm